Dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê: Sớm tháo gỡ vướng mắc

03:03, 15/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Khu dân cư (KDC) trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê (dự án) được triển khai đầu tư vào năm 2015, trên địa bàn phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi). Dự án nhằm góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách từ quỹ đất và phát triển đô thị. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai, do gặp nhiều vướng mắc nên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.
[links()]
 
Đầu tư dang dở
 
Dự án do Công ty TNHH MTV Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư, với quy mô 19,42ha, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2018, nhưng đến hết quý I/2021, dự án vẫn chưa hoàn thành, mặc dù UBND tỉnh đã điều chỉnh tiến độ. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được 14,88 ha, nhưng không liền mạch; phần diện tích còn lại vướng nhiều đất ở và nhà dân...
 
Hạ tầng dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê hiện vẫn thi công dang dở.
Hạ tầng dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê hiện vẫn thi công dang dở.
Ghi nhận tại hiện trường dự án cho thấy, đối với phần mặt bằng đã bồi thường hiện đã thi công các hạng mục: San nền, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, hạ tầng lưới điện... với diện tích khoảng 12ha. Bên trong khuôn viên cây dại mọc um tùm, nhiều hạng mục sau thời gian dài không được bảo dưỡng đã xuống cấp. Một số tủ điện đã bung nắp; nền đường có dấu hiệu rạn nứt lớp nhựa...
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dự án còn dang dở là vì trước đây, trong quá trình thực hiện, QISC đã không thể hiện quyết tâm lớn trong công tác đầu tư, thi công. Sau đó gặp vướng mắc trong việc xác định vốn góp trong quá trình thực hiện dự án trước khi thực hiện thoái vốn Nhà nước khỏi QISC. Phần diện tích chưa bồi thường là do người dân trong vùng dự án không thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; nhiều mồ mả chưa được di dời vì chưa có nơi cải táng.
 
Tập trung tháo gỡ vướng mắc
 
Từng được kỳ vọng là dự án KDC kiểu mẫu khi sở hữu vị trí rất đẹp ở phía bắc TP.Quảng Ngãi, nhưng sau nhiều năm triển khai, dự án KDC trục đường Mỹ Trà- Mỹ Khê vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí quỹ đất, thất thu ngân sách. Việc tập trung tháo gỡ những vướng mắc để sớm tái khởi động dự án là điều cần thiết hiện nay.
 
Sau nhiều năm đầu tư, đến nay dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê vẫn chưa hoàn thành.
Sau nhiều năm đầu tư, đến nay dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê vẫn chưa hoàn thành.
Được biết, trong kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2022 của tỉnh là 3.180 tỷ đồng, thì KDC trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê đóng góp 285 lô đất, dự kiến bán đấu giá thu về số tiền 350 tỷ đồng. Thế nhưng, nhìn vào những tồn tại, vướng mắc của dự án, cũng như tình hình thị trường bất động sản hiện tại thì đây là mục tiêu không dễ đạt được. Hiện nay, Sở Xây dựng cùng các cơ quan liên quan đã tham mưu UBND tỉnh phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn: Giai đoạn đầu sẽ thực hiện 10,28ha (phần mặt bằng sạch và đầu tư cơ sở hạ tầng - PV) và phần còn lại (9,14ha) sẽ thực hiện sau. Có 2 phương án được đề xuất, một là tỉnh tiếp tục thực hiện dự án để khai thác quỹ đất; hai là tiến hành đấu giá quỹ đất sạch đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư tiếp tục đầu tư thực hiện dự án.
 
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng, qua phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án và ý kiến của một số sở, ngành, thì phương án cơ quan nhà nước tiếp tục thực hiện dự án khai thác quỹ đất là có tính khả thi, phù hợp các quy định của pháp luật.
 
QISC chấm dứt hoạt động đầu tư tại dự án
 
Ngày 16/2/2022, QISC đã có Thông báo số 07 về việc chấm dứt hoạt động đầu tư dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê  và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngày 9/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có quyết định chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư dự án này (giai đoạn 1) và giao các Sở: KH&ĐT, Xây dựng, Tài chính chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan  đến việc nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động dự án theo quy định; đồng thời giao Sở TN&MT tiếp nhận hồ sơ pháp lý, hiện trạng dự án và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án khai thác để tham mưu UBND tỉnh xem xét. Riêng QISC có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ liên quan cho cơ quan có thẩm quyền.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.