Đảng ủy xã Bình Thanh: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

03:03, 11/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đảng ủy xã Bình Thanh (Bình Sơn) đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân. Nhờ đó, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 867 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập xã Bình Thanh Tây và Bình Thanh Đông thành xã Bình Thanh, địa phương có nhiều khởi sắc. 
 
Dọc các tuyến đường ở xã Bình Thanh, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát tạo nên diện mạo mới cho xã. Thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã ngày một phát triển. Toàn xã hiện có 61 cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; 136 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo việc làm cho người dân ở địa phương.
 
Nhờ trồng chanh thơm, gia đình ông Phạm Tấn Tâm có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Nhờ trồng chanh thơm, gia đình ông Phạm Tấn Tâm có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Trong năm 2021, doanh thu từ hoạt động thương mại - dịch vụ ở xã Bình Thanh đạt 26 tỷ đồng, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 173 tỷ đồng và thu nhập bình quân đạt 42,7 triệu đồng/người/năm...
 
Cùng với đó, nhiều hộ dân ở xã Bình Thanh đầu tư phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Trong đó, cây chanh phát triển tốt đem lại thu nhập khá cho người dân và mở ra hướng phát triển kinh tế của địa phương. Xã Bình Thanh có hàng trăm hộ dân trồng chanh, với tổng diện tích khoảng 40ha. Xã đã đăng ký thương thương hiệu sản phẩm chanh thơm. Hiện nay, chanh ở xã Bình Thanh được nhiều người biết đến, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. 
 
Anh Phạm Tấn Tâm ở thôn Tham Hội 3, xã Bình Thanh cho biết, trong một lần lên thăm núi Thình Thình, ba của anh là ông Phạm Tấn Huỳnh thấy cây chanh trĩu quả và rất thơm nên chiết cành đem về trồng. Cây chanh phát triển tốt, nên gia đình tiếp tục nhân giống trồng trong vườn nhà, rồi mua thêm đất đồi để trồng chanh. Đến nay, gia đình anh Tâm có hàng trăm gốc chanh. Nhờ trồng chanh, hằng năm gia đình anh Tâm có thu nhập hàng trăm triệu đồng.
 
“Giống chanh này có nhiều điểm khác với các loại chanh khác như nhiều trái, ít gai, ít tốn công chăm bón. Với cây chanh, chủ yếu là phòng trừ sâu đục thân. Loại cây này cho trái quanh năm. Trồng sau một năm là chanh cho thu hoạch bói khoảng 4 - 5kg trái/cây, còn trên 5 năm thì mỗi năm cho thu hoạch vài trăm kg/cây. Giá chanh tháng Giêng và tháng Chạp khoảng 70 nghìn đồng/kg, còn vào chính mùa thì cũng được 20 nghìn đồng/kg. Vì vậy người trồng chanh có thu nhập khá”, anh Tâm cho biết thêm.
 
Để thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân, UBND xã Bình Thanh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ dân. Đồng thời, chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng kế hoạch cải tạo vườn tạp ở các thôn và khuyến khích người dân phát triển cây chanh thơm. Xã cũng duy trì và phát triển cây dưa hấu và rau màu các loại. Xã Bình Thanh đã xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như “Câu lạc bộ chăn nuôi gà thả vườn”, “Câu lạc bộ nuôi bò lai", mô hình “Trồng trọt tổng hợp”... Các mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả...
 
Bí thư Đảng ủy xã Bình Thanh Nguyễn Thị Tuyết cho biết, đến nay đảng ủy xã đã kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách các thôn và từng lĩnh vực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Đảng ủy phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo nên sức mạnh nội lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới...
 
Bài, ảnh: MINH NI
 
 
 

.