Sắc xuân trên vùng quê nông thôn mới

07:02, 14/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa xuân này, người dân ở các xã nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh phấn khởi, hân hoan hơn vì cuộc sống đủ đầy, ấm áp, làng quê khang trang, sạch đẹp.
 
Tại xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), những tuyến đường được mở rộng và bê tông liên thôn, liên xóm sạch sẽ. Dọc hai bên đường trồng cây xanh, hoặc hoa các loại trông rất đẹp mắt; những công viên mi ni rực rỡ cờ, hoa và băng rôn, biểu ngữ. Những đồng lúa, ruộng rau trải dài xanh mướt. Sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà khang trang, đầm ấm. “Không chỉ hạ tầng, diện mạo nông thôn, mà đời sống người dân trong xã thay đổi rất nhiều kể từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM. Điều này thôi thúc người dân chí thú làm ăn, tích cực tham gia phong trào “Nhà sạch vườn đẹp”, ông Nguyễn Văn Tư, ở xã Nghĩa Thương, cho biết.
 
Hoa xuân khoe sắc trên đồng ruộng xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).  Ảnh: VƯƠNG QUỐC
Hoa xuân khoe sắc trên đồng ruộng xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: VƯƠNG QUỐC
Cùng với xã Nghĩa Thương, tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các vùng nông thôn của huyện Tư Nghĩa, đặc biệt là tại 17 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu đã khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, trù phú hơn. Những tuyến đường kiên cố rộng rãi trải dài xanh, sạch, đẹp đến tận ngõ xóm, ruộng đồng. Công trình điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa xã, thôn, các khu thể thao, khu vui chơi được đầu tư xây dựng khang trang... Nhiều mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả đã mang lại thu nhập cao cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 1,95%; thu nhập bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm... 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết, đây là kết quả của hành trình gần 10 năm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, cũng là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục phấn đấu “nâng cấp” tiêu chí NTM, tiến đến thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu có 7 - 8 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022, góp phần hoàn thành mục tiêu có 1 - 2 xã NTM kiểu mẫu và 3 - 5 xã NTM nâng cao, giai đoạn 2021 - 2025.
 
Đối với huyện Mộ Đức, công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm vui cho người dân khi diện mạo quê hương ngày càng khang trang, khởi sắc; đời sống nhân dân sung túc và đủ đầy hơn. Thực hiện mục tiêu có từ 1 - 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2022, tiến đến hoàn thành 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025, ngay từ những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần 2022, huyện Mộ Đức đã phát động và lan tỏa phong trào xây dựng đường điện, đường hoa gắn với “Nhà sạch vườn đẹp”, “Nhà sạch vườn mẫu”... được nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo khí thế và quyết tâm trong toàn dân.
 
Trong mùa xuân mới, người dân các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức nói riêng, toàn tỉnh nói chung như cảm nhận rõ hơn sự chuyển mình của quê hương. Qua đó, tiếp thêm động lực và quyết tâm góp sức để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, tiến tới thực hiện và hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở một số địa phương có điều kiện, góp phần xây dựng nông thôn của tỉnh văn minh, hiện đại.         
   
THANH PHONG
 
 
 

.