Những kinh nghiệm khởi nghiệp

03:01, 30/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thành công, bên cạnh chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cung cấp, người khởi nghiệp cần am hiểu, chú trọng đến nhiều vấn đề pháp lý, thị trường và quản trị doanh nghiệp...
[links()]
 
Anh Ngô Hoài Phương (1983), ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn), đã gầy dựng sự nghiệp với những sản phẩm từ tỏi như tỏi khô, tỏi đen, giấm tỏi, tỏi mật ong vào năm 2016. Tâm huyết với hướng đi này, anh Phương đã đặt tên Volcano (núi lửa) cho sản phẩm, mang ý nghĩa gắn liền với quá trình hình thành nên đảo Lý Sơn từ núi lửa phun trào hàng triệu năm trước. Năm 2018, anh Phương được khuyên nên đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm. Khi đó, anh bắt đầu tìm hiểu để đăng ký nhãn hiệu, mới biết tên Volcano trùng với sản phẩm của một cơ sở tại tỉnh khác. Do vậy, anh Phương lựa chọn tên gọi khác để không gây nhầm lẫn.
 
Anh Ngô Hoài Phương, ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn), đã đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và tăng cường quảng bá đến người tiêu dùng.
Anh Ngô Hoài Phương, ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn), đã đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và tăng cường quảng bá đến người tiêu dùng.
Từ trải nghiệm của bản thân, anh Phương chia sẻ, nhãn hiệu sản phẩm rất quan trọng, không chỉ gửi gắm tâm huyết, thông điệp của người sản xuất mà còn giúp phân biệt các sản phẩm với nhau. Nhãn hiệu đã đăng ký được pháp luật công nhận và bảo vệ. “Đối với những nhãn hiệu sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo hộ thì không được sử dụng trùng lắp. Tôi đặt lại tên cho sản phẩm là Olvis, nhưng nhiều người đã quen thuộc với tên gọi Volcano trước đây. Do đó, tôi lại phải tốn khá nhiều thời gian để bắt đầu lại với việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm", anh Phương cho biết.
 
Câu chuyện “vội quảng cáo” của một chàng trai 8X tại TP. Quảng Ngãi với những sản phẩm khởi nghiệp từ cà phê cũng là kinh nghiệm cho nhiều bạn trẻ. Vài năm trước, khi mới chế tạo ra sản phẩm, chàng trai này in tờ rơi và phát tại các cổng trường với hy vọng được nhiều người biết đến dịch vụ của mình. Sau khi được cơ quan chuyên môn nhắc nhở, anh mới biết rằng cơ sở phải đăng ký giấy phép kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngay cả việc quảng cáo trong tờ rơi cũng phải cần tuân thủ đúng quy định.
 
Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Brandsvip Đặng Văn Hoa, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến vấn đề đăng ký nhãn hiệu, nhất là những doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ, thương mại. Dù có những sản phẩm, dịch vụ tốt nhưng nhiều người mới bắt tay vào thành lập doanh nghiệp chưa am hiểu các vấn đề căn bản như kế toán, thuế, quản trị tài chính... khiến việc vận hành gặp khó khăn. Để khởi nghiệp thành công, ngoài tính hiệu quả, chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, thì cần am hiểu chuyên sâu về sản phẩm, kiến thức pháp lý và quản trị tài chính, pháp lý doanh nghiệp căn bản, kỹ năng giao tiếp, đàm phán, phân tích thị trường...
 
Trong thời gian qua, để góp phần đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về khởi nghiệp, Sở KH&CN đã chủ trì vận hành Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, Fanpage Khởi nghiệp sáng tạo Quảng Ngãi. Sở KH&CN đã phối hợp với các trường đại học trong tỉnh tổ chức tập huấn cho sinh viên về phương pháp tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, kết hợp với hoạt động trải nghiệm thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận thực tế.
 
Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tổ chức một số hoạt động sôi nổi như “Chợ phiên khởi nghiệp” nhằm giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của thành viên; chương trình “Cà phê đổi mới sáng tạo” giao lưu, trao đổi về hoạt động sản xuất, kinh doanh; chương trình “CEO talk” là dịp các doanh nhân chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm… Đặc biệt là tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hằng năm. Thông qua những hoạt động nói trên đã góp phần giúp các bạn trẻ có thêm kinh nghiệm, bổ sung kiến thức để khởi nghiệp thành công. 
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 

.