Nhiều doanh nghiệp cố gắng thưởng Tết cho người lao động

03:01, 11/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, hiện chỉ có một số ít các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh công bố mức thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Theo đó, một số DN duy trì mức thưởng bằng năm trước, nhưng cũng có nhiều đơn vị chưa biết có thưởng Tết hay không, vì sản xuất, kinh doanh thua lỗ, đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
[links()]
 
Anh Tô Đình Lên, công nhân Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho hay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng các chế độ lương, thưởng ở công ty vẫn được đảm bảo, trong đó có thưởng Tết. “Cũng như mọi năm, Tết năm nay tôi cũng được thưởng lương tháng 13. Đây được xem như động lực, giúp NLĐ phấn đấu làm việc hơn nữa trong năm đến”, anh Lên chia sẻ.
 
Theo đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, doanh nghiệp hiện có gần 13 nghìn NLĐ. Hiện tại công ty đã có kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ. Năm qua, dù dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nhưng công ty vẫn đảm bảo được sản lượng. Vì thế, để động viên NLĐ, công ty vẫn thưởng một tháng lương cho tết Dương lịch và dự kiến sẽ thưởng tết Nguyên đán từ 1 - 6 tháng lương, tùy vào thời gian NLĐ đóng góp cho công ty. 
 
Lao động làm việc tại Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi).
Lao động làm việc tại Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi).
Cũng là một trong những DN lớn trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam cho biết, mặc dù năm qua, công ty không đạt được các mục tiêu về kinh doanh và tài chính, vì chi phí dành cho chống dịch quá lớn. Nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì chế độ thưởng Tết 1 tháng lương, cùng nhiều hoạt động như tặng quà Tết, bố trí xe miễn phí đưa đón NLĐ và người thân về quê ăn Tết như những năm trước.
 
Tuy nhiên, không phải DN nào cũng đảm bảo được sản xuất trong năm vừa qua, nhất là các DN nhỏ. Anh Nguyễn Văn Năm, làm việc tại một công ty xây dựng trên địa bàn tỉnh bày tỏ, năm 2021, công ty không có việc làm, lãnh đạo vẫn đảm bảo lương tháng, nhưng thưởng Tết thì chắc sẽ không có. Chúng tôi có lương là may mắn lắm rồi...
 
Dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến tết Nguyên đán, nhưng đến thời điểm này, nhiều DN vẫn chưa thể công bố kế hoạch thưởng Tết, do hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số DN cũng cố gắng tăng thưởng hơn so với năm trước, nhằm đảm bảo Tết đầy đủ cho NLĐ. “Để đảm bảo cho NLĐ có một cái Tết ấm cúng, đủ đầy, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, DN để kêu gọi hỗ trợ quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với khoảng 500 suất”, Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương thông tin.
 
Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, hiện đã có hơn 300 đơn vị, DN có kế hoạch thưởng tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; trong đó, mức thưởng tối thiểu từ 1 - 1,5 tháng lương, để hỗ trợ NLĐ có một cái Tết đủ đầy.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.