Động lực để người dân phát triển kinh tế

02:01, 07/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm (GQVL), đã giúp nhiều hộ dân trong tỉnh có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. 
 
[links()]
 
Trợ lực cho hộ nghèo 
 
Chị Đinh Thị Xe, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) chia sẻ, trước đây gia đình tôi thuộc diện khó khăn. Để phát triển kinh tế gia đình, tôi đầu tư làm vườn ươm keo. Thiếu vốn nên tôi được hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Sơn Hà. Đến nay, mỗi năm vườn ươm của gia đình xuất bán khoảng gần 200 nghìn cây giống, thu về gần 150 triệu đồng.
 
Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, chị Đinh Thị Xe, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) phát triển vườn ươm keo giống đem lại thu nhập khá.                                   Ảnh: PV
Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, chị Đinh Thị Xe, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) phát triển vườn ươm keo giống đem lại thu nhập khá. Ảnh: PV
Không chỉ có được nguồn thu nhập ổn định, mô hình vườn ươm của gia đình chị Xe còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. “Nhờ nguồn vốn vay mà mình có tiền đầu tư vườn ươm này, nuôi thêm bò. Từ đó có tiền xây nhà, nuôi con cái ăn học”, chị Xe phấn khởi nói.
 
Nguồn vốn cho vay GQVL cũng đã giúp chị Nguyễn Thị Nhung, ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) có vốn để mở tiệm tạp hóa, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định. 
 
Năm 2021, Ngân hàng CSXH tỉnh đã được phân bổ gần 300 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm và các chương trình tín dụng khác. Trong đó, phân bổ 77,5 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động. Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng UBND các cấp cũng đã quan tâm bổ sung nguồn vốn mới ủy thác sang Ngân hàng CSXH, để cho vay GQVL với số tiền 35,2 tỷ đồng.
 
Đây là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chính sách liên quan đến chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng đến tất cả các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Luôn đáp ứng khi người dân có nhu cầu
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết, hằng năm, đơn vị đều xây dựng chỉ tiêu kế hoạch, chuyển tải nguồn vốn kịp thời đến với đối tượng thụ hưởng và tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn nhằm mang lại hiệu quả.
 
Thông qua nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm, Ngân hàng CSXH tỉnh đã hỗ trợ cho vay nhiều đối tượng. Người khuyết tật, lao động khu vực nông thôn, người mất đất sản xuất... có cơ hội tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi để mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho bản thân, gia đình, cộng đồng.
 
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối nhận định, nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm và ngân sách địa phương, đã tác động tích cực đến đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn làm ăn, mở rộng quy mô sản xuất, GQVL cho người dân ở địa phương. Đặc biệt, tạo cơ hội cho nhóm lao động yếu thế được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho bản thân; khôi phục các nghề truyền thống, trồng cây ăn quả, chăn nuôi...  để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Để giúp người dân tiếp cận thuận lợi và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm, để người dân biết quy trình vay vốn và đăng ký tham gia khi có nhu cầu. Đến nay, nguồn vốn của chương trình đã mang lại hiệu quả rất tích cực, chất lượng tín dụng an toàn, tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn thấp.
 
PV
 
 
 
Toàn tỉnh đã thực hiện cho vay 409 tỷ đồng, tạo việc làm cho người lao động. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm là 71 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH huy động hơn 127 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm ủy thác địa phương (tỉnh, huyện) hơn 210 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay người lao động đi làm việc ở nước ngoài là 5,9 tỷ đồng.
 

.