Kết nối, phát triển thương hiệu sản phẩm

02:01, 07/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khai thác, tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương, phong trào khởi nghiệp ngày càng sôi động. Từ sự hỗ trợ, tư vấn của các cơ quan chuyên môn, nhiều sản phẩm được chọn tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia.
[links()]
 
Bên cạnh nỗ lực của người khởi nghiệp, việc kết nối các nguồn lực hỗ trợ các ý tưởng, dự án xây dựng và nâng tầm thương hiệu được người tiêu dùng quan tâm. Nhất là với những sản phẩm bản địa, mang những nét đặc trưng, nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống đã được chọn làm sản phẩm OCOP.
 
Chọn hướng đi sản xuất, chế biến các sản phẩm từ tỏi Lý Sơn, gắn với du lịch trải nghiệm, đến nay, những sản phẩm của anh Ngô Hoài Phương, ở huyện Lý Sơn, được nhiều khách hàng biết đến. Đó không chỉ là hướng đi khởi nghiệp của riêng anh Phương, mà còn góp phần nâng cao giá trị và đa dạng những sản phẩm làm từ cây tỏi. Là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia Chương trình OCOP, với những sản phẩm làm từ tỏi như tỏi đen, giấm tỏi, tỏi mật ong, đã giúp anh Phương tiếp cận và hoàn thiện những sản phẩm của mình. 
 
Cơ sở sản xuất nước mắm Mười Quý.
Cơ sở sản xuất nước mắm Mười Quý.
Tham gia cuộc thi về khởi nghiệp, sản phẩm được đánh giá khá cao. “Cách đây 2 năm, lượng khách đến Lý Sơn rất đông, thuận lợi cho việc quảng bá, kinh doanh sản phẩm. Tuy nhiên, từ giữa năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch không đến được với Lý Sơn. Song, với những nền tảng thuận lợi từ OCOP và cuộc thi khởi nghiệp đã hỗ trợ rất nhiều về phát triển thương hiệu sản phẩm, nên cơ sở vẫn có thể duy trì việc bán lẻ những sản phẩm từ tỏi”, anh Phương chia sẻ.
 
Khi mang sản phẩm máy nướng bánh tráng đa năng 4M bằng tia hồng ngoại tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 1, điều anh Nguyễn Nở, ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) nhận lại chính là những lời tư vấn từ các chuyên gia, giúp anh hoàn thiện sản phẩm hơn, nhất là khâu mẫu mã, logo. Đồng thời, sản phẩm còn được hỗ trợ quảng bá rộng rãi. “Sản phẩm được công nhận CNNT tiêu biểu không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm, mà còn khuyến khích, động viên chúng tôi phát triển sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển. Trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi tập trung nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất thêm những dòng máy mới để rút ngắn thời gian, công sức cho người sử dụng”, anh Nở bày tỏ.
 
Thời gian qua, việc được công nhận sản phẩm OCOP và CNNT tiêu biểu đã góp phần khuyến khích, động viên các cơ sở đầu tư mở rộng quy mô sản xuất mang lại hiệu quả cao hơn. Anh Đào Trọng Mười, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) cho biết, tôi chọn nước mắm truyền thống để khởi nghiệp trên chính quê hương của mình. Phát triển từ nghề truyền thống, cộng với nguồn nguyên liệu dồi dào, nước mắm Mười Quý đạt chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đẩy mạnh sản xuất, cơ sở Mười Quý nhập từ 70 - 100 tấn cá/năm, đạt sản lượng gần 40 nghìn lít nước mắm/năm, doanh thu cao hơn trước đây. Cùng với những sản phẩm OCOP khác, nước mắm Mười Quý luôn có mặt trên kệ chuỗi cửa hàng OCOP trong tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được bốn điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tại các cửa hàng OCOP trưng bày, kinh doanh các sản phẩm khởi nghiệp, OCOP, CNNT tiêu biểu giúp các bạn trẻ, chủ thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tạo động lực đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
Mới đây, máy nướng bánh tráng đa năng 4M bằng tia hồng ngoại và nước mắm Mười Quý đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.