Chống khai thác IUU: Sớm khắc phục những bất cập

03:01, 22/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc thực hiện các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở Quảng Ngãi đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác này vẫn còn một số bất cập cần khắc phục.
[links()]
 
Tăng cường kiểm tra, xử lý  
 
Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, công tác tuyên truyền các quy định chống khai thác IUU gắn với Luật thủy sản đã được các ngành, địa phương, đơn vị tích cực triển khai với nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của ngư dân, cộng đồng người dân ven biển. Theo đó, các văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại Cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á và Sa Huỳnh đã tổ chức kiểm tra 3.062 lượt tàu cá xuất nhập cảng, giám sát sản lượng thủy sản qua cảng 25.166 tấn, thu 5.376 sổ nhật ký khai thác thủy sản (KTTS).
 
(Báo Quảng Ngãi)- Việc thực hiện các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở Quảng Ngãi đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác này vẫn còn một số bất cập cần khắc phục.
Việc thực hiện quy định chống khai thác IUU vẫn còn một số bất cập, nhất là việc giám sát sản lượng hải sản khai thác.
Toàn tỉnh hiện có 2.227 tàu cá đã được đăng kiểm (không bao gồm số tàu cá của tỉnh đăng kiểm tại các cơ sở đăng kiểm khác), 2.790/3.261 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (nếu không tính 87 tàu nằm bờ, 220 tàu hoạt động ngoài tỉnh, nhiều năm không về địa phương, thì tỷ lệ lắp đặt đạt 94,48%).
 
Công tác quản lý tàu cá, cấp giấy phép KTTS theo hạn ngạch; thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm quy định về IUU cũng đã được các sở, ngành và chính quyền địa phương chú trọng thực hiện. Đơn vị chức năng đã cấp 1.467 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với tàu cá theo quy định của Bộ NN&PTNT.
 
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện 680 lượt tàu cá vượt ra khỏi sơ đồ trên phần mềm của hệ thống giám sát tàu cá, 1.391 lượt tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày. Qua đó, xử phạt 22 trường hợp không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m, với số tiền 550 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo Nghị định 42/2019 của Chính phủ đối với 64 trường hợp, với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.
 
 Vẫn còn bất cập 
 
 Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài trong KTTS tuy được kiểm soát, ngăn chặn, nhưng vẫn tái diễn, nhất là vùng biển nước ngoài khu vực bắc biển Đông. Công tác quản lý tàu cá còn lỏng lẻo; nhiều tàu cá, ngư dân thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh trong thời gian dài không trở về địa phương, dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép KTTS. Việc kiểm tra tàu cá xuất bến, cập cảng chưa bảo đảm theo quy định; việc giám sát sản lượng thủy sản tại cảng cá và truy xuất nguồn gốc chưa chặt chẽ. Thuyền trưởng chưa tuân thủ quy định trong quá trình cập cảng cá chỉ định để lên cá và ghi, nộp nhật ký KTTS...
 
 Để chấn chỉnh tình trạng nói trên, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, giám sát tàu cá; thực hiện nghiêm các quy định trong việc chứng nhận, xác nhận nguồn gốc thủy sản; tiếp tục triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp chủ tàu cá vi phạm; hướng dẫn ghi chép, nộp nhật ký khai thác và báo cáo KTTS... 
 
Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương, việc nâng cao ý thức chấp hành của ngư dân, cộng đồng người dân ven biển được xem là nhiệm vụ then chốt trong công tác chống khai thác IUU. Vì vậy, cần sự hợp lực của các cấp, ngành, địa phương trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân ký cam kết thực hiện các quy định về chống khai thác IUU, góp phần cùng với cả nước nỗ lực gỡ “thẻ vàng” trong thời gian sớm nhất. 
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.