Cần tạo điểm nhấn cho đô thị từ công trình giao thông

10:01, 19/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều công trình giao thông được đưa vào sử dụng thời gian qua chưa tạo được nét độc đáo và mang tính đặc trưng của Quảng Ngãi. 
[links(right)]
 
Chưa tạo được điểm nhấn
 
Qua hơn 30 năm tái lập tỉnh, nhiều công trình cầu mới được xây dựng  không tạo được dấu ấn, ngoại trừ cầu Cổ Lũy mang dáng dấp hiện đại.
 
Cầu Thạch Bích mới được đầu tư cách đây không lâu, ngoài đáp ứng về mặt giao thông ở phía tây TP.Quảng Ngãi, công trình này gần như không tạo được nét chấm phá nào về kiến trúc. Nhiều người dân, nhất là giới kiến trúc sư cho rằng, cầu Thạch Bích được đầu tư ở trung tâm TP.Quảng Ngãi, nhưng chẳng khác gì khối bê tông “gác” qua dòng sông.
 
Phối cảnh thiết kế cầu Trà Khúc 3.
Phối cảnh thiết kế cầu Trà Khúc 3.
Trên sông Trà Bồng, đoạn qua KKT Dung Quất, cùng lúc 2 cây cầu được xây dựng cách nhau không xa và cũng chỉ là những khối bê tông thô cứng. Nhiều kiến trúc sư cho rằng, nếu bài toán giao thông là quan trọng và nguồn lực của tỉnh có hạn, thì cũng cần xem xét trong việc đầu tư. Bởi ngoài phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa, lẽ ra một trong hai công trình cầu trên sông Trà Bồng phải có những điểm nhấn về kiến trúc. “Đoạn này sông Trà Bồng sắp tiếp giáp với biển, lại là cửa ngõ của KKT Dung Quất, nếu đầu tư cầu có thêm phần kiến trúc, sẽ tạo được dấu ấn đối với du khách, nhà đầu tư khi tìm hiểu về Quảng Ngãi. Quảng Ngãi cũng có những dòng sông lớn, nhưng không có cây cầu nào tạo được sự khác biệt”, một kiến trúc sư nói.
 
Cần mang tính đặc trưng của Quảng Ngãi
 
Để kết nối trung tâm huyện Sơn Tịnh với Tư Nghĩa, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế -  xã hội và hướng đến hình thành trục đường tránh phía tây TP.Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã thống nhất đầu tư công trình cầu Trà Khúc 3, với tổng mức đầu tư hơn 850 tỷ đồng. Liên danh tư vấn thiết kế Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn hầm và Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 là đơn vị tham gia thiết kế kiến trúc công trình.
 
Theo đó, tư vấn thiết kế đề xuất 3 phương án thiết kế cầu Trà Khúc 3 gồm: Cầu vòm, cầu Extradosed và cầu dây văng. Trong đó, kiến nghị UBND tỉnh chọn phương án cầu vòng vòm thép nhồi bê tông sơ đồ cầu chính 3 nhịp 60 - 90 - 60, vòm thép có chiều cao 30m đối với nhịp chính và 20m đối với nhịp vai.
 
“Nếu đầu tư dự án theo tần suất H1% cùng đường dẫn hai đầu cầu H10%, hoặc tần suất cầu H1% và đường dẫn bờ Sơn Tịnh H10%, bờ Tư Nghĩa H4% thì dự án đội vốn. Do đó, phương án cầu vòm thép nhồi bê tông là đúng với nguồn vốn được phê duyệt 850 tỷ đồng, bao gồm tất cả các chi phí liên quan. Mục tiêu xây dựng công trình cầu Trà Khúc 3 có tính mỹ quan cao, chi phí xây dựng phù hợp và không trùng lặp với các công trình cầu đã xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, do đó kiến nghị tỉnh chọn phương án cầu vòm là phù hợp”, đại diện đơn vị tư vấn nêu lý do.
 
Dù phương án kiến trúc cầu đã được thông qua. Song, dư luận đã bày tỏ không ít ý kiến trái chiều, nhất là các kiến trúc sư, chuyên gia về cầu đường. Nhiều người cho rằng, kiến trúc công trình không phù hợp và mang dáng dấp của một số công trình cầu được xây dựng như cầu Trường Tiền (TP.Huế), cầu Bình Quới (TP.Hồ Chí Minh). Kiến trúc thiết kế không cho thấy nét đặc trưng cụ thể nào của mảnh đất Quảng Ngãi.
 
Một kỹ sư cầu đường cho rằng, xây dựng công trình cầu ngoài mục đích giao thông, còn thể hiện tính thẩm mỹ và nét văn hóa đặc trưng riêng của vùng đất, địa phương nơi công trình sắp xây dựng. Cụ thể ở đây là về con người, đặc điểm phong thủy, lịch sử của miền Ấn- Trà. Phương án mái vòm có cong, nhưng không thấy sự uyển chuyển nào, nó khác hoàn toàn với sự duyên dáng của cầu Trường Tiền.
 
Nên mô phỏng bờ xe nước cho công trình cầu Trà Khúc 3
 
Trước phương án thiết kế đơn điệu của công trình cầu Trà Khúc 3, nhiều kiến trúc sư, kỹ sư cầu đường cho rằng, để phát triển và tạo điểm nhấn của một đô thị có sông, có biển và có những điểm nhấn về cầu giao thông, Quảng Ngãi nên tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc. Vì thi tuyển sẽ là cơ hội để tỉnh khơi nguồn sáng tạo với những ý tưởng tốt, bởi kiến trúc là một tác phẩm nghệ thuật, chứ không chỉ là một công trình xây dựng. Công trình cầu Trà Khúc 3 cần có biểu tượng riêng của quê hương Quảng Ngãi, nhất là vị trí đặt công trình lại là nơi có rất nhiều bờ xe nước, công trình thủy nông nổi tiếng trên dòng Trà Giang một thời. Do đó, cần mô phỏng bờ xe nước cho công trình cầu Trà Khúc 3.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.