Vụ đông xuân 2021 - 2022: Thực hiện đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống

02:12, 16/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để sẵn sàng xuống giống vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 từ ngày 15/12, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung vệ sinh đồng ruộng, làm đất và tiêu diệt các đối tượng dịch hại. Tuy nhiên, một số cánh đồng ruộng vẫn còn ngập nước, khiến nông dân gặp khó khăn trong vụ sản xuất mới. 
[links()]
 
Ông Nguyễn Đức Hoa, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) cho biết, mưa kéo dài không thể cày dầm, cày ải ruộng như mọi năm; cỏ dại và ốc bươu vàng sinh sôi phát triển rất nhiều. Từ đầu tháng 12, nông dân đã tập trung dọn cỏ, nhặt ốc bươu vàng, tu sửa bờ ruộng, đặt bẫy diệt chuột, nhưng hiện giờ, đồng ruộng vẫn còn ngổn ngang.
 
 Nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ để vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân.
Nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ để vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân.
Tại xã Phổ An (TX.Đức Phổ), người dân cũng lo lắng khi nhiều diện tích ruộng vẫn còn bị ngập nước, trong khi trứng ốc bươu vàng quá nhiều. Nhiều nông dân không thể đắp bờ ruộng; việc băm ải, ngâm dầm đất cũng chưa thể triển khai, nên có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.  
 
Trong khi đó, hầu hết nông dân các huyện miền núi đã hoàn thành việc làm đất theo hướng dẫn của ngành nông nghiêp trước khi gieo sạ. Theo anh Đinh Bé, ở thôn Sơn Châu, xã Long Sơn (Minh Long) cho biết, từ cuối tháng 11, gia đình anh đã thuê máy cày đất, ngâm ải để tiêu diệt cỏ, sâu bệnh. Hiện, nhiều diện tích lúa trên địa bàn huyện Minh Long đã được xuống giống, sớm hơn so với lịch thời vụ chung của tỉnh từ 7 - 10 ngày. “Đồng ruộng bậc thang, việc sản xuất phụ thuộc nước trời và các hồ chứa nước, nên người dân tranh thủ gieo sạ sớm, để tận dụng nguồn nước mưa”, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Minh Long Lê Minh Chí lý giải.
 
Vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo sạ khoảng 38 nghìn hécta lúa. Để thực hiện đúng khung lịch thời vụ, Sở NN&PTNT đã và đang chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân khẩn trương ra quân tu sửa, nạo vét, khơi thông kênh mương... Với những diện tích thấp trũng, chủ động huy động máy bơm để tiêu úng, đảm bảo tiến độ làm đất và gieo sạ cho nông dân.
 
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phạm Bá cho biết, vì lịch thời vụ sản xuất vụ đông xuân năm nay sớm hơn các năm trước 5 ngày, nên cùng với việc tuân thủ cơ cấu giống của Sở NN&PTNT, Chi cục cũng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến nông dân không sử dụng các giống lúa dài ngày, giống không rõ nguồn gốc và không có trong danh mục. Ngoài ra, với những diện tích ruộng bị bồi lấp, sa bồi thủy phá mà không thể khắc phục, không có khả năng canh tác hoặc thiếu nước, khuyến khích nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng cạn.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.