Vận tải hành khách nội tỉnh tiếp tục gặp khó

11:12, 08/12/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Trước việc nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục ghi nhận các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó có nhiều ca bệnh cộng đồng đã làm người dân lo ngại khi sử dụng dịch vụ xe buýt, taxi để đi lại.

[links()]

Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm chờ xe buýt ở ngã 4 Khách sạn trung tâm, đầu cầu Trà Khúc cũ, bến xe phía Bắc cũ và các điểm chờ xe buýt trên đường Phạm Văn Đồng, Quang Trung… trong những ngày gần đây vẫn vắng khách. Vài tiếng đồng hồ mới có 1, 2 hành khách đến chờ xe tại trạm.

Các điểm dừng xe buýt khá vắng lặng
Trạm chờ xe buýt gần cầu Trà Khúc luôn trong tình trạng vắng khách.

Tại điểm dừng chờ xe buýt gần đầu cầu Trà Khúc cũ, vừa được bác xe ôm chở đến trạm, bà Phạm Thị Mai (51 tuổi), ngụ ở thôn An Khương, xã Bình An (Bình Sơn) cho biết, bình thường bà vẫn bắt xe buýt vào thành phố làm việc, vì gia đình có mỗi chiếc xe máy để ở quê cho con đi học. Việc di chuyển bằng phương tiện công cộng trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn nên bà cũng chưa yên tâm lắm.

Bà còn lo lắng, ngại đi lại bằng phương tiện công cộng
Bà Phạm Thị Mai tuân thủ quy định đeo khẩu trang trước khi lên xe.

Còn tại Bến xe Mai Linh trên đường Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi), vào lúc 15 giờ chiều hằng ngày là giờ cao điểm hành khách đến đi xe, nhưng nay chỉ có vài hành khách ngồi chờ xe buýt tuyến TP.Quảng Ngãi - Trà Bồng để về nhà ở các xã thuộc huyện Bình Sơn.

Bà Phạm Thị Út (70 tuổi), ngụ ở thônThạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn) cho biết, mấy ngày vừa rồi bà bị bệnh, nhưng không dám mua thuốc ngoài nên phải đón xe buýt vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám bệnh. Bây giờ tuổi già, sức yếu nên không thể đi xe máy, nhưng di chuyển bằng phương tiện công cộng khi dịch Covid-19 còn phức tạp cũng không yên tâm lắm, mặc dù người dân cũng đã có ý thức phòng tránh dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

Bà Phạm Thị Út trên tuyến xe buýt TP.Quảng Ngãi - Trà Bồng.
Bà Phạm Thị Út cùng vài hành khách trên xe buýt tuyến TP.Quảng Ngãi - Trà Bồng.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi, sau 2 tháng dịch vụ vận tải hành khách được hoạt động trở lại, ngày 4/10 vừa qua, tuyến xe buýt Mai Linh từ TP.Quảng Ngãi đi đến một số huyện trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt trở lại. Đơn vị khai thác 6 tuyến xe buýt đi từ TP.Quảng Ngãi đến các huyện miền núi như Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ và tuyến đi từ TP.Quảng Ngãi đến Dung Quất - Sa Huỳnh. Tuy nhiên, trước việc tỉnh vẫn đang ghi nhận các ca bệnh Covid-19, trong đó có khá nhiều ca bệnh cộng đồng khiến lượng hành khách giảm 70 – 80%. Hiện đơn vị chỉ hoạt động 50% số chuyến trên mỗi tuyến. 

Vắng khách cũng là tình trạng chung của các hãng taxi vào thời điểm này ở Quảng Ngãi
Các hãng xe taxi ở Quảng Ngãi hoạt động khoảng 20% công suất.

Anh Nguyễn Quốc Lệnh, tài xế taxi hãng Sun Taxi Quảng Ngãi cho biết, khi taxi được phép hoạt động trở lại từ ngày 4/10 vừa qua, có thời điểm khách bắt đầu tăng nhẹ. Tuy nhiên, kể từ khi phát hiện nhiều ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng ở một số địa phương thì hành khách bắt đầu giảm trở lại. 

"Doanh thu những ngày này chỉ đạt 300.000 - 400.000 đồng/ngày, trừ chi phí xăng xe còn lại khoảng 100.000 đồng, thậm chí có hôm bị âm doanh thu. Sáu năm làm nghề lái xe taxi, chưa khi nào rơi vào cảnh khó khăn như hiện nay”, anh Lệnh chia sẻ.

Tài xế Nguyễn Quốc Lệnh
Doanh thu hằng ngày của tài xế Nguyễn Quốc Lệnh vẫn không đảm bảo theo quy định của hãng.

Phó Giám đốc Sun Taxi Quảng Ngãi Nguyễn Duy Cường cho biết, khi chưa có dịch Covid-19 thì trung bình có 1.000 – 1.500 cuộc gọi đặt xe mỗi ngày. Thời điểm này, số cuộc gọi tới tổng đài đặt xe chỉ còn 100 – 200 cuộc/ngày, nên hãng chỉ mới hoạt động khoảng 20% công suất. 

Cũng theo ông Cường, các nhà xe không chỉ đối mặt với việc hành khách giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19, mà còn đối mặt với bài toàn chi phí xăng dầu và dịch vụ khác tăng cao. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì hoạt động của các hãng taxi sẽ hết sức khó khăn. 

chỉ mới hoạt động lại 50% số chuyến
Phương tiện giao thông công cộng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu hành khách sử dụng dịch vụ.
 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Ngãi Trần Quốc Duy, ngay sau khi được phép hoạt động trở lại, các nhà xe trên địa bàn tỉnh đều có nhiều giải pháp đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19 theo quy định. Cụ thể, trên xe đều trang bị dung dịch rửa tay; khử khuẩn phương tiện trước và sau khi kết thúc chuyến đi. Lái xe, người phục vụ trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang; trước khi lên xe hành khách phải xịt khuẩn, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng hành khách sử dụng xe buýt, xe taxi để di chuyển rất ít, dẫn đến các đơn vị vận tải hành khách nội tỉnh gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động.
 
Bài, ảnh: THỦY TIÊN
 

 


.