Ruộng bỏ hoang vì mương tiêu nước bị lấp

03:12, 18/12/2021
.

(Baoquangngai.vn)-  Gần 6 năm qua, cuộc sống của hàng trăm hộ dân tại các xứ đồng ở xã Bình Trung, Bình Nguyên (Bình Sơn) lâm vào cảnh khó khăn vì có đất ruộng nhưng không thể sản xuất được. Theo người dân phản ánh, nguyên nhân là do trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm lấp dòng chảy tiêu thoát nước, gây ngập nước ở những xứ đồng này. 

[links()]

Cánh đồng Bầu Sen, nơi trước đây được coi là vựa lúa của thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung. Bà Phạm Thị Nga giọng trầm buồn, cho biết, đến vào vụ sản xuất đông xuân nhưng hơn 100 hộ nông dân ở xứ đồng trên 4ha này không thể xuống giống được. Theo lời bà Nga, thực trạng này đã xảy ra gần 6 năm nay, trong khi người dân sống chủ yếu dựa vào cây lúa. Nhìn những thửa ruộng trước kia thu hoạch hai vụ lúa ăn chắc, năng suất 4 - 5 tấn/ha/vụ, nhưng nhiều năm nay đành bỏ hoang, bà con ở đây tiếc đứt ruột. 

f
Hơn 4ha đất trồng lúa ở đồng Bầu Sen bỏ hoang nhiều năm nay, vì kênh mương tiêu nước bị lấp.

Giờ không có đất sản xuất, người dân chật vật tìm việc làm, từ làm thợ nề, tha phương mưu sinh hoặc mướn ruộng của người khác để sản xuất. “Ruộng bỏ hoang, dân không có việc làm, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền cũng như chủ đầu tư dự án nhưng chưa được giải quyết ”, ông Hồ Lạc trăn trở nói.  Ông Lạc có hơn 1 sào đất ruộng ở cánh đồng này, nhưng không thể sản xuất lúa. 

o
 Ông Hồ Lạc nuối tiếc trước đồng ruộng bỏ hoang vì ngập nước.
 
Trong năm 2016 – 2017, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã thực hiện hỗ trợ 4 vụ sản xuất lúa cho người dân. Tuy nhiên, việc khơi thông dòng chảy, cải tạo xứ đồng này vẫn chưa được thực hiện. Hiện những thửa ruộng này vẫn trong tình trạng bị ngập nước không thể sản xuất. Các hộ dân cũng chưa nhận được số tiền hỗ trợ sản xuất lúa, bồi thường từ năm 2018 đến nay.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung Huỳnh Văn Tuấn cho biết, nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước ở cánh đồng Bầu Sen trong thời gian qua là do trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm lấp dòng chảy tiêu thoát nước, gây ngập nước và không thể sản xuất được. Cánh đồng Bầu Sen có trên 4ha bị ngập nước làm ảnh hưởng đến 108 hộ dân có đất ở cánh đồng này. Trước đây, cánh đồng này rất màu mỡ, một năm làm 2 vụ lúa rất tốt, sau khi bị tác động bởi dự án ruộng không sản xuất được nên đời sống người dân rất khó khăn.

Bèo, cỏ dại mọc lấp cả những thửa ruộng ở cánh đồng Đông Bình 6, xã Bình Nguyên.
Bèo, cỏ dại mọc lấp cả những thửa ruộng ở cánh đồng Đông Bình 6, xã Bình Nguyên.

Về lâu dài, cần có giải pháp khắc phục lại hệ thống kênh mương, khơi thông dòng chảy, cải tạo lại ruộng đồng để người dân tiếp tục sản xuất. Để khắc phục diện tích ruộng bị ngập nước cần nguồn vốn khá lớn (khoảng 1,2 tỷ đồng), vượt ngoài khả năng ngân sách huyện. Việc hỗ trợ, khắc phục diện tích đất bị ngập nước không sản xuất được là cần thiết, càng để lâu thì đời sống của nông dân càng lâm vào cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn UNG ĐINH HIỀN

ơn 4ha đất lúa trên cánh đồng Đông Bình 6, thuộc thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) cũng rơi vào cảnh tương tự. Thấy ruộng cỏ dại, bèo mọc như nấm mà xót. Vào vụ nhưng không sạ được, cũng đành bỏ không. Vợ chồng tôi phải đi làm thợ hồ kiếm sống qua ngày", ông Nguyễn Tấn Chí, chỉ vào 2 sào ruộng bỏ hoang vì ngập nước buồn bã, nói.

Trưởng thôn Nam Bình 2 Nguyễn Hồng Thơm cho biết, từ cuối năm 2013 đến nay, diện tích trên cánh đồng này luôn bị nước không sản xuất được. Do dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi triển khai thi công làm vùi lấp dòng chảy, không tiêu thoát được nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, tình trạng ngập nước, không thể canh tác đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ nông dân. UBND huyện đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị liên quan thực hiện hỗ trợ 8ha đất ruộng bị ngập nước không thể sản xuất của 186 hộ dân thuộc 2 xã Bình Trung và Bình Nguyên, từ vụ hè thu 2017 đến nay. 

 

Bài, ảnh: T.TIÊN


.