Kiểm soát thị trường cuối năm

10:12, 29/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ diễn biến phức tạp. Vì thế, công tác ra quân kiểm tra thị trường hàng hóa được lực lượng chức năng của tỉnh triển khai ngay từ bây giờ...
[links()]
 
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hoá lưu thông trên thị trường.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hoá lưu thông trên thị trường.
Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã ban hành kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường. Theo đó, Cục QLTT tỉnh sẽ tập trung lực lượng triển khai công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Mục đích là để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhằm góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
 
“Năm nay, người dân đón Tết trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn. Vì thế, tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng dịp cao điểm mua sắm để tăng giá bất thường, gây khó khăn cho người dân. Trong đó, sẽ xử lý mạnh việc tăng cước vận tải bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả. Tỉnh sẽ chỉ đạo Cục Thuế tăng cường công tác quản lý về hóa đơn, nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng nhập lậu để trốn thuế". 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
TRẦN PHƯỚC HIỀN

Trong đợt ra quân này, lực lượng QLTT tỉnh chú trọng kiểm tra, giám sát các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, xăng dầu... Đặc biệt là các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch Covid-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, thuốc chữa bệnh. Hiện 4 đội QLTT địa bàn - Cục QLTT tỉnh đã triển khai kiểm tra tại các huyện, thành phố và thị xã. 

 
Bước đầu phát hiện một số cơ sở kinh doanh chưa chấp hành nghiêm về chứng từ hóa đơn, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; hàng hóa không nhãn mác vẫn còn bày bán khá nhiều, nhất là tại các chợ nông thôn, miền núi. Lực lượng QLTT đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận trong thương mại.
 
 Hiện nay, ngoài kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT tỉnh còn tập trung nắm diễn biến thị trường, làm việc với các doanh nghiệp phân phối nhóm mặt hàng thiết yếu để chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và trong dịp Tết. Theo dự đoán, tình hình thị trường Tết năm nay sẽ không biến động lớn, mặc dù người dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía nam ở lại quê nhà ăn Tết khá lớn. 
 
Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Công thương, hiện sức mua chưa tăng, nhưng một số mặt hàng đã bắt đầu tăng giá, kéo theo hệ quả là giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khả năng sẽ tăng. Vì thế, Sở Công thương đã hoàn thành việc xây dựng phương án điều tiết, hỗ trợ lưu thông nguồn hàng hợp lý, bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại địa bàn xảy ra thiên tai, bão lũ, sạt lở đất. Sở Tài chính hiện cũng đang lên kế hoạch tổ chức giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, nhất là đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như giá cước vận tải, nông sản thực phẩm, trông giữ xe...
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.