Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tiếp cận nguồn vốn ưu đãi còn ít

09:12, 30/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vốn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (start-up). Dù ngân hàng Nhà nước đã quy định mức lãi suất dành cho lĩnh vực này chỉ từ 4,5%, nhưng có rất ít DN được tiếp cận.
[links()]
 
Nhu cầu vốn cao
 
Sau một thời gian khởi nghiệp, mới đây, sản phẩm Rượu Quang Hải của gia đình anh Trương Quang Điền, xã Đức Lân (Mộ Đức) đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Đây là động lực để Rượu Quang Hải phát triển. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ, gia đình anh cần có nguồn vốn lớn để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, nhập thêm chai, lọ, nâng cấp trang bán hàng. “Vừa rồi, tôi cũng đã làm việc với ngân hàng để xin vay vốn theo chương trình dành cho DN khởi nghiệp, cá nhân có ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Tôi đang làm giấy tờ đất để đáp ứng yêu cầu về tài sản thế chấp. Hy vọng sẽ sớm tiếp cận được nguồn vốn này để có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh”, anh Điền chia sẻ.
 
Rượu Quang Hải của gia đình anh Trương Quang Điền, ở xã Đức Lân (Mộ Đức) được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Rượu Quang Hải của gia đình anh Trương Quang Điền, ở xã Đức Lân (Mộ Đức) được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Khởi nghiệp trong lĩnh vực trồng nấm dược liệu, là bước đi đầy khó khăn đối với anh Trương Quang Ninh, ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Thế nhưng, bằng sự kiên trì của bản thân cùng các cộng sự, nên sau 6 năm thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, đến nay, Công ty TNHH MTV Nấm dược liệu Ninh Trương cũng đã xây dựng được cho mình một thương hiệu riêng. Bên cạnh việc bán sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô, công ty còn chế biến ra nhiều sản phẩm từ nấm như: Rượu đông trùng hạ thảo, mật ong ngâm đông trùng hạ thảo dược liệu, nấm đông trùng hạ thảo và nhiều sản phẩm từ nấm dược liệu như: Rượu nấm, nấm ngâm mật ong... Ngoài ra, công ty còn sản xuất phôi giống xuất đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
 
“Thuyền lớn thì sóng lớn”, anh Ninh muốn mở rộng quy mô sản xuất, nhưng lại gặp khó khăn về nguồn vốn. Anh Trương Quang Ninh, đại diện Công ty TNHH MTV Nấm dược liệu Ninh Trương cho biết, hiện công ty cũng đang làm hồ sơ, thủ tục để vay vốn tại ngân hàng, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn này cũng không hề dễ dàng. Vì vậy, tôi nghĩ để tạo điều kiện cho các DN khởi nghiệp, Chính phủ cần có một gói cho vay riêng dành cho lĩnh vực này.
 
Đối với DN khởi nghiệp, nguồn vốn rất quan trọng để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Để hỗ trợ DN khởi nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành khung lãi suất dành cho lĩnh vực này chỉ từ 4,5%/năm. Tuy nhiên, đến nay rất ít ngân hàng áp dụng mức lãi suất này để triển khai cho vay. Hoặc có ngân hàng triển khai, nhưng lại gặp khó khăn trong vấn đề tài sản thế chấp.
 
Đã có tín hiệu mở
 
Dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, nhất là DN khởi nghiệp. Nhằm đồng hành, hỗ trợ DN khởi nghiệp, cá nhân có ý tưởng đổi mới sáng tạo, Vietcombank Quảng Ngãi đã chủ động kết nối và ký kết hợp tác với Sở KH&CN triển khai gói lãi suất 4,5%/năm cho đối tượng này. Hiện ngân hàng đã tiếp cận 20 DN và các cá nhân có ý tưởng đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh. Ngân hàng hiện đã tài trợ vốn cho 3 dự án đoạt giải trong cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 3, với số tiền 1,7 tỷ đồng.
 
Theo Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh, trở ngại lớn nhất của DN khởi nghiệp khi vay vốn, chính là tài sản bảo đảm. Do đó, để tạo điều kiện cho khách hàng, ngân hàng đã áp dụng chính sách tài sản bảo đảm linh hoạt, tạo thuận lợi trong khả năng tài chính, tích lũy tài sản của DN. Đối với DN đã có thời gian thành lập và hoạt động kinh doanh 2 năm, có thể áp dụng tỷ lệ bảo đảm tối thiểu ở mức 45% và những DN này có thể dùng những tài sản bảo đảm một cách linh hoạt nhất, bao gồm tài sản hiện hữu của chủ DN, của người thân hoặc tài sản hình thành trong tương lai.
 
Khoảng hai năm trở lại đây, tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Đã có nhiều bạn trẻ chọn cách khởi nghiệp từ những sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, tạo ra một luồng gió mới, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm địa phương. Vì vậy, nếu được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ 4,5 – 5%/năm, sẽ là “bà đỡ” để các DN khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.