Đa dạng các sản phẩm từ tảo xoắn

01:12, 17/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với mong muốn tạo ra những sản phẩm có trong tự nhiên giàu chất dinh dưỡng, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao (HTX) Vạn Tường, xã Bình Trị (Bình Sơn) đã đưa vào nuôi thử nghiệm tảo xoắn Spirulina. Từ sản phẩm thu được, HTX đã sản xuất ra nhiều loại thực phẩm, dược phẩm từ tảo xoắn như cốm tảo, bánh quy tảo, viên uống tảo...
 
Tảo xoắn (tên khoa học là Spirulina platensis) có giá trị dinh dưỡng cao. Các sản phẩm được làm từ tảo xoắn đã có mặt trên thị trường từ lâu. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, HTX Vạn Tường là đơn vị đầu tiên nuôi và sản xuất thành công loại tảo này.
 
Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn), giới thiệu các sản phẩm làm từ tảo xoắn tại một phiên chợ hàng Việt.
Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn), giới thiệu các sản phẩm làm từ tảo xoắn tại một phiên chợ hàng Việt.
Nguồn giống tảo xoắn đang nuôi và sản xuất tại HTX Vạn Tường được nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng phân tích từ 40 loại giống tảo xoắn thu thập từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau khi tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, HTX Vạn Tường bắt đầu sản xuất ra một số loại thực phẩm, dược phẩm từ  tảo xoắn mang nhãn hiệu “Tảo xoắn Vạn Tường”. Hợp tác xã đã thiết lập đa dạng sản phẩm từ cao cấp như thực phẩm chức năng (viên nén, viên nhộng) đến sản phẩm thông dụng, tiêu dùng hằng ngày như sữa chua, cà phê, nước giải khát, cũng như các sản phẩm tảo tươi sử dụng trực tiếp trong nấu ăn. Ngoài ra, HTX Vạn Tường đang chú trọng phát triển các sản phẩm làm đẹp...
 
Giám đốc HTX Vạn Tường Đỗ Biên Nhất cho biết, toàn bộ quy trình nuôi trồng và sản xuất được thực hiện theo quy mô khép kín, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại theo hướng tiếp cận công nghệ cao trong giám sát chất lượng tự động. Sau khi cung cấp ra thị trường, các loại sản phẩm từ tảo xoắn được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Hiện HTX đang tiếp tục nghiên cứu, chế biến thêm nhiều sản phẩm từ tảo xoắn. Mới đây, sản phẩm tảo xoắn Vạn Tường đã được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh. Định hướng thời gian đến, HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất từ 5  -  10ha.
 
Mô hình nuôi trồng và phát triển tảo xoắn Spirulina Vạn Tường của HTX Vạn Tường đã và đang đem lại hiệu quả cao. Từ đầu năm đến nay, doanh thu của HTX là 2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận có được khoảng 1,4 tỷ đồng/năm. Sự phát triển của HTX đã góp phần tạo việc làm cho 35 thanh niên địa phương. Trong đó, có 15 lao động thường xuyên và 20 lao động mùa vụ. Hầu hết các lao động của HTX đều biết sử dụng máy móc và công nghệ nên thuận tiện trong các khâu sản xuất, chế biến sản phẩm.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền, thời gian qua, trên địa bàn huyện có nhiều sản phẩm nông nghiệp được đăng ký nhãn hiệu cũng như được công nhận là sản phẩm OCOP. Đây là tín hiệu tích cực để ngành nông nghiệp huyện phát triển bền vững hơn. Năm 2021, UBND huyện đã phân bổ 400 triệu đồng hỗ trợ kinh phí đối với 8 sản phẩm để hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; trong đó, hỗ trợ 49 triệu đồng cho HTX Vạn Tường phát triển sản phẩm bánh quy tảo xoắn.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.