Công trình khẩn cấp thi công dang dở

09:12, 22/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, đến ngày 31/12/2021, công trình cầu Tà Man 2, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư phải đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành.
[links()]
 
Để đảm bảo việc đi lại của người dân trên tuyến đường huyết mạch từ thị trấn Di Lăng đi xã Sơn Bao và khắc phục hiện trạng hư hỏng nặng của công trình cầu Tà Man cũ, năm 2020 huyện Sơn Hà quyết định đầu tư công trình cầu Tà Man 2 theo diện khẩn cấp. Công trình gồm đường dẫn dài 195m và phần cầu dài 52,3m; điểm đầu giáp với đường Hàng Gòn và điểm cuối giáp với đường vành đai phía tây thị trấn Di Lăng. 
 
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16,2 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách huyện; khởi công vào tháng 2/2021 và thời gian hoàn thành trong năm 2021. Là công trình đầu tư theo diện khẩn cấp, nhưng đến nay dự án vẫn chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.
 
Ghi nhận tại công trường dự án vào trung tuần tháng 12/2021 cho thấy, phía cuối tuyến nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thiện phần thô công trình cầu với lớp bản mặt cầu; trên cầu hệ thống lan can và một số hạng mục khác chưa được thi công. Để tránh người qua lại khi công trình chưa đảm bảo an toàn, nhà thầu dăng dây cảnh báo. Tại điểm mố cầu phía đông theo hướng thị trấn Di Lăng đi xã Sơn Bao, phần nền đường cầu cũ được trưng dụng làm đường công vụ, cạnh đó mố cầu Tà Man 2 mới nằm chơi vơi. Phần đường dẫn nối với đường Hàng Gòn chưa được thi công...
 
Công trình cầu Tà Man.  (Ảnh chụp ngày 10/12/2021)
Công trình cầu Tà Man. (Ảnh chụp ngày 10/12/2021)
Trên công trường không có bóng dáng công nhân hay phương tiện máy móc nào cho thấy công trình đang trong giai đoạn thi công nước rút. Nhiều người dân địa phương cho biết, từ khi thi công xong phần dầm và mố cầu phía tây thì nhà thầu rút phương tiện, nhân công rời khỏi công trường. 
 
“Tôi nghe thị trấn Di Lăng thông tin là cuối năm nay cầu Tà Man 2 thi công xong, người dân ở đây được “ăn tết” sớm, thế mà đến giờ công trình vẫn chưa hoàn thành. Ngoài cầu Tà Man thì dự án đường dẫn cầu sông Rin cũng thi công chậm khiến đời sống người dân rất khó khăn, trước nhà tôi hơn 1 năm qua lúc nào cũng nhầy nhụa bùn đất, bụi bặm, không biết bao giờ dự án này mới hoàn thành”, một hộ dân sống gần dự án bức xúc.
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, đến nay tiến độ dự án đã thi công đạt khoảng 90% khối lượng so với hợp đồng xây lắp được ký kết, hiện đã giải ngân hơn 13,8 tỷ đồng. Về tiến độ dự án có chậm so với kế hoạch được duyệt là do quá trình lập dự án trước đây chưa dự lường hết những trở ngại, trong đó vị trí đầu tuyến phải di dời hai trụ điện thuộc trạm biến áp Sơn Lăng 19. Ngoài ra, công trình phải bổ sung hạng mục gia cố mái phần san nền phía mố M1 với chiều dài 12,5m và cao 4m nhằm chống sạt lở phần đất đắp và tạo mỹ quan cho công trình khi đưa vào sử dụng. Dự án phải bổ sung lưới thép mặt cầu nhằm tăng cường tính chịu lực của bản mặt cầu.
 
“Hiện nhà thầu đang triển khai thi công hạng mục di dời đường dây điện 0,4KV và chuẩn bị đắp đất đường vào đầu cầu phía mố M2. Dự án gặp khó khăn có phần khách quan do thời tiết mưa kéo dài nên trong thời gian qua không thể triển khai thi công đắp đất đường vào đầu cầu được. Khi thời tiết nắng ráo Ban quản lý sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công và hoàn thành đưa công trình vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”, ông Hoàng nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.