Tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

06:11, 14/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tính đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã thực hiện đạt 15/24 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Yêu cầu đặt ra trong những tháng cuối năm là các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phấn đấu đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
[links()]
 
Thành quả từ sự nỗ lực
 
Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Quảng Ngãi phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khó khăn về tài chính ngân sách; khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; đồng thời chưa khai thông được các "điểm nghẽn" của các dự án đầu tư ngoài ngân sách do vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật. Bên cạnh đó, tỉnh phải tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19... 
 
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, Quảng Ngãi đã nỗ lực vượt khó vươn lên, đạt được 15/24 chỉ tiêu đề ra trong năm 2021. Trong đó, với hai chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá mức độ phát triển của tỉnh là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) và thu ngân sách, thì GRDP của tỉnh tăng 6% so với năm 2020 (chưa đạt kế hoạch năm 2021), nhưng tổng thu ngân sách tăng 42,4%, bằng 115,9% dự toán năm 2021. Có 5/7 chỉ tiêu kinh tế không đạt được bởi nguyên nhân khách quan là chính, do tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.
 
Năm 2021, GRDP của tỉnh ước đạt trên 53.500 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2020. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,5%. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 120.553 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2020, đạt 94,8% kế hoạch năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước đạt 22.610 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên 3.580 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 62%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt trên 20.900 tỷ đồng, tăng 42,4% so với năm 2020 và bằng 115,9% dự toán năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,68 tỷ USD, tăng trên 19%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt trên 2,5 tỷ USD, tăng 53,4%, vượt gần 47% kế hoạch. Tổng nguồn vốn huy động trên 63.800 tỷ đồng, tăng trên 5% so với năm 2020.

“Điểm nổi bật nhất là thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vượt so với dự toán năm 2021, đây là tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh đó, mặc dù trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh và là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, để đạt được tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 22.000 tỷ đồng thì đó là một sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 

 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc chống dịch thành công đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  Nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thời gian qua đã tạo niềm tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động.
 
Phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu đề ra
 
Trong năm 2021, do tác động của dịch Covid-19 nên GRDP chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Sản xuất, lưu thông hàng hóa bị gián đoạn, cản trở hoạt động đi lại, giao thương, thu hút đầu tư. Người lao động tạm ngừng công việc hoặc mất việc làm có nguy cơ tăng. Các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp nhiều khó khăn hơn, có nguy cơ tái nghèo cao và tăng tỷ lệ hộ nghèo trong thời gian tới. Đây là những khó khăn, thách thức đặt ra cần được giải quyết. 
 
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN khá hiệu quả đã tạo thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại một nhà máy ở KCN Tịnh Phong.
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN khá hiệu quả đã tạo thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại một nhà máy ở KCN Tịnh Phong.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương  rà soát lại các nội dung đã đề ra trong Chỉ thị 15 của Chủ tịch UBND tỉnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong những tháng cuối năm để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Kịp thời chuẩn bị kế hoạch để phục hồi phát triển kinh tế. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là quan tâm chăm lo đời sống người dân. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã tiếp nhận trên 30 nghìn người từ các địa phương có dịch trở về sinh sống tại Quảng Ngãi. Trong số này chắc chắn không ít người gặp khó khăn trong cuộc sống, cần sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể - xã hội.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 

.