Tập trung hoàn thành giải ngân vốn đầu tư

03:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch thi công các dự án giao thông do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) được giao làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhờ việc giám sát, quản lý dự án đúng quy định, nên đến nay hầu hết các dự án đều đảm bảo tiến độ đề ra. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá cao, nhiều dự án đã giải ngân hết nguồn vốn được bố trí.
[links()]
 
Nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân lớn
 
Ban Quản lý được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư rất nhiều dự án, công trình giao thông lớn trên địa bàn tỉnh. Thế nên, một trong những áp lực mà đơn vị này cần thực hiện tốt đó là đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công. Nhờ việc “siết” công tác thực hiện dự án và giao đầu mối công việc một cách cụ thể, nên đến nay tiến độ thực hiện và kế hoạch giải ngân vốn của rất nhiều công trình, dự án đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.
 
Tuyến đường Quảng Ngãi - Thu Xà là một trong số những dự án có tỷ lệ giải ngân cao.
Tuyến đường Quảng Ngãi - Thu Xà là một trong số những dự án có tỷ lệ giải ngân cao.
Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc theo kế hoạch vốn bố trí năm 2021 khoảng 300 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải ngân vốn đã đạt 100% nguồn vốn đã bố trí thực tế. Phó Giám đốc Ban Quản lý Đỗ Vũ Bảo cho biết, hiện tiến độ dự án đạt khoảng 70% và vượt so với nguồn vốn bố trí. Các nhà thầu vẫn đang triển khai thi công các hạng mục khác trên công trường, cũng như chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn phòng, chống thiên tai.
 
Tương tự, dự án Nâng cấp tuyến đường từ đường tránh đông đi Thu Xà cũng giải ngân đảm bảo kế hoạch. Ghi nhận trên công trường cho thấy, dự án đường tránh đông đi Thu Xà cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công. 
 
Không chỉ hai dự án trên, mà đa phần các dự án khác cũng có tỷ lệ giải ngân lớn. Đơn cử như dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 623B (Quảng Ngãi - Thạch Nham), giai đoạn 2 giải ngân đạt 100% nguồn vốn đã bố trí. Hay dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung - tỉnh Quảng Ngãi đã giải ngân hơn 120/134 tỷ đồng, đạt 89,4% kế hoạch...
 
Quyết tâm không để tồn đọng vốn
 
Năm 2021, tổng kế hoạch vốn được giao để Ban Quản lý thực hiện các dự án gần 1.467 tỷ đồng. Trong đó, vốn kế hoạch năm trước được phép kéo dài thời hạn thanh toán theo quy định hơn 201 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách tỉnh, vốn ngân sách trung ương và vốn nước ngoài. Đối với kế hoạch vốn năm 2021 là hơn 1.265 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách tỉnh hơn 235 tỷ đồng, vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất gần 467 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương gần 488 tỷ đồng và vốn nước ngoài gần 76 tỷ đồng.
 
Trong số các dự án đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công, thì những dự án như cầu sông Rin, Tỉnh lộ 624, Tỉnh lộ 623B... là những công trình đang được nhà thầu gấp rút thi công, để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2021. Ngoài ra, nguồn vốn được bố trí cho các dự án khác (chủ yếu là phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư) như: Cầu Trà Khúc 3, đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2a, thành phần I (Nghĩa Phú - Đức Lợi) và một số dự án trong KCN VSIP Quảng Ngãi...
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý Đỗ Tâm Hiển, đến nay, công tác giải ngân đạt trên 55% tổng kế hoạch vốn ghi, với số tiền 809/1.467 tỷ đồng. Cụ thể, nguồn vốn kế hoạch năm trước được phép kéo dài đã giải ngân 127/201 tỷ đồng, đạt 63,8% kế hoạch giao; vốn kế hoạch năm 2021 đã giải ngân 682/869 tỷ đồng, đạt 78,5% kế hoạch giao.
 
"Dự kiến đến ngày 31/1/2022, Ban Quản lý sẽ giải ngân hết 100% nguồn vốn được giao. Đối với nguồn vốn đã ghi, Ban Quản lý cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ để giải ngân đạt kế hoạch mà UBND tỉnh giao, nếu nguồn vốn được bố trí”, ông Hiển cho biết.
 
Bài, ảnh: Ngọc Quang
 
 

.