Nhiều mô hình kinh tế của phụ nữ có hiệu quả

08:11, 22/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh là giải pháp để phụ nữ tự tạo việc làm và thu nhập. Với tinh thần vượt khó, cùng sự hỗ trợ từ các chương trình, đề án, nhiều phụ nữ ở TP.Quảng Ngãi đã mạnh dạn khởi nghiệp thành công, khẳng định vị thế của mình trong gia đình và xã hội.
 
Sáng tạo trong công việc
 
Là người khuyết tật, nhưng chị Đoàn Thị Như Tuyết, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) là một phụ nữ giàu nghị lực. Giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành, để tạo công việc cho mình, chị Tuyết đã dùng mạng xã hội kinh doanh trực tuyến các mặt hàng gia dụng, thực phẩm... Nhờ sự hỗ trợ của các cấp hội LHPN và gia đình, chị Tuyết được tạo điều kiện vay 40 triệu đồng để kinh doanh. Từ nguồn vốn ban đầu này, chị xây dựng kênh bán hàng trực tuyến và ngày càng thu hút khách hàng trong và ngoài tỉnh. Mỗi tháng, kênh bán hàng của chị Tuyết cung ứng hàng trăm đơn hàng phục vụ nhu cầu cuộc sống. “Nhờ kinh doanh trong thời gian qua mà gia đình mình thoát nghèo và kinh tế dần phát triển ổn định”, chị Tuyết bộc bạch.
 
Mới bước qua tuổi 23, nhưng chị Nguyễn Thị Hoàng Kim, ở xã Tịnh Ấn Tây đã thành công  khi kinh doanh áo dài. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Phạm Văn Đồng, 2 năm qua, chị Kim đã khởi nghiệp với công việc chuyên cung ứng áo dài cho các đơn vị, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên. Với mẫu mã đa dạng, thẩm mỹ và chất lượng, áo dài do chị Kim bán ra được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Trung bình mỗi tháng, chị Kim bán ra hơn 500 chiếc áo dài và sở hữu lượng khách hàng ổn định.
 
“Nhờ hội phụ nữ hỗ trợ vay 20 triệu đồng, tôi đầu tư kinh doanh áo dài. Đến nay, "áo dài Hoàng Kim" được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện tôi đã liên kết với 5 nhà may uy tín để có sản phẩm đa dạng về mẫu mã và ưu đãi về giá nên đầu ra ổn định. Tôi sẽ mở một cửa hàng tại trung tâm TP.Quảng Ngãi để mở rộng kinh doanh trong thời gian tới”, chị Kim chia sẻ.
 
Sản phẩm tranh được làm từ mo cau của chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
Sản phẩm tranh được làm từ mo cau của chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
Còn chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), đã tạo nên những bức tranh tuyệt đẹp trên chiếc mo cau từ nguyên liệu mộc mạc như vỏ cây, quả khô. Đến nay, chị đã làm và bán hơn 100 bức tranh cho khách hàng. Sản phẩm còn được nhiều khách hàng nước ngoài ưa chuộng vì độc đáo, mới lạ và thân thiện với môi trường.
 
Đa dạng mô hình khởi nghiệp
 
Hiện nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có nhiều mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ đã và đang phát huy hiệu quả như trồng rau sạch, măng tây, nấm, hoa; nuôi thỏ, gà thả đồi, bò, heo hướng nạc... Trong lĩnh vực ngư nghiệp, phụ nữ các xã ven biển đã tham gia lao động trong các tổ sản xuất, dịch vụ hậu cần nghề cá. Một số phụ nữ thành lập tổ thu mua, chế biến, tiêu thụ hải sản, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.
 
Trong năm 2021, có 8 ý tưởng của hội viên phụ nữ thành phố được đề xuất tham gia cuộc thi khởi nghiệp cấp trung ương. Từ những mô hình khởi nghiệp đã mở hướng phát triển kinh tế cho hàng trăm hội viên phụ nữ thành phố.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Thúy Điệp cho biết, những năm qua, các cấp hội LHPN của thành phố đã hỗ trợ 220 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Hội đã phối hợp thành lập mới 3 hợp tác xã/tổ hợp tác, 3 Câu lạc bộ “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” và tổ chức 5 đợt trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ... “Để tiếp tục khơi nguồn sáng tạo cho phụ nữ trong khởi nghiệp và kinh doanh, thời gian tới, Hội LHPN TP.Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kết nối, tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ. Đặc biệt, hội khuyến khích chị em tích cực học hỏi, mạnh dạn tự mình vươn lên phát triển kinh tế”, bà Điệp nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.