Người đưa hương vị tương ớt ra thị trường

09:11, 13/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chị Cao Thị Huệ (55 tuổi), ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức), kinh doanh món tương ớt đã gần 20 năm. Sản phẩm tương ớt của chị Huệ được nhiều khách hàng tin dùng. 
 
Nhìn thấy những cánh đồng ớt ở quê chín đỏ nhưng lắm lúc không tìm được đầu ra, chị Cao Thị Huệ từ một thương lái chuyên thu mua rau đã quyết định rẽ hướng sang làm tương ớt. 
 
Chị Cao Thị Huệ, ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức), gần 20 năm gắn bó với nghề làm tương ớt.            Ảnh: Đông Yên
Chị Cao Thị Huệ, ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức), gần 20 năm gắn bó với nghề làm tương ớt. Ảnh: Đông Yên
Từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch, khi những đồng ớt ở thôn An Mô bước vào mùa thu hoạch, chị Huệ thu mua gần 15 tấn ớt chín về muối trong các thùng gỗ. “Những người phụ nữ sinh ra ở vùng đất cù lao này chắc ai cũng thuộc nằm lòng công thức làm tương ớt. Mỗi nhà đều tự muối ớt, làm tương ớt để dành ăn trong mùa đông. Muốn tương ớt làm ra dẻo, thơm, phải muối ớt từ 2-3 tháng trở lên. Đến khi chế biến, chỉ cần mang ớt muối ra xay nhuyễn rồi sên với đường, tỏi cho đến khi tương dẻo, dậy mùi thơm là có thể trữ được lâu", chị Huệ chia sẻ.
 
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chị Huệ mỗi tháng làm gần 2 tấn tương ớt. “Có sự cạnh tranh về giá cả tương ớt trên thị trường. Tuy vậy,  tôi vẫn coi trọng chất lượng sản phẩm, có như vậy mới kinh doanh bền vững", chị Huệ trải lòng.
 
Dù trên thị trường ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất tương ớt, nhưng sản phẩm tương ớt của chị Huệ vẫn đều đặn xuất bán ra hơn 20 tấn mỗi năm. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, chị Huệ đã  đầu tư kinh phí mua máy trộn, khuấy tương ớt tự động, tiết kiệm được chi phí thuê nhân công, nguyên liệu chất đốt và rút ngắn thời gian chế biến.
 
Sản phẩm tương ớt của chị Huệ đã trở thành món ăn quen thuộc không chỉ người dân Quảng Ngãi mà còn vươn xa đến với khách hàng ở TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Nhờ nghề sản xuất tương ớt, kinh tế gia đình chị Huệ trở nên khấm khá, có điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.
 
 Đông Yên
 

.