Hơn 53% diện tích mì bị nhiễm bệnh virus khảm lá

12:10, 20/10/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp để bàn giải pháp phòng, chống bệnh virus khảm lá mì (sắn) trên địa bàn tỉnh.

[links()]

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, niên vụ 2019-2020, diện tích mì bị nhiễm bệnh toàn tỉnh là hơn 4.768 ha, đã gây thiệt hại cho nông dân khoảng 56 tỷ đồng.

Niên vụ 2020-2021, toàn tỉnh sản xuất hơn 15,6 nghìn ha với các giống chủ lực KM94, KM140, KM419. Hiện đã thu hoạch hơn 2.000 ha. Tổng diện tích nhiễm bệnh là hơn 8.300 ha, chiếm hơn 53% diện tích toàn tỉnh. Bệnh gây hại trên hầu hết các giống mì. Ước thiệt hại khoảng 97 tỷ đồng.

Virus khảm lá gây thiệt hại nặng nề cho người trồng mì.
Virus khảm lá gây thiệt hại nặng nề cho người trồng mì.

 

Dự báo tình hình của bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn và gây thiệt hại nặng nề về năng suất, chất lượng dẫn đến giảm thu nhập của người trồng mì.

Trong niên vụ 2019-2020, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã cấp giống cho nông dân trồng mới 500 ha tại huyện Sơn Hà; xây dựng vùng sắn sạch bệnh với diện tích 50 ha tại TX.Đức Phổ. Niên vụ này, Công ty đã đầu tư khoảng 1,9 tỷ đồng để mua giống mì ở các vùng chưa nhiễm bệnh cấp cho nông dân trồng với diện tích 750 ha.

Vụ tới, toàn tỉnh xuống giống hơn 13,8 nghìn ha. Tuy nhiên do ảnh hưởng của bệnh, khả năng tự cung ứng giống tại chỗ chỉ trồng được khoảng 2.541 ha, còn 11,2 nghìn ha tương đương hơn 135,5 triệu hom giống chưa chủ động được nguồn giống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, bệnh virus khảm lá mì đã gây thiệt hại rất lớn cho người trồng mì trong tỉnh. Trong thời gian tới, yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp ứng phó, phòng chống bệnh virus khảm lá mì.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân khi phát hiện mì bị nhiễm bệnh phải nhổ để tiêu hủy, tăng cường chăm bón, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây mì sang các loại cây trồng phù hợp như: ngô sinh khối, đậu phộng, mè… 

Sở NN&PTNT rà soát diện tích, vùng chuyển đổi phù hợp. Với Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục tìm nguồn giống sạch bệnh, kháng bệnh hỗ trợ giống mì cho nông dân. Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ giống cho các huyện miền núi. Giao cho Sở KH thử nghiệm, sớm tìm ra nguồn giống kháng bệnh để nhân rộng, chủ động được nguồn giống mì trong tỉnh. 

Tin, ảnh: ÁI KIỀU


.