Đưa sản phẩm thêu thủ công ra thị trường

04:10, 23/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vốn yêu thích sản phẩm thủ công truyền thống, chị Đỗ Thị Mỹ Lợi, ở tổ 1, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) đã tự học hỏi nghề thêu tay 3D. Hơn 2 năm gắn bó với nghề, sản phẩm thủ công của chị Lợi đã đến tay khách hàng trên khắp thế giới.
[links()]
 
Chắp cánh đam mê
 
Trước đây, chị Đỗ Thị Mỹ Lợi rất thích làm đồ thủ công, nhưng phải đến lúc sinh con, ở nhà chăm con nhỏ, chị mới có nhiều thời gian dành cho niềm đam mê này. Chị Lợi tự tìm hiểu các video hướng dẫn trên mạng, rồi tập tành học thêu. “Những ngày mới tập thêu, vì chưa quen nên thường bị kim đâm vào kẽ tay, nhưng vì đam mê nên cứ miệt mài, riết rồi cũng làm được sản phẩm ưng ý", chị Lợi chia sẻ. 
 
Chị Đỗ Thị Mỹ Lợi đam mê sáng tạo các sản phẩm thêu tay.
Chị Đỗ Thị Mỹ Lợi đam mê sáng tạo các sản phẩm thêu tay.
Nói về cơ duyên rẽ hướng sang kinh doanh các sản phẩm thêu, chị Lợi cho biết, trước đây mỗi sản phẩm làm ra, tôi đều đăng tải trên mạng xã hội để “khoe” thành quả, nhưng thấy nhiều người yêu thích, ngỏ ý muốn mua nên quyết định kinh doanh. 
 
Chị Lợi hiện là Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Nghĩa Chánh. Dù bận rộn với công việc ở cơ quan, nhưng chị vẫn dành cho mình một góc riêng nơi hiên nhà và tranh thủ thời gian vào các buổi trưa, tối, các ngày cuối tuần để chăm chút từng mũi thêu. “Những lúc ngồi thêu, tôi có cảm giác như đang được thư giãn. Thêu đối với tôi như một thú vui hằng ngày, hôm nào không thêu, tôi lại thấy buồn. Cứ vậy, tôi luôn cố gắng hoàn thành các sản phẩm còn dang dở của mình", chị Lợi nói. 
 
“Thêu tay không chỉ thỏa mãn sở thích cá nhân, có thêm nguồn thu nhập, mà tôi còn muốn lan tỏa những sản phẩm thủ công thân thiện, gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người. Tôi tin rằng, chỉ cần bản thân luôn nỗ lực, trân trọng công sức và dành tình yêu cho công việc mình theo đuổi thì nhất định sẽ thành công".
Chị ĐỖ THỊ MỸ LỢI

Theo chị Lợi, để có sản phẩm đẹp mắt, tính thẩm mỹ cao, đòi hỏi người thêu phải nhẫn nại, tỉ mỉ, sáng tạo. Các sản phẩm thêu 3D phải chú ý kỹ thuật phối màu chỉ thêu hài hòa, sống động. Mỗi sản phẩm làm ra, chị Lợi không ngần ngại đăng lên các hội yêu thích đồ thủ công, để đón nhận những lời nhận xét, góp ý, từ đó cho ra đời những sản phẩm ưng ý hơn. 

 
Sản phẩm được khách hàng ưa chuộng   
 
Hiện nay, Fanpage “Hàng thủ công nhà K” của chị Lợi được nhiều người biết đến. Các sản phẩm thêu 3D của chị Lợi không chỉ đẹp, tinh tế, mà còn sử dụng chất vải linen, chỉ thêu thân thiện với môi trường. Bởi thế, sau khi đặt hàng, nhiều người sẵn sàng chờ đợi một thời gian để được sở hữu món hàng thêu tay từ "hàng thủ công nhà K". 
 
Sản phẩm thêu tay của chị Lợi rất đa dạng như thêu giày, quần áo, túi xách, nón... Chị Lợi còn tận dụng vải thừa, hoặc đến các nhà máy xin gom vải vụn, rồi làm các phụ kiện nhỏ xinh như kẹp tóc, móc khóa, khẩu trang... và thêu lên đó những họa tiết đẹp mắt. Chị Lợi hiện đang phát triển thành mô hình kinh doanh kết hợp giữa thêu tay và tái chế. Cùng với đó, chị còn lên kế hoạch kết nối với những người có chung đam mê, sẵn sàng chia sẻ, dạy thêu miễn phí cho mọi người, nhất là những người khuyết tật, những người không có việc làm ổn định, giúp họ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
 
Hiện tại, chị Lợi đã phát triển hơn 10 mặt hàng thêu, với hàng nghìn sản phẩm. Không chỉ bán lẻ, chị Lợi đã kết nối với nhiều trang online đưa các sản phẩm của mình đến với nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Đức, Úc. Đây chính là niềm khích lệ rất lớn để chị Lợi cố gắng mỗi ngày, chăm chút cho chất lượng sản phẩm, mang đến sự hài lòng cho những người tiêu dùng.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 
 
 

.