80 ha hành tím ở Lý Sơn bị thiệt hại do mưa lớn

10:10, 08/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn kéo dài khiến hàng chục ha hành tím vụ mùa thu đông ở huyện đảo Lý Sơn bị ngập sâu trong nước, hư hại hoàn toàn. Ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
 
[links()]
 
 
Mưa lớn từ đợt áp thấp nhiệt đới đã làm các cánh đồng hành trên đảo ngập sâu trong nước, bị mưa gió quật ngã, sa bồi, thủy phá. 
 
Cánh đồng Ruộng, đồng Sũng, đồng Trũng Non, đồng Gốc Sáu là những cánh đồng chịu ảnh hưởng nặng nề. Các cánh đồng này nằm ở vị trí trũng thấp, sát chân núi, khi mưa lớn kéo dài thì không khác gì ao, hồ trữ nước.
 
Nhiều nông dân đã nỗ lực ra đồng cứu hành trong mưa lớn nhưng bất lực. Hành ngập sâu trong nước, thừa nước, thối nhũn, không còn cơ hội phục hồi. “Hai ngày nay nhiều người trong gia đình tôi thay phiên ra đồng tát nước, cứu hành. Tuy nhiên, do mưa lớn, nước ngập sâu, cả gia đình tát không xuể”, ông Lê Văn Lân, ngụ ở thôn Đông An Vĩnh cho hay.
 
Nhiều ruộng hành ngập sâu trong nước do mưa lớn.
Nhiều ruộng hành ngập sâu trong nước do mưa lớn

 

Hành tím bị ngập trong nước sẽ bắt đầu vàng lá, thân thối nhũn, củ mềm ra.
Hành tím bị ngập trong nước sẽ bắt đầu vàng lá, thân thối nhũn, củ mềm ra

Từ ngày 7 - 8/10, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn đã huy động hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống đồng, dầm mưa, giúp đỡ người dân thu hoạch hành bị ngập úng. Số hành ngập úng được thu hoạch về hầu như không thể lấy củ tiêu thụ.

“Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là gia đình có thể thu hoạch 3 sào hành. Tuy nhiên, mưa lớn đã khiến gia đình tôi lỗ hơn 30 triệu đồng, đó là chưa tính công lao động”, bà  Phan Thị Liêm, ở thôn Đông An Vĩnh liên tục than thở.
 
Bộ đội hỗ trợ nông dân Lý Sơn thu hoạch hành
Bộ đội hỗ trợ nông dân Lý Sơn thu hoạch hành
 
Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn Võ Trí Thơi, cho biết: Thống kê ban đầu có khoảng 80 ha hành bị hiệt hại. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập nặng là do mưa lớn kéo dài, nước từ hệ thống kênh mương nội đồng, cống thoát nước đều không thoát kịp ra biển. Các cánh đồng gần núi Thới Lới cũng chịu tác động của dòng chảy từ núi cao khiến cho ruộng hành bị ngập nặng và sa bồi, thủy phá.
 
Vụ hành thu đông, nông dân Lý Sơn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để sản xuất 300 héc ta. Nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài thì diện tích hành thiệt hại sẽ tiếp tục tăng cao. Trước đó, bão số 5, số 6 cũng làm 100 héc ta hành ở Lý Sơn hư hại nặng. Mất vụ hành thu đông, nông dân đối mặt với nhiều khó khăn khi vụ tỏi đông xuân đã cận kề.
 
Hành cứu được cũng
Mất vụ hành thu đông, nông dân đối mặt với nhiều khó khăn
 
Vụ hành thu đông năm 2020, nông dân Lý Sơn cũng mất mùa nặng vì mưa bão, ước thiệt hại hơn 100 tỷ đồng. Dù biết sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, rủi ro trong vụ hành thu đông với thời tiết mưa bão triền miên, tuy nhiên năm nào nông dân cũng đánh cược, bởi đây là một trong bốn vụ hành lớn nhất và cho thu nhập cao nếu trúng mùa. 
 
Thực hiện: HỮU DANH - G.N

 


 

 


.