Tạo sức bật mới cho Quảng Ngãi

06:09, 24/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững trong tương lai, với quy mô dân số đến năm 2050 khoảng 400 - 500 nghìn người.
[links()]
 
Đầu tàu tăng trưởng kinh tế của tỉnh
 
Khu Kinh tế Dung Quất là một trong những KKT ven biển được thành lập đầu tiên trong cả nước theo chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy tiềm năng kinh tế biển tại một số địa bàn có vị trí thuận lợi của nước ta. Sau hơn 25 năm hình thành, phát triển, đến nay Dung Quất đã trở thành KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Công nghiệp (CN) - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp. Đây cũng là hạt nhân, đầu tàu tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của Quảng Ngãi.
 
Quảng Ngãi sẽ tiếp tục xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển nước sâu Dung Quất.  Trong ảnh: Cảng chuyên dụng xuất sản phẩm của Doosan Vina.                    ẢNH: DS
Quảng Ngãi sẽ tiếp tục xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển nước sâu Dung Quất. Trong ảnh: Cảng chuyên dụng xuất sản phẩm của Doosan Vina. ẢNH: DS

 

Đến nay, KKT Dung Quất thu hút 305 dự án đầu tư (còn hiệu lực), với tổng vốn đăng ký khoảng 375 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt khoảng 42,6%. Giá trị sản xuất CN năm 2020 đạt trên 129 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 10,5 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,25 tỷ USD; giải quyết việc làm cho hơn 40 nghìn lao động, phần lớn là lao động địa phương.

 
Xác định KKT Dung Quất đóng vai trò rất quan trọng đối với hành trình phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách tỉnh, nên Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tiếp tục đề ra nhiệm vụ: “Đầu tư, phát triển KKT Dung Quất trở thành một trong những trung tâm CN ven biển trọng điểm của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ”. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi sẽ phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để sớm nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đồng thời mở rộng, đẩy nhanh tốc độ phát triển KCN - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi; hỗ trợ sớm đầu tư KCN - Đô thị Dung Quất, KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước...
 
Động lực cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
 
Theo Quyết định số 1701/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đề ra là xây dựng KKT Dung Quất thành một khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững; xứng đáng với vị thế của một trung tâm kinh tế động lực của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của cả quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
 
Cụ thể, KKT Dung Quất tiếp tục được xây dựng trở thành khu vực phát triển CN tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực; với trọng tâm là CN lọc hóa dầu, năng lượng, trung tâm CN nặng, trung tâm hậu cần sân bay, cảng biển, trung tâm du lịch và dịch vụ của Quảng Ngãi và của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Dung Quất; có hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại; không gian kiến trúc cảnh quan, đô thị văn minh, hiện đại, môi trường bền vững và sử dụng đất đai hiệu quả. 
 
Nhiệm vụ từ nay đến năm 2025 là, hoàn thiện môi trường đầu tư và kinh doanh đặc biệt thuận lợi, triển khai một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sau năm 2025, phát triển đồng bộ về CN; dịch vụ; thương mại; tài chính; văn hóa - xã hội; du lịch nghỉ dưỡng; gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh. Đầu tư phát triển đồng bộ và hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng trong các đô thị, thân thiện với môi trường, đạt tiêu chuẩn cao; hướng đến đô thị biển phát triển thịnh vượng, bền vững.
 
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, KKT Dung Quất có những lợi thế để trở thành một địa điểm kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, như: Có vị trí chiến lược, là trung điểm của Việt Nam và khu vực; tiếp giáp với sân bay Chu Lai; có cảng nước sâu Dung Quất; có các đô thị phụ trợ với cơ sở hạ tầng - tiện ích đầy đủ và dịch vụ chất lượng cao; áp dụng các ưu đãi đầu tư ở mức cao và các cơ chế thông thoáng trong quản lý, điều hành theo thông lệ quốc tế...
 
 
Đòn bẩy để Bình Sơn trở thành thị xã
 
Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cho biết, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được lập phù hợp với Chiến lược phát triển Quốc gia nói chung và phát triển kinh tế Quảng Ngãi nói riêng; đồng thời cũng là động lực thúc đẩy xây dựng huyện Bình Sơn trở thành TX.Bình Sơn. Đây là cơ sở để triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, lập các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn KKT theo quy định và là công cụ pháp lý để Ban Quản lý và chính quyền các cấp quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển KKT theo đúng quy hoạch được duyệt.

 

 P.DANH
 
 
 
 
 

.