Phòng, chống dịch Covid-19 ở bến cá: Còn lỏng lẻo

11:09, 03/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các bến cá, cảng cá là đầu mối giao thương và phân phối hải sản, tập trung đông người và phương tiện ô tô vận chuyển, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhưng công tác phòng, chống dịch còn lỏng lẻo.
[links()]
Chưa tuân thủ quy định 5K
 
Những ngày vừa qua, hàng chục bến cá dọc sông Bài Ca, thuộc hai xã Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) khá nhộn nhịp, với hàng trăm lượt người và phương tiện ra vào để mua bán, vận chuyển hải sản. Dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhưng thương lái, lao động tại đây vẫn chưa tuân thủ quy định 5K.
 
Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) chưa đảm bảo quy định 5K mỗi khi tàu cập cảng để xuống cá.
Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) chưa đảm bảo quy định 5K mỗi khi tàu cập cảng để xuống cá.
Trong khi đó, cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng tấp nập, nhộn nhịp tàu thuyền cập cảng. Hoạt động mua bán hải sản tại đây cũng diễn ra sôi động. Lưu lượng người tham gia xuống cá, ướp cá, chuyển cá lên xe khá nhiều. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, phần lớn ngư dân, thương lái và lao động bốc dỡ cá không sử dụng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang chưa đúng cách...
 
Theo UBND xã Bình Châu, khu vực cảng cá Sa Kỳ, thôn Định Tân đã xuất hiện một trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 6/7. Vì vậy, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền chủ tàu cá, thương lái và lao động cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc 5K và mua bán nhanh, giải tán sớm, hạn chế tụ tập. “Cái khó là ở bến cá tư nhân không có chốt kiểm soát dịch Covid-19 để ngư dân, các tiểu thương, đầu nậu khai báo y tế, hoặc kiểm tra y tế ban đầu. Chính quyền xã đang hướng dẫn chủ nậu lập danh sách những người liên quan để xét nghiệm SARS-CoV-2 tối thiểu 2 lần/tuần và tiêm vắc xin phòng Covid-19”, Chủ tịch UBND xã Bình Châu Lê Văn Nguyên cho biết.
 
Tăng cường quản lý giám sát
 
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hiện nay, các địa phương đều không cho phép tàu cá từ vùng dịch cập bến. Vì vậy, nhiều tàu cá của ngư dân trong tỉnh tấp nập trở về các cảng cá trong tỉnh để bán cá, nạp nhiên liệu. Tại các cảng cá do Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh quản lý, khi cập cảng thì toàn bộ thuyền viên phải test nhanh kháng nguyên, chủ tàu (hoặc thuyền trưởng) khai báo y tế và cung cấp danh sách, địa chỉ các thuyền viên, hải trình... để đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19. Nhưng các bến cá tư nhân chưa quan tâm đến những khâu này, nhất là khi hầu hết lao động tại đây chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2.
 
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngư dân được tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển, thu mua và tiêu thụ hải sản, nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đối với tiểu thương thu mua cá là người ngoài địa phương, khi đến các cảng cá giao dịch phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR còn hiệu lực. Tại các bến cá tư nhân, tất cả những người liên quan phải thường xuyên xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần/tuần, kinh phí do chủ bến cá chi trả.
 
Bên cạnh đó, các cảng cá cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài lượng tàu thuyền cập cảng nhiều, lao động và phương tiện vận chuyển đông, dẫn đến việc tập trung đông người trong cùng một thời điểm, thì còn xảy ra tình trạng tàu cá “lọt” chốt kiểm soát dịch Covid-19.
 
Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa cũng kiên quyết không tiếp nhận hàng thủy sản được vận chuyển từ các địa phương có dịch đến cảng để phân loại, sơ chế và chế biến; không cho phép ngư dân trong và ngoài tỉnh cập cảng để trao đổi, buôn bán nếu chưa được kiểm tra dịch tễ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19; đồng thời, nghiêm cấm các hộ kinh doanh trong khu vực cảng phục vụ ăn, uống tại chỗ.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.