Khôi phục sản xuất, lưu thông sau bão lũ

09:09, 14/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bão số 5 và mưa lũ trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng về hoa màu, tài sản của người dân và các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh. Sau khi bão lũ đi qua, người dân và chính quyền các địa phương triển khai ngay các biện pháp khắc phục.
[links()]
 
Tranh thủ ra đồng
 
Ngay sau khi nước lũ rút, người dân ở huyện Bình Sơn đã tranh thủ dọn dẹp lại nhà cửa theo phương châm “nước rút đến đâu dọn đến đó”. Sau lũ, thời tiết nắng ráo đã tạo điều kiện cho người dân thu hoạch số diện tích lúa, bắp còn lại ngoài đồng. “Sáng nay nước rút, tôi mượn thêm mấy người hàng xóm tranh thủ ra thu hoạch 600m ruộng lúa bị ngập lụt. Giờ lúa đã nứt mộng nhưng thu hoạch về để làm thức ăn cho gia súc cũng được”, bà Nguyễn Thị Ngọt, ở xã Bình Trung, chia sẻ.
 
Nông dân huyện Mộ Đức tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa sau bão số 5.        Ảnh: M.Đ
Nông dân huyện Mộ Đức tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa sau bão số 5. Ảnh: M.Đ
Hiện công tác khắc phục cây ngã đổ sau bão, lũ ở một số tuyến đường ở huyện Bình Sơn đã xong. Đối với số người dân được đưa đi tránh trú bão lũ cũng đã quay trở về nhà an toàn. Chính quyền các địa phương đã hỗ trợ người dân đưa các vật dụng, tài sản đã di dời trước đó trở lại nhà, giúp người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường. Riêng một số trường hợp có nhà bị tốc mái hoàn toàn, chưa thể khắc phục được vẫn còn ở nhờ nhà người thân.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, ngay sau khi bão, lũ đi qua, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo và xuống trực tiếp các xã trọng điểm để cùng một số địa phương khắc phục thiệt hại. Trong đó, chú trọng ổn định dân sinh, thăm hỏi, hỗ trợ đối với các hộ dân có nhà ở bị tốc mái, hư hỏng; kịp thời khắc phục các tuyến đường bị sạt lở.
 
Tại các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng, Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), nông dân cũng tranh thủ thời tiết nắng ráo ra đồng khắc phục hoa màu, phơi lúa để giảm bớt thiệt hại. Bà Lê Thị Đưa, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng, cho biết, nhà có 10 sào ruộng đang trong thời kỳ thu hoạch thì bão ập đến bất ngờ, chỉ thu hoạch được khoảng 1/2 diện tích, còn lại bị ngập sâu trong nước. Giờ tranh thủ phơi số lúa đã thu hoạch để tránh ẩm mốc nhằm có lúa giống cấy sạ lại vụ mùa sau và có gạo ăn trong mấy tháng mưa.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Loan, sáng 13/9, xã đã huy động các hội, đoàn thể thu hoạch rau đi bán hộ cho nông dân, nhưng rau xanh ngập úng hiện rất khó tiêu thụ. Xã đang liên hệ với ngành chức năng quản lý các khu phong tỏa trong tỉnh để cung cấp đu đủ, bầu, bí, nhằm giúp nông dân giảm phần nào thiệt hại. Xã giúp thu hoạch trước bão 30ha cho người dân trong khu phong tỏa các thôn Sung Túc, Hiền Lương và Khánh Lạc, còn 40ha ngoài đồng hiện đang ngập lụt, đang được lực lượng dân quân, thanh niên nước rút đến đâu thu hoạch đến đó cho nông dân.
 
Nỗ lực khai thông các tuyến đường
 
Sáng 13/9, xã Bình Dương đã huy động người dân cùng với lực lượng dân quân, đoàn thanh niên xã khẩn trương khắc phục cầu tạm bắc qua xóm Đồng Min đã bị lũ cuốn trôi, giúp người dân đi lại thuận lợi. Đặc biệt, sau khi nắm thông tin, tại khu dân cư Đồng Lớn, thôn An Điềm 2, xã Bình Chương có một thai phụ sắp đến ngày sinh nở và một người bị bệnh cần đến bệnh viện, nhưng tuyến đường về khu dân cư bị sạt lở nghiêm trọng, UBND huyện Bình Sơn đã kịp thời chỉ đạo thông tuyến đường vào khu vực Đồng Lớn, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.
 
Chính quyền và nhân dân huyện Trà Bồng đang tập trung khắc phục sạt lở gây ách tắc giao thông trên địa bàn xã Trà Thủy.     Ảnh: P.Danh
Chính quyền và nhân dân huyện Trà Bồng đang tập trung khắc phục sạt lở gây ách tắc giao thông trên địa bàn xã Trà Thủy. Ảnh: P.Danh
Chiều 13/9, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Trà Bồng Huỳnh Thị Thanh Thúy cho biết, ảnh hưởng bão số 5 và mưa lớn đã làm nhiều tuyến đường trên địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông một số nơi bị ách tắc. Trong đó, điểm sạt lở nặng nhất trên tuyến đường liên thôn ở xã Trà Thủy gây cô lập 150 hộ dân, với gần 400 nhân khẩu. “Hiện địa phương đang huy động người dân, lực lượng dân quân và đoàn viên, thanh niên chung tay khắc phục các vị trí sạt lở để đảm bảo giao thông nhằm phục vụ việc đi lại của người dân cũng như triển khai phương án cứu nạn, cứu hộ. Ngày 14/9, các vị trí sạt lở nhỏ sẽ được khắc phục, riêng giao thông qua xã Trà Thủy sẽ thông suốt bước 1”, bà Thúy nói.
 
Theo báo cáo của Sở GTVT, mưa lũ đã gây thiệt hại tại nhiều tuyến đường, gây ách tắc giao thông cục bộ tại nhiều địa phương. Trên tuyến Tỉnh lộ 628, đoạn qua huyện Minh Long, xảy ra hai điểm sạt lở, đất đá phủ lấp nền đường tại Km 35+500 và Km 36+500. Ngoài ra, tình trạng sạt lở cũng xảy ra trên các tuyến Tỉnh lộ 622B, 626, Quốc lộ 24C...
 
"Công tác khắc phục các vị trí sạt lở đang được thực hiện một cách khẩn trương. Sở đã chỉ đạo Công ty CP Xây dựng công trình giao thông tỉnh rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các tuyến đường để có giải pháp chống sạt lở, sụt trượt hoặc có cảnh báo để người dân biết tham gia giao thông an toàn", Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong thông tin.
 
H.HOA - TR.AN - LÊ ĐỨC
 
Bảo vệ tài sản cho ngư dân
 
Để giúp các chủ tàu cá đang bị phong tỏa ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) bảo vệ tàu thuyền của mình đang neo đậu tại cảng cá Tịnh Kỳ bị ảnh hưởng do bão số 5, sáng 13/9, đoàn thanh niên các xã Tịnh Khê và Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), cùng với lực lượng dân quân đã tổ chức neo buộc lại ghe tàu. Trong đó, có hàng chục tàu cá bị nước mưa ứ đọng trong khoang tàu đã được các tình nguyện viên dùng máy bơm để hút nước ra bên ngoài, giúp bảo vệ tài sản cho ngư dân.
 
          X.THIÊN

 

 
 
 
 
 
 

.