Đầu tư công năm 2021: Một số chủ đầu tư đề xuất cắt vốn

09:09, 23/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù nguồn ngân sách của tỉnh gặp khó khăn, nhưng UBND tỉnh vẫn cân đối, bố trí vốn cho các công trình, dự án (DA) từ chuyển tiếp đến khởi công mới trong năm 2021. Tuy nhiên, nhiều DA thực hiện không đảm bảo tiến độ đề ra, chủ đầu tư phải đề xuất cắt vốn, hoặc bị tỉnh chuyển nguồn vốn sang DA khác.
 [links()]
 
Tuyến đường D2 trung tâm huyện Sơn Tịnh là một trong những dự án phải cắt giảm vốn đầu tư đã bố trí.
Tuyến đường D2 trung tâm huyện Sơn Tịnh là một trong những dự án phải cắt giảm vốn đầu tư đã bố trí.
Năm 2021, UBND tỉnh đã bố trí 40 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi khác để thực hiện một số DA  khắc phục thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, trong đó có DA khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai miền Trung - tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến giữa tháng 8/2021, công tác giải ngân nguồn vốn trên không đạt kế hoạch đề ra, hiện DA này chỉ giải ngân được khoảng 12 tỷ đồng. Do tiến độ chậm và kết quả giải ngân đạt thấp, trong khi những tháng còn lại của năm 2021 đang bước vào mùa mưa, khả năng tổ chức thi công để giải ngân hết nguồn vốn bố trí khó đạt, nên chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh xin được cắt giảm 8 tỷ đồng.
 
Tương tự là các DA Đường Phổ Ninh - Ba Khâm; Đường vành đai tây bắc thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn); Xây dựng khu tái định cư và cấp nước sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng bởi DA Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), chủ đầu tư các DA cũng xin điều chỉnh giảm tổng cộng gần 16 tỷ đồng. Trong đó, DA Đường vành đai tây bắc thị trấn Châu Ổ phải điều chỉnh giảm 5/7 tỷ đồng được bố trí trong năm 2021. Theo UBND huyện Bình Sơn, nguyên nhân DA chậm tiến độ là quá trình thực hiện DA gặp quá nhiều tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
 
Đối với DA Tuyến đường D2 trung tâm huyện Sơn Tịnh (tổng vốn đầu tư 108 tỷ đồng), năm 2021 được bố trí 20 tỷ đồng. Mặc dù UBND huyện Sơn Tịnh (chủ đầu tư) đã có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai DA, song đến nay tỷ lệ giải ngân đạt thấp, nên vừa qua đã đề nghị UBND tỉnh cắt giảm 15/20 tỷ đồng đã bố trí.
 
Trên địa bàn tỉnh còn có nhiều DA khởi công mới, được bố trí vốn từ nguồn thu quỹ đất, cũng không thực hiện được và UBND tỉnh phải thực hiện cắt giảm. Như DA Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của TP.Quảng Ngãi, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Năm 2021, DA này được phân bổ 50 tỷ đồng, nhưng không đảm bảo kế hoạch khởi công nên UBND tỉnh điều chỉnh giảm 50/50 tỷ đồng...
 
Trước thực trạng các chủ đầu tư không giải ngân được nguồn vốn đã bố trí, UBND tỉnh đã thực hiện điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của các DA, với số tiền gần 83 tỷ đồng từ nguồn xây dựng cơ bản tập trung để bố trí cho các DA đã giải ngân hết vốn, DA thi công vượt tiến độ. Bên cạnh đó, còn phân bổ trả nợ quyết toán các DA hoàn thành, với số tiền gần 8,2 tỷ đồng.
 
Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư... khẩn trương hoàn thành các phần việc liên quan, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, DA; quyết toán và giải ngân vốn đầu tư được bố trí. 
 
 
Rà soát để điều chỉnh vốn
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chuyển nguồn vốn đã bố trí từ các DA chưa cần thiết, DA chậm tiến độ, giá trị giải ngân thấp, sang các DA có giải ngân tốt hơn và có nhu cầu vốn. Đồng thời cân nhắc tình hình thực tế giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh để nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh việc thành lập tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 

.