Phát triển sản phẩm thân thiện với người tiêu dùng

01:08, 22/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều nhãn hàng Việt đã cải tiến bao bì, hình thức của sản phẩm, đồng thời phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường nên được nhiều người tiêu dùng (NTD) lựa chọn sử dụng.
[links()]
Thay đổi mẫu mã, hình thức bao bì
 
Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm sữa đặc có đường Ông Thọ của Vinamilk được đựng trong bao bì mới có dạng tuýp thay vì đựng trong hộp giấy hay hộp thiếc truyền thống. Bao bì mới đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ NTD. Chị Nguyễn Thị Như Trân, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), cho biết, sữa đặc Ông Thọ dạng tuýp rất tiện dụng với trẻ em. Các con tôi dễ dàng sử dụng để ăn cùng bánh mì hay trái cây. Loại này tiện lợi hơn và dễ dàng bảo quản hơn. 
 
Các mặt hàng thực phẩm thương hiệu Việt với mẫu mã bắt mắt, thu hút người tiêu dùng.                                             Ảnh: V.Yến
Các mặt hàng thực phẩm thương hiệu Việt với mẫu mã bắt mắt, thu hút người tiêu dùng. Ảnh: V.Yến
Các sản phẩm cà phê, chè, trái cây sấy khô, các loại thực phẩm đóng hộp, mì ăn liền, bánh kẹo, nước giải khát... của nhiều thương hiệu Việt cũng đã chú trọng đầu tư phát triển bộ nhận diện thương hiệu, tăng tính tiện dụng, đa dạng các loại kích thước, kiểu dáng sản phẩm nhằm hướng tới mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. “Ngày trước tôi hay mua nông sản của nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản bởi các sản phẩm ấy có bao bì rất đẹp, kèm theo đó là các cam kết tiêu chuẩn chất lượng được thể hiện rõ ràng trên sản phẩm. Nhưng nay, nhiều sản phẩm của Việt Nam mình cũng có bao bì đẹp không kém, chất lượng cũng ngang bằng hàng nước ngoài trong khi giá cả lại phải chăng, nên tôi thường chọn mua để dùng cho gia đình”, chị Liên Hoa, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), chia sẻ.
 
Các nhãn hàng giày dép, thời trang trong nước cũng nắm bắt xu hướng, cạnh tranh với các nhãn hàng nước ngoài. Đơn cử như Biti’s thời gian qua cho ra đời các bộ sưu tập văn hóa dân gian với những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết của Việt Nam như Con Rồng cháu Tiên, Mai An Tiêm... Hay bộ sưu tập hướng đến thông điệp tích cực, đẩy lùi dịch Covid-19 được lấy cảm hứng từ tinh thần mạnh mẽ và lạc quan của người Việt, từ việc như giải cứu nông sản, những câu chuyện đầy tình người về sự hy sinh và cống hiến hết mình của đội ngũ khách sạn, y tế, quân đội... đã nhận được sự ủng hộ của NTD.
 
Sản phẩm thân thiện với môi trường lên ngôi
 
Hiện nay, người dân ngày càng ý thức được việc cấp thiết phải bảo vệ môi trường sống nên việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong thời gian gần đây đang có chiều hướng tăng mạnh. Nhiều NTD sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”.
 
Sản phẩm từ mo cau thân thiện với môi trường được bày bán ở siêu thị Co.op mart Quảng Ngãi.           Ảnh: V.Yến
Sản phẩm từ mo cau thân thiện với môi trường được bày bán ở siêu thị Co.op mart Quảng Ngãi. Ảnh: V.Yến
Nắm bắt xu thế đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước đã phát triển nhiều ý tưởng, chương trình để thúc đẩy tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường. Hàng loạt các sản phẩm tiện ích thay thế cho đồ nhựa, như: Ống hút sắt, bình thủy tinh, bình nước tre, ống hút gạo, ly giấy, hộp xốp bằng bã mía hay các sản phẩm có thể tự phân huỷ... được nhiều NTD đón nhận. “Các sản phẩm chén, dĩa từ mo cau của chúng tôi có thể dùng nhiều lần thay thế cho đồ nhựa dùng một lần, vừa đảm bảo sức khoẻ của khách hàng mà cũng tránh được những tác động gây ô nhiễm môi trường. Các sản phẩm được NTD rất ưa chuộng vì tính thân thiện với môi trường”, anh Nguyễn Văn Tuyến, chủ doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm bằng mo cau ở Cụm công nghiệp Đồng Dinh (Nghĩa Hành), cho hay.
 
Ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc thay đổi mẫu mã, cải thiện thiết kế bao bì hay phát triển sản phẩm theo hướng “xanh”, thân thiện với môi trường theo cách chuyên nghiệp và ấn tượng với tâm lý người mua ở mỗi ngành hàng, bước đầu đã đáp ứng tâm lý lựa chọn sản phẩm của NTD hiện nay, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần gia tăng sự hiện diện, củng cố vị thế thương hiệu của hàng Việt trên thị trường.
 
Gian hàng "xanh"
 
Một số siêu thị trên địa bàn tỉnh như Co.opmart, GO! cũng đã xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của những doanh nghiệp thực hiện tốt việc sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.
VŨ YẾN
 
 
 
 
 

.