Nông dân Lý Sơn sản xuất vụ hành hè thu

04:08, 17/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù dịch Covid-19 ảnh hưởng đến khâu tiêu thụ hành củ, khiến giá cả bấp bênh, nhưng nông dân huyện Lý Sơn vẫn bắt tay vào sản xuất vụ hành hè thu - vụ hành lớn nhất trong năm.
[links()]
Sau hơn 4 tháng cho đất nghỉ vì hạn mặn, những ngày qua, gia đình ông Lê Túc, ở thôn Tây An Hải (Lý Sơn), khẩn trương ra đồng cải tạo lại 4 sào đất để chuẩn bị xuống giống vụ hành hè thu. Đang thời điểm dịch bệnh phức tạp, giá hành thấp và khó tiêu thụ, nhưng gia đình ông Túc quyết định sản xuất toàn bộ diện tích đất của mình. “Năm nay, tôi vẫn làm 4 sào hành. Để hành đạt năng suất, tôi thay cát trắng, đất đỏ bazan và bón phân chuồng, phân xanh đầy đủ. Dù dịch Covid-19 phức tạp, giá cả không biết ra sao, nhưng phải làm hành thôi, chứ đâu thể nghỉ mãi được”, ông Túc bày tỏ.
 
Nông dân Lý Sơn làm đất để xuống giống vụ hành hè thu năm nay.
Nông dân Lý Sơn làm đất để xuống giống vụ hành hè thu năm nay.
Hiện nay, nhiều nông dân Lý Sơn tất bật cải tạo đất nông nghiệp để xuống giống vụ hành mới. Dẫu biết đối mặt với nhiều rủi ro vì dịch bệnh, nhưng nông dân đất đảo vẫn kỳ vọng vụ hành này sẽ có nguồn thu, để trang trải chi phí sinh hoạt và đầu tư vụ tỏi vào cuối năm. Bởi lẽ, ngoài vụ tỏi đông xuân, thì vụ hành hè thu được xem là "mùa vàng", mang lại nguồn thu chính cho người dân. Nếu trúng mùa, được giá, mỗi sào hành, nông dân lãi hơn 10 triệu đồng.
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, vụ hành hè thu này, nông dân Lý Sơn sẽ sản xuất trên diện tích hơn 200ha, với chi phí đầu tư trên 40 tỷ đồng (chưa tính công lao động). Sản lượng dự kiến sẽ đạt trên 2 nghìn tấn hành củ. Nếu dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, giao thương đi lại khó khăn, thì đến lúc thu hoạch hành, nông dân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, dẫn đến giá cả thấp, ảnh hướng đến đời sống. “UBND huyện đã giao cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp có hướng dẫn người dân tính toán cụ thể đầu vào, đầu ra, nhất là khâu tiêu thụ, vì chi phí đầu tư vụ hành này rất cao. Từ đó, người dân điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp với thị trường”, bà Hương nói.
 
Bài, ảnh: HỮU DANH
 
 
 

.