Làm vườn - thú vui tao nhã

10:08, 15/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trồng rau sạch, cây cảnh đang là xu hướng của nhiều người dân Quảng Ngãi hiện nay. “Mảng xanh” trong nhà giúp môi trường sống của mỗi gia đình trở nên trong lành hơn.
 
Từ tháng 3 đến nay, nhận thấy dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, chị Võ Ốc (28 tuổi), ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã dành thời gian cải tạo sân thượng trên tầng 2 thành một góc vườn nhỏ để trồng rau sạch và các loại hoa, cây cảnh. “Nhà tôi là nhà ống ở phố, không còn diện tích đất trống để làm vườn. Vì vậy, để “biến” sân thượng thành vườn, vợ chồng tôi phải chịu khó tìm mua gỗ pallet giá rẻ về sơn chống thấm rồi tự đóng thành các thùng gỗ chứa đất. Tôi chia sân thượng ra làm hai khu, một là trồng các loại rau như xà lách, ngò, cà chua, dưa chuột... và một khu trồng cây cảnh như mai xanh, hoa hồng, hoa giấy... để vừa có rau sạch để ăn, vừa có không gian xanh, thoáng đãng cho cả nhà vui chơi, sinh hoạt”, chị Võ Ốc chia sẻ. 
Nhiều gia đình đã cải tạo sân thượng và trồng cây để các con trải nghiệm làm vườn khi giãn cách xã hội.                            Ảnh: VÕ LỰU
Nhiều gia đình đã cải tạo sân thượng và trồng cây để các con trải nghiệm làm vườn khi giãn cách xã hội. Ảnh: VÕ LỰU
Không chỉ làm vườn để tự túc nguồn rau sạch, nhiều người còn chuyển sang làm vườn trong mùa dịch Covid như một hoạt động ngoài trời dành cho các con, giúp tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. “Nửa năm qua, vợ chồng tôi rủ các con trồng rau trên sân thượng. Từ các loại dễ trồng như bầu, mướp, hoa thiên lý, tới một số loại rau củ quả khó trồng như cải kale, củ cà rốt... Đây là cách để các con sống hòa mình với thiên nhiên và giải trí lành mạnh khi được nghỉ học, thay vì dành nhiều thời gian để xem tivi, điện thoại, máy vi tính”, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), bày tỏ.
 
Không chỉ tự tạo cho mình thú vui lành mạnh trong mùa dịch, những người làm vườn, đặc biệt là người trẻ còn chia sẻ hình ảnh, clip về góc vườn lên mạng xã hội, góp phần tạo cảm hứng cho nhiều người khác làm theo. Trên Facebook, các hội nhóm làm vườn như Nghiện vườn, Thích trồng cây Quảng Ngãi... luôn thu hút đông đảo thành viên tham gia. Nhiều người làm vườn thành công đã tư vấn miễn phí kinh nghiệm trồng cây trong vườn, trên ban công, sân thượng, thậm chí còn chia sẻ, tặng miễn phí hạt giống, cây con giống cho những người cùng sở thích.
 
“Mỗi khi mình ăn loại rau, ớt thấy ngon, thì lại ưng lan tỏa cho mọi người cùng trồng và thưởng thức cho vui. Vậy nên mỗi lần ươm cây, tôi vẫn thường để dư ra so với nhu cầu, rồi đăng tải lên hội yêu vườn để ai thích thì có thể ghé nhà để lấy. Rồi cũng từ đó, mà tôi có thêm vài người bạn cùng đam mê, niềm vui với mình”, ông Trần Quân (70 tuổi), ở phường Trần Phú, hồn hậu sẻ chia.
 
Cùng nhau lan tỏa niềm đam mê làm vườn không chỉ giúp nhiều gia đình có thêm thực phẩm sạch để dùng, mà còn góp phần giúp họ có thêm niềm vui, giải tỏa bớt căng thẳng, âu lo trong những ngày mà dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp.
 
ĐÔNG YÊN
 
 
 

.