Đầu tư nhiều công viên để xây dựng đô thị xanh

08:08, 17/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài việc tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng các công viên đã đưa vào quy hoạch và chỉnh trang các công viên hiện hữu, tới đây, TP.Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đưa vào quy hoạch và xây dựng thêm nhiều công viên khác, để hướng đến việc xây dựng đô thị xanh, sạch và đạt tiêu chí về mảng xanh của đô thị loại I.
[links()]
Sau 5 năm TP.Quảng Ngãi được công nhận là đô thị loại II, công tác đầu tư xây dựng công viên, trồng cây xanh được địa phương quan tâm thực hiện. Nhờ đó, tỷ lệ mảng xanh của TP.Quảng Ngãi đạt mức trung bình cao hơn so với quy định. Cụ thể, Nghị quyết 1210 của Quốc hội quy định về phân loại đô thị cho thấy, tỷ lệ mảng xanh tối thiểu đối với đô thị loại II là 7m2/người; riêng vùng nội thị tối thiếu 5m2/người. Trong khi đó, mật độ mảng xanh của đô thị TP.Quảng Ngãi hiện nay đạt trung bình gần 10m2/người và vùng nội thị đạt gần 8m2/người. Tính toàn thành phố, diện tích mảng xanh đạt gần 3 triệu mét vuông, với khoảng 16 nghìn cây xanh các loại. 
Rừng dừa nước xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) là một trong những điểm nhấn của công viên trung tâm rộng 150ha đã được quy hoạch đầu tư xây dựng trong tương lai.
Rừng dừa nước xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) là một trong những điểm nhấn của công viên trung tâm rộng 150ha đã được quy hoạch đầu tư xây dựng trong tương lai.
Dù tỷ lệ mảng xanh đô thị là khá tốt so với trung bình chung của cả nước, song chiếu theo các quy định thì để đạt tiêu chí về mảng xanh đối với đô thị loại I, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa đáp ứng đủ. Trong đó, phần lớn diện tích mảng xanh ở thành phố hiện nay vẫn là khu vực có rừng. Đối với hệ thống công viên, phần lớn còn nằm trong quy hoạch, hoặc đang triển khai xây dựng như: Công viên Tình yêu; công viên ở phía nam đường Nguyễn Trãi (3ha); công viên dọc theo sông Bàu Giang (9ha)... Chỉ có công viên Ba Tơ là “lá phổi xanh” chính của vùng nội đô, cùng một số công viên mini ở các khu dân cư, khu đô thị...
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên, trong thời gian tới, để sớm xây dựng mảng xanh đạt tỷ lệ cao nhất, thành phố sẽ tập trung thực hiện và đưa vào sử dụng các công viên đang triển khai cũng như đốc thúc các nhà đầu tư xây dựng khu dân cư hoàn thiện các công viên như kế hoạch được phê duyệt.
 
Hiện nay, TP.Quảng Ngãi tiếp tục đưa vào quy hoạch xây dựng các mảng xanh đô thị trong đồ án quy hoạch thành phố đến năm 2040. Ngoài việc chuẩn bị các bước đầu tư để xây dựng công viên trung tâm, với diện tích 150ha, trong đó quỹ đất trồng cây xanh sẽ là 50ha ở xã Tịnh Khê, thì TP.Quảng Ngãi còn đề xuất UBND tỉnh bổ sung núi Long Đầu, núi Thiên Bút vào quy hoạch xây dựng công viên, để vừa tạo “lá phổi xanh” cho đô thị vừa tạo điểm nhấn cho sự phát triển.
 
Bên cạnh đó, TP.Quảng Ngãi đề xuất UBND tỉnh bổ sung vào quy hoạch sử dụng một phần quỹ đất của sân bay (phường Quảng Phú) để xây dựng công viên phía tây thành phố, nhằm đáp ứng không gian xanh cho người dân phường Quảng Phú, Trần Phú và các xã của huyện Tư Nghĩa; vừa tạo điểm nhấn cho cửa ngõ dẫn về các huyện Sơn Hà, Sơn Tây. 
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho rằng, xét về tiêu chí mảng xanh của đô thị TP.Quảng Ngãi hiện nay là tương đối tốt so với cả nước. Tuy nhiên, thực tế mảng xanh, nhất là các công viên công cộng để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân thì còn thiếu. Do đó, trong đồ án quy hoạch phát triển TP.Quảng Ngãi đến năm 2040, việc bổ sung hơn 100ha quỹ đất vào xây dựng các công viên là điều cần thiết.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.