Mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung: Thay đổi là cần thiết

13:59, 08/06/2021 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 4 năm thực hiện quy định mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, theo Luật Đấu thầu 2013 đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Vì vậy, mới đây UBND tỉnh đã quyết định thay đổi một số quy định, để hoạt động mua sắm công được kịp thời, giảm phiền hà cho đơn vị, địa phương.
 
Tồn tại nhiều bất cập
 
Năm 2020, toàn tỉnh có 41 đơn vị, địa phương có nhu cầu mua sắm tài sản công với tổng số tiền dự toán hơn 110 tỷ đồng, chủ yếu là mua sắm máy móc, thiết bị. Năm 2019, tổng nhu cầu mua sắm của 45 đơn vị trong tỉnh hơn 532 tỷ đồng, được phân chia thành 28 gói thầu. Trong đó, mua sắm vật tư y tế gần 233 tỷ đồng; mua sắm cho ngành giáo dục hơn 50,4 tỷ đồng. Thực hiện mua sắm tập trung thông qua đấu thầu đã làm lợi cho ngân sách khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của các địa phương, đơn vị, thì phương thức mua sắm tập trung đã bộc lộ nhiều bất cập như: Không kịp thời, hàng hóa đôi khi không đúng chủng loại theo yêu cầu của từng cơ quan, đơn vị. 
Hệ thống xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị theo hình thức mua sắm tập trung.
Hệ thống xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị theo hình thức mua sắm tập trung.
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết: "Mua 1 cái máy lạnh, 1 máy vi tính, máy in thủ tục rất nhiêu khê. Đến khi được cấp phát máy lạnh, thì trời đã sang đông. Cần cái máy vi tính để nhập dữ liệu năm học, thì khi bước vào năm học mới đôi khi vẫn chưa có. Tỉnh cần xem xét, thay đổi cách thực hiện để địa phương, đơn vị bớt phải chờ đợi".
 
Gặp khó khăn nhiều nhất vẫn là ngành y tế. Khi thiết bị cần trang bị, lên danh mục, lập thủ tục chuyển về cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng (Ban Quản lý) tổng hợp, sau đó phải chờ đợi các đơn vị khác để cùng đưa ra đấu thầu một lần. Trong khi thiết bị của ngành liên quan đến chăm sóc sức khỏe người dân, cần nhanh chóng, kịp thời. Chính việc mua sắm công chưa thực sự thuận lợi, nên khi xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, trang thiết bị được hạch toán là hạng mục nằm trong dự án và đấu thầu trọn gói. Khi bệnh viện hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ có thiết bị để vận hành ngay.
 
Về phía cơ quan được giao phụ trách công tác mua sắm tập trung là Ban Quản lý cũng kiến nghị nhiều vướng mắc từ cơ chế này. Theo đó, trước đây, Ban Quản lý bán hồ sơ mời thầu lấy kinh phí trang trải, nhưng nay đấu thầu qua mạng, nên không còn nguồn thu nữa, trong khi Ban Quản lý phải cử ra 8 cán bộ để phụ trách, dẫn đến không có nguồn trả lương. Hơn nữa, trong mua sắm thiết bị y tế, hiện có nhiều quy định mới và có tính đặc thù cao, đòi hỏi chuyên môn, nên Ban Quản lý rất khó tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu.
 
Thay đổi là cần thiết
 
Mới đây, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung trên địa bàn tỉnh. Theo đó, danh mục hàng hóa mua sắm tập trung chỉ bao gồm các tài sản, hàng hóa sản xuất có tính chất đặc thù, cùng chủng loại. Riêng việc mua sắm thuốc thực hiện theo quy định của Bộ Y tế; tài sản của lực lượng vũ trang mua sắm theo quy định của ngành. Cơ quan phụ trách mua sắm tập trung vẫn là Ban Quản lý.
 
Đối với yêu cầu mua sắm tập trung, theo quy định mới phải tuân thủ quy định nằm trong phạm vi dự toán được giao và nguồn kinh phí được phép sử dụng, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả. Hàng hóa mua sắm đảm bảo đồng bộ, hiện đại, phù hợp yêu cầu hoạt động và quá trình cải cách nền hành chính nhà nước, cải cách tài chính công.
 
Các cơ quan có nhu cầu mua sắm, căn cứ vào dự toán lập văn bản đăng ký gửi về Ban Quản lý 2 đợt (đợt 1 trước ngày 31.3 và đợt 2 trước ngày 30.6 hằng năm). Ban Quản lý sẽ tổng hợp thành 2 đợt tương ứng; trong đó, đợt 1 trước ngày 30.6 và đợt 2 trước ngày 30.9 hằng năm. Riêng trường hợp phát sinh nhu cầu mua sắm nằm ngoài dự toán được giao đầu năm, phải được phê duyệt bổ sung và đơn vị có trách nhiệm tự tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
.
.