Thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp La Hà: Nhiều doanh nghiệp chưa được giao đất

07:05, 01/05/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, huyện Tư Nghĩa đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp (DN) đầu tư vào Cụm công nghiệp (CCN) La Hà mở rộng. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là nhiều DN sau khi được cấp chủ trương đầu tư, nhưng không thể xây dựng công trình, vì chưa được giao đất.
[links()]
Mòn mỏi chờ giao đất
 
Theo lời kêu gọi đầu tư vào CCN La Hà mở rộng của UBND huyện Tư Nghĩa, nhiều nhà đầu tư đã tiến hành các thủ tục về hồ sơ và được cơ quan có thẩm quyền cấp chủ trương thực hiện. Tuy nhiên, sau nhiều năm, một số DN đầu tư vào CCN La Hà không thể triển khai được dự án, vì chưa được huyện Tư Nghĩa giao đất. 
Hạ tầng giao thông trong cụm công nghiệp La Hà, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).            Ảnh: L.Đức
Hạ tầng giao thông trong cụm công nghiệp La Hà, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa). Ảnh: L.Đức
Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng Miền Trung Huỳnh Thị Kim Mai cho hay: Khi huyện Tư Nghĩa có chủ trương mở rộng CCN La Hà, năm 2017, đơn vị gửi đơn đăng ký đầu tư vào đây. Ngày 1.4.2020, Sở KH&ĐT có văn bản đồng ý cho DN đầu tư vào CCN La Hà. Đến ngày 8.4.2020, UBND tỉnh chấp thuận cho DN đầu tư vào CCN La Hà mở rộng. Thế nhưng, từ đó đến nay DN không thể triển khai được, vì vướng thủ tục, nhất là công tác giao đất trên thực địa. 
 
Không riêng Công ty TNHH Giống cây trồng Miền Trung, mà nhiều DN khác được cấp chủ trương đầu tư vào CCN La Hà cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đơn cử như Công ty TNHH Tuyến Sương đầu tư vào CCN La Hà để hình thành trạm sang chiết gas. Tuy nhiên, hơn một năm qua, DN này cũng khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư khi chưa được địa phương giao đất. 
 
Ghi nhận khu vực được quy hoạch mở rộng CCN La Hà cho thấy, đến nay vẫn còn nhà cửa, cây trồng của người dân và một số diện tích đất chưa được đền bù... Nhiều người dân trong khu vực cho biết, họ sẵn sàng bàn giao đất để huyện thực hiện chủ trương mở rộng CCN, nhưng phải đền bù thỏa đáng.
 
Đến 30.9.2021 phải giao đất cho nhà đầu tư
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết: Thực tế, các DN đầu tư vào CCN La Hà đang gặp vướng mắc về việc giao đất. Huyện đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và ra thông báo thu hồi đất, thực hiện các thủ tục để hỗ trợ DN. Tuy nhiên, huyện lại gặp khó, do vướng mắc quy định của Bộ TN&MT về xử lý môi trường. Bởi Thông tư 31/2016/TT-BTNMT ngày 14.10.2016 quy định: Không được mở rộng CCN và tiếp nhận DN đầu tư vào CCN, nếu chưa có các giải pháp đảm bảo về môi trường, nhất là hệ thống thu gom xử lý nước thải, nước mưa tập trung. Trong khi đó, tại CCN La Hà, các hạng mục này chưa được đầu tư, nên huyện chưa có cơ sở để tiếp nhận và giao đất cho DN. Do đó, để thực hiện đúng quy định, đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo cho phép huyện đầu tư hệ thống xử lý nước thải. 
 
“Về phương án bồi thường và giao đất cho DN đầu tư vào CCN La Hà, huyện đã có văn bản gửi Sở TN&MT xin xác định giá đất cụ thể để tính giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, Sở TN&MT trả hồ sơ vì huyện chưa có phương án xác định cụ thể hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất trồng cây hằng năm và đất trồng cây lâu năm. Vì thế, huyện đã phải làm lại thủ tục theo yêu cầu của Sở TN&MT, khi có ý kiến của Sở TN&MT, huyện sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo và giao đất cho DN”, ông Vinh thông tin.
 
Trước thực trạng nhiều DN đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào CCN La Hà, nhưng đến nay chưa thể triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, đất đai chưa có mà huyện Tư Nghĩa đã trình UBND phê duyệt chủ trương đầu tư là làm ngược quy trình. Đây là lỗi của huyện Tư Nghĩa và các sở, ngành liên quan. 
 
“Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa phối hợp với các sở, ngành giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhà đầu tư, chậm nhất đến ngày 30.9.2021 phải có quyết định giao đất cho nhà đầu tư. Về xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung là cần thiết, huyện Tư Nghĩa có trách nhiệm thực hiện đầu tư để đảm bảo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.
 
LÊ ĐỨC
 
 
 

.