Sơn Tây: Xây dựng khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở

09:05, 03/05/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong mùa mưa bão năm 2020, huyện Sơn Tây gánh chịu những thiệt hại nặng nề do sạt lở gây ra. Hàng trăm hộ dân bỗng chốc mất nhà cửa, phải dựng nhà tạm để ở, hoặc ở nhờ nhà bà con nhiều tháng trời. Thấu hiểu nỗi khổ ấy, chính quyền huyện Sơn Tây đang tích cực lập hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC), để người dân sớm an cư.
[links()]
Sau trận mưa kéo dài nhiều ngày vào cuối năm 2020, nửa quả núi có con đường Đông Trường Sơn chạy ngang qua đã ập xuống khu dân cư Huy Duỗi, thôn Ra Pân, xã Sơn Long. Hậu quả làm 1 người bị thương và 54 hộ dân phải di dời khẩn cấp trong đêm tối. Khi mưa lũ đi qua, cả 54 hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, di dời đến nơi khác ở tạm. Người mượn đất dựng nhà, người ở nhờ nhà bà con. Đến nay, đã 6 tháng trôi qua, chưa ai trong số họ có chỗ ở ổn định, bởi hầu hết đều là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Chính quyền huyện Sơn Tây, xã Sơn Long và các tổ chức, cá nhân đã sát cánh hỗ trợ, chăm lo cho người dân. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng khu TĐC cho các hộ dân này. Vị trí xây dựng là nơi an toàn, nằm trên địa bàn xã Sơn Long, thuận lợi cho sinh hoạt, học tập và sản xuất của người dân. 
Lũ quét cuối năm 2020 gây thiệt hại nặng cho thôn Mang He, xã Sơn Bua (Sơn Tây).   ẢNH: TẤN PHÁT
Lũ quét cuối năm 2020 gây thiệt hại nặng cho thôn Mang He, xã Sơn Bua (Sơn Tây). ẢNH: TẤN PHÁT
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tây đã hoàn thành việc lấy ý kiến người dân về việc triển khai thực hiện dự án TĐC này. Hầu hết các hộ dân đều chọn TĐC tập trung, sinh sống cùng nhau như ở làng cũ. Một số ít hộ dân do được TĐC tự do, huyện và xã đã tôn trọng nguyện vọng và thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định hiện hành. "Hiện nay, huyện đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để chính thức khởi công xây dựng càng sớm càng tốt. Chậm nhất vào tháng 6.2021, công trình sẽ khởi công. Thời gian xây dựng sẽ được rút ngắn tối đa, để sớm hoàn thiện mặt bằng, bàn giao cho xã Sơn Long tổ chức phân lô nền cho người dân làm nhà ở", Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tây Bùi Thanh Vân cho biết.
 
Bên cạnh đó, chính quyền huyện Sơn Tây cũng đang tiến hành thực hiện dự án xây dựng khu TĐC cho khoảng 40 người dân bị sạt lở núi ở xã Sơn Bua. Đây cũng là vùng xảy ra sạt lở kinh hoàng hồi cuối năm 2020, cuốn trôi, vùi lấp hoàn toàn 6 căn nhà của người dân ở thôn Mang He. Chính quyền địa phương đã hoàn tất khâu chọn và tham vấn người dân về vị trí xây dựng, đang triển khai các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hoàn thiện thủ tục về xây dựng, để chính thức khởi công vào cuối tháng 6.2021. 
 
Theo chính quyền xã Sơn Bua, việc chọn vị trí xây dựng khu TĐC, làm nhà ở cho người Ca Dong gặp khá nhiều khó khăn. Với địa hình đồi dốc, nên việc tìm mặt bằng an toàn, phù hợp với tập quán sinh sống của đồng bào miền núi không đơn giản. Ngoài ra, để san ủi làm hạ tầng mặt bằng khu TĐC và hỗ trợ người dân dựng nhà cũng cần kinh phí rất lớn, do đó việc triển khai còn phụ thuộc vào nguồn kinh phí phân bổ của tỉnh.
 
THANH HUYỀN 
 
 
 

.