Nhớ một thời đan tre

02:05, 06/05/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Tre giữ đất, giữ làng. Nhớ ngày trước còn cơ cực, từ những cây tre chúng tôi đan ra nhiều sản phẩm thiết yếu như rổ, nia, nong... để dùng trong gia đình và bán kiếm tiền. Sản phẩm đan từ tre có phần kỳ công, nhưng mà vui", ông Bùi Lục (87 tuổi), ở thôn Tân Phước Đông, xã Bình Minh (Bình Sơn) bộc bạch. 
 
Ở xã Bình Minh giờ chỉ còn mỗi ông Bùi Lục làm nghề đan tre. Những người cùng thời với ông Lục, một số đã qua đời, số ít thì sức khỏe yếu không thể theo nghề. Năm ngoái ông Lục bị ốm, nằm viện gần hai tháng. Sau khi về nhà, con cái không cho ông làm việc, nhưng ông Lục bảo ngồi chẻ tre, đan lạt giúp ông khỏe hơn. “Bữa nào cũng hít hà mùi của tre thì tinh thần mới sảng khoái, minh mẫn”, ông Lục cười hiền cho hay. 
Dù tuổi cao, nhưng ông Lục vẫn cần mẫn với nghề đan tre, chẻ lạt. Ảnh: Đ.Sương
Dù tuổi cao, nhưng ông Lục vẫn cần mẫn với nghề đan tre, chẻ lạt. Ảnh: Đ.Sương
Ngồi dưới bóng mát bên hiên nhà, ông Lục sắp ngay ngắn những thanh tre trên nền đất để bắt đầu công việc của ngày mới. Cầm thanh tre trên tay, ông Lục nhớ lại cái thời nhà nhà đều chẻ tre, đan lát.
 
Ngày trước, vào những đêm trăng, người lớn trong xóm đem những thanh tre ra giữa sân có ánh trăng soi sáng để thuận tiện cho việc đan lát. Có người cao hứng cất tiếng hát, câu hò, còn đám trẻ con chạy lon ton, đùa giỡn làm rộn ràng một khoảnh sân. “Hai đêm trăng ngày rằm là thời điểm vui nhất. Vài ba nhà sống gần nhau cùng trò chuyện rôm rả nên làm tới khuya, quên cả thời gian”, ông Lục kể. 
 
Ngày đó, cả làng có tre bao quanh nên nguyên liệu để đan tre không bao giờ thiếu. Cứ một gốc tre già, người đan sẽ tạo ra được khoảng 2 - 3 chiếc lồng gà hay 2, 3 chiếc nong, nia...
 
Ngoài dùng tre đan rổ, nong, lồng nhốt gà, ông Lục còn đan chiếc lờ dùng để bắt cá. “Hồi đó, ở đây nhiều người chịu khó đến sông, suối thả cá bằng chiếc lờ, nên sản phẩm này bán rất chạy, mỗi tháng bán được 4, 5 chiếc lờ. Nhờ tre dẻo dai nên chất lượng, độ bền của chiếc lờ rất tốt, dùng được nhiều năm", ông Lục nhớ lại.
 
Những chiếc nong, nia, lồng nhốt gà và cả chiếc lờ thả cá bằng tre được ông Lục cất làm kỷ niệm ở nơi góc bếp. Ông Lục tâm sự: Nghề đan tre đã giúp gia đình tôi vượt qua những ngày gian khó, nuôi 5 người con ăn học thành tài. Giờ người ta chủ yếu dùng các sản phẩm bằng nhôm, nhựa, nghề đan tre không còn thịnh hành, nhưng tôi vẫn thích đan các sản phẩm bằng tre. Sản phẩm đan tre có cái hay của nó mà các nguyên liệu khác không có được.
 
ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.