Thị xã Đức Phổ: Tìm hướng đưa các chợ vào khai thác hiệu quả

08:04, 29/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, TX.Đức Phổ là một trong những địa phương có nhiều công trình chợ nhất tỉnh, bao gồm cả chợ tư nhân và chợ đầu tư từ vốn ngân sách. Tuy nhiên, tình trạng một số chợ chưa đưa vào hoạt động kịp thời đã gây dư luận không tốt trong nhân dân. Do đó, chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm giải pháp khai thác các công trình này hiệu quả hơn, tránh lãng phí.
[links()]
Những năm gần đây, từ nguồn lực địa phương, đặc biệt là nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, TX.Đức Phổ đã tập trung xây dựng nhiều công trình chợ mới khang trang. Hiện tại, hầu như xã, phường nào trên địa bàn TX.Đức Phổ cũng có chợ. Thậm chí, những phường như Phổ Thạnh, Phổ Hòa có nhiều công trình chợ xây quy mô, do tư nhân đầu tư; trong đó, có cả chợ hạng 1, hạng 2. 
Chợ Phổ Nhơn, ở xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) xây dựng đã xong, nhưng không đưa vào khai thác, hiện có dấu hiệu xuống cấp.
Chợ Phổ Nhơn, ở xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) xây dựng đã xong, nhưng không đưa vào khai thác, hiện có dấu hiệu xuống cấp.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chợ do tư nhân đầu tư hoàn thành đã lâu nhưng đóng cửa, như chợ Sa Huỳnh, hoặc hoạt động kém hiệu quả như chợ Đức Phổ. Tại chợ Sa Huỳnh, sau khi khánh thành, đi vào hoạt động thì đến nay chợ lại đóng cửa, vì tiểu thương chợ Sa Huỳnh cũ chưa đồng thuận chuyển địa điểm kinh doanh sang chợ mới. Còn chợ Đức Phổ (do Công ty CP Hà Mỹ Á làm chủ đầu tư) đã đi vào hoạt động nhiều năm, nhưng đến nay, nhiều khu vực vẫn chưa có tiểu thương vào kinh doanh. Quầy hàng tươi sống có đến hơn 50% lô sạp chưa đưa vào khai thác; khu vực kinh doanh hàng khô, thời trang có rất ít khách đến tham quan, mua sắm... 
 
Theo khảo sát, đánh giá của UBND TX.Đức Phổ, một số xã, phường có nhiều điểm buôn bán hàng tiêu dùng thiết yếu nhỏ lẻ (rau củ quả, cá thịt, quần áo...) phát sinh. Mỗi điểm có từ vài hộ đến vài chục hộ kinh doanh. Đặc trưng của những điểm mua bán này là gần khu dân cư, trên lề đường, khách chỉ cần ngồi trên xe máy vẫn có thể mua được hàng. Tuy nhiên, các điểm mua bán tự phát đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. 
 
Trước thực trạng trên, UBND TX.Đức Phổ đã họp bàn và đưa ra giải pháp khắc phục những yếu kém trong đầu tư, kinh doanh chợ. Theo đó, thị xã chỉ đạo, đối với những chợ đã được đầu tư, nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao, chủ đầu tư cần có đề xuất hướng khắc phục, trước hết là vận động tiểu thương bên ngoài vào kinh doanh, buôn bán. Nếu không thực hiện được thì đề xuất cấp có thẩm quyền đưa công trình sử dụng vào mục đích khác phù hợp thực tế địa phương, dứt khoát không bỏ hoang. Các chợ đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện hoạt động thì có kế hoạch gia cố, sửa chữa, khi nào an toàn mới cho kinh doanh. 
 
Trường hợp đầu tư mới, mở rộng chợ phải thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt, trước khi thực hiện phải lấy ý kiến tiểu thương, nhằm tạo sự đồng thuận. Đối với điểm họp chợ trái phép, yêu cầu UBND xã, phường phối hợp Phòng Quản lý trật tự đô thị, cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm.
 
Riêng chợ Sa Huỳnh, UBND TX.Đức Phổ đề nghị Công ty CP Anh Việt Mỹ phối hợp với UBND phường Phổ Thạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tiểu thương vào chợ; công khai chính sách liên quan để người dân biết, nhằm đưa chợ vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.