Dự án cấp nước thi công dở dang vì… chờ sửa thiết kế

08:04, 17/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Dự án Hệ thống trữ nước sinh hoạt, kết hợp tưới tiết kiệm cho nông nghiệp đảo Lý Sơn có vai trò đặc biệt quan trọng trong cung cấp nguồn nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, dự án hàng chục tỷ này vẫn đang trong cảnh dang dở do chủ đầu tư vừa xây dựng vừa điều chỉnh thiết kế. 
[links()]
 
Dự án Hệ thống trữ nước sinh hoạt, kết hợp tưới tiết kiệm cho nông nghiệp đảo Lý Sơn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 10.2017. Dự án với tổng mức đầu tư 75 tỳ đồng và là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh. Dự án bao gồm 2 bể chứa, kênh thu gom nước, đường ống dẫn cấp nước.
 
Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2020, dự án này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1.000 người, tạo nguồn cấp bổ sung nguồn nước ngầm và cấp tưới nước tiết kiệm cho 100ha đất nông nghiệp. 
 
Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong triển khai thi công dự án, nên đến thời điểm này, dù đã quá thời gian thực hiện nhưng dự án chỉ mới thi công bể chứa nước số 1, còn lại các hạng mục khác vẫn chưa thể triển khai. 
 
Bể chứa nước số 1 đã hoàn thành và bỏ không từ nhiều tháng nay
Bể chứa nước số 1 đã hoàn thành và bỏ không từ nhiều tháng nay
 
Theo quan sát của chúng tôi, bể chứa nước số 1 hiện đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Tuy nhiên, do dự án dừng thi công và công trình bể chứa nước số 1 ‘đắp chiếu’ nhiều tháng qua nên một số vị trí xuất hiện dấu hiệu rạn nứt, cỏ dại mọc xung quanh bể chứa và lòng bể.
 
Đứng trên bể chứa nước số 1 của dự án, ông Nguyễn Văn N. - một người dân huyện đảo bức xúc bày tỏ: Ngày khởi công dự án, người dân chúng tôi rất vui mừng, vì chẳng bao lâu nữa nhiều bà con dân đảo chúng tôi sẽ không còn cảnh phải ‘khát’ nước ngọt. Thế nhưng đã mấy năm rồi, dự án thi công dang dở rồi dừng thế này thì biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành và người dân chúng tôi mới được hưởng lợi những lợi ích mà dự án mang lại. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dự án thi công dang dở rồi dừng vì huyện xin điều chỉnh thiết kế, do thiết kế và quy mô dự án ban đầu được phê duyệt chưa phù hợp với… điều kiện thực tế. 
 
Theo thiết kế được phê duyệt lần đầu, dự án có 2 bể chứa, trong đó bể chứa nước số 2 chiếm khối lượng lớn trong toàn bộ công trình, song diện tích nằm hoàn toàn trên đất trồng hành, tỏi. Chính quyền địa phương cho rằng, đất nông nghiệp trên địa bàn huyện ít, do đó làm bể chứa chiếm diện tích quá lớn là không phù hợp. Vì vậy, khi bể chứa số 1 hoàn thành, huyện tạm thời dừng thi công để xin điều chỉnh dự án.
 
Người dân mong dự án nhanh chóng triển khai hoàn thành để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân và sản xuất nông nghiệp
Người dân mong dự án nhanh chóng triển khai hoàn thành để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân và sản xuất nông nghiệp
 
UBND huyện Lý Sơn cũng đã  có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất bỏ bể chứa rộng 30.000 m2 như thiết kế ban đầu. Thay vào đó, xây thêm một bể chứa gần vị trí bể số 1 đã hoàn thành, và một bể mới tại chân núi Giếng Tiền. Huyện Lý Sơn cũng xin kéo dài thời gian thực hiện dự án đến tận năm 2023. 
 
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt cho rằng, thiết kế ban đầu của dự án không phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh. Điều này là nguyên nhân chính khiến dự án kéo dài. “Dự án đang được tỉnh xem xét, ra quyết định điều chỉnh. Quá trình điều chỉnh dự án khá nhùng nhằng, mất nhiều thời gian dẫn đến chậm tiến độ”, ông Việt nói.
 
Điều đáng quan tâm, khi điều chỉnh lại thiết kế, tổng dung tích các hồ chứa chỉ còn khoảng 60% - 70% so với thiết kế ban đầu, số người và diện tích đất nông nghiệp được cấp nước cũng giảm theo. Song, tổng nguồn vốn đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên ở mức 75 tỷ đồng.
 
Những năm gần đây, túi nước ngọt của đảo Lý Sơn bị xâm nhập mặn ngày càng nhanh, nguồn nước ngọt của huyện Lý Sơn cũng suy giảm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân. Thế nhưng, một dự án quan trọng như Hệ thống trữ nước sinh hoạt, kết hợp tưới tiết kiệm cho nông nghiệp lại rơi vào tình cảnh vừa làm vừa sửa thiết kế và phải chờ đến năm 2023 mới có thể hoàn thành. 
 
Dự án kéo dài làm dấy lên nghi ngại về hiệu quả của dự án này, giống như nhiều người từng lo ngại hiệu quả của hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện đảo Lý Sơn được xây dựng trước đó. Bởi sau nhiều năm xây dựng và chờ đợi, dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện đảo Lý Sơn chỉ cung cấp nước cho khoảng 600 hộ dân, chưa bằng 50% so với mục tiêu đầu tư.
H.P

.