Đầu vụ, giá ớt tăng cao

08:04, 04/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4, những ruộng ớt ở xã Bình Dương (Bình Sơn) đang vào đầu vụ thu hoạch. Các hộ nông dân trồng ớt rất phấn khởi vì một vụ mùa đạt về sản lượng và giá cả cũng tăng cao từng ngày.
[links()]
[video(67273)]
 
Sau 80 ngày chăm sóc, vụ ớt đông xuân ở vựa ớt lớn nhất tỉnh tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Vụ mùa năm nay, thời tiết khá thuận lợi cùng với sự chăm sóc kỹ lưỡng của các hộ trồng ớt, nên ớt cho quả to đều, đặc biệt sai trái. Tuy chỉ mới khởi đầu vụ, nhưng ớt đã được thu mua với giá từ 20-25 nghìn đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với vụ mùa trước.
 
Toàn xã Bình Dương có hơn 140ha diện tích trồng ớt. Tuy chưa bước vào thời kỳ chín rộ, nhưng nhiều gia đình đã có được niềm vui vừa được mùa, lại vừa trúng giá từ giống cây trồng truyền thống của địa phương. Với giá hơn 20 nghìn đồng/kg ớt như hiện tại, mỗi sào ớt sẽ cho lãi khoảng 2 triệu đồng/lứa thu hoạch.
 
1
Giá ớt đầu vụ khá cao nông dân phấn khởi
 
2
Nông dân đang thu hoạch đợt ớt chín đầu tiên
 
Toàn huyện Bình Sơn có hơn 663 ha ớt nằm rải rác tại 22 xã, thị trấn. Theo nhận định của các hộ nông dân, trồng ớt có vốn đầu tư thấp, dễ chăm sóc. Nhưng đầu ra lại bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào thị trường. Do đó, UBND huyện Bình Sơn đang phối hợp với các doanh nghiệp tiêu thụ, thu mua ớt để tìm đầu ra ổn định, cam kết thu mua với giá cả hợp lý cho loại nông sản này. Qua đó, giúp các hộ nông dân trồng ớt có thể gắn bó lâu dài với cây gia vị truyền thống.
 
Vụ ớt Đông Xuân thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 mỗi năm. Để tránh tình trạng cây ớt “được mùa, mất giá” như những năm trước, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền người dân không nên mở rộng diện tích trồng ớt ngoài quy hoạch, khiến nguồn cung vượt cầu dẫn đến giá giảm thấp, gây thiệt hại về kinh tế.
 
T.PHƯƠNG- Đ.TƯƠI

.