Đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai: Khẩn trương từ đầu năm

08:04, 06/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều dự án (DA), công trình phòng, chống thiên tai (PCTT) đã và đang được các địa phương, đơn vị tập trung triển khai thực hiện, nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả trong mùa mưa lũ năm 2021.
[links()]
Những ngày đầu tháng 4 này, khu vực sạt lở bờ Nam sông Vệ, đoạn qua thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) khá nhộn nhịp. Trong khi các cơ quan chuyên môn triển khai công tác khảo sát và đánh giá hiện trạng sạt lở, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tập trung đo đạc, kiểm kê cây cối và vật nuôi... thì Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện cũng tổ chức họp dân, triển khai chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện các thủ tục liên quan của DA Kè chống sạt lở bờ Nam sông Vệ. “Quá trình triển khai thực hiện DA có nhiều thuận lợi, vì được người dân đồng thuận và ủng hộ, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đảm bảo DA hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ngô Hữu Minh cho biết. 
Bờ biển Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) bị sạt lở nghiêm trọng, hiện đang thực hiện các thủ tục đầu tư.
Bờ biển Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) bị sạt lở nghiêm trọng, hiện đang thực hiện các thủ tục đầu tư.
Tình trạng sạt lở và xâm thực dọc sông Vệ, đặc biệt là đoạn qua thôn Nghĩa Lập diễn ra nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của 160 hộ dân ở khu dân cư 17. Riêng mùa mưa bão năm 2020, có 160 hộ dân ở khu dân cư này phải liên tục sơ tán, vì nước sông tiến sát nhà. Vì vậy, khi DA Kè chống sạt lở bờ Nam sông Vệ (tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng) được triển khai, người dân thôn Nghĩa Lập rất phấn khởi và tạo mọi điều kiện để DA sớm triển khai.
 
Trong khi đó, Ban Quản lý dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập tỉnh (BQLDA WB8) cũng đang khẩn trương tổ chức thực hiện DA sửa chữa và nâng cấp 8 hồ chứa ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TX.Đức Phổ. Dự án có tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng (hạng mục xây lắp) đã được BQLDA WB8 hoàn thành các thủ tục liên quan, chuẩn bị tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo năng lực thi công. “Hiện BQLDA WB8 phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức triển khai thi công vào đầu quý II/2021, đảm bảo an toàn DA cũng như yêu cầu phòng, chống lụt bão trong mùa mưa lũ năm 2021”, Giám đốc BQLDA WB8 Huỳnh Khương khẳng định.
 
Còn DA đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình kè chống sạt lở bờ biển xã Bình Hải (Bình Sơn) được UBND tỉnh bố trí kinh phí 100 tỷ đồng, cũng được các đơn vị liên quan gấp rút triển khai. Quy mô DA gồm 2 đoạn: Đoạn bờ biển thôn Phước Thiện dài khoảng 800m, đoạn bờ biển thôn An Cường dài khoảng 400m và các công trình trên kè. Để DA kịp tiến độ, đảm bảo an toàn cho khoảng 170 hộ dân ở 2 thôn Phước Thiện và An Cường, hiện Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông tỉnh đang tập trung thực hiện và hoàn thành các thủ tục, để tổ chức thi công trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là ngoài công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, một số DA PCTT thay đổi chủ đầu tư, nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
 
“Tiếp nhận 22 DA, phần lớn là DA, công trình PCTT từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, nên khối lượng công việc khá nhiều. Hiện chúng tôi tập trung tháo gỡ những vướng mắc, ưu tiên triển khai thực hiện các công trình PCTT mang tính khẩn cấp, gắn với việc đôn đốc và giám sát chặt chẽ quá trình thi công, đảm bảo chất lượng cũng như hiệu quả công trình”, Giám đốc Ban Quản lý dự  án Đầu tư các công trình giao thông tỉnh Đỗ Tâm Hiển cho biết.
 
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông tỉnh đã chủ động đề xuất cấp thẩm quyền quan tâm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh đối với những DA, công trình PCTT đã có chủ trương đầu tư. Nhất là DA Kè chống sạt lở bờ biển Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) với chiều dài kè khoảng 700m và Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua thôn Minh Long, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) với chiều dài khoảng 800m. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ tiến hành lập hồ sơ, tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai thi công, sớm phát huy hiệu quả công trình ngay trong mùa mưa lũ năm nay.
 
          Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.