Cần đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ở Sơn Hà

08:04, 08/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Sơn Hà đã tập trung nguồn lực đầu tư về hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. Song, do nguồn lực hạn chế, nên đến nay, trên địa bàn huyện vẫn còn hàng trăm tuyến đường, đoạn tuyến là đường đất đã xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, khó khăn trong đi lại.
[links()]
Còn hơn 350km đường đất
 
Huyện Sơn Hà hiện có hơn 656km đường giao thông các loại. Trong đó, hệ thống đường huyện có 10 tuyến, với chiều dài hơn 154km; đường xã có 46 tuyến, với chiều dài 178km; đường trục thôn, xóm, đường nội đồng có chiều dài hơn 311km. Qua nhiều năm nỗ lực đầu tư, đến nay, toàn huyện có hơn 270km đường giao thông các loại được nhựa hóa, cứng hóa. 
Một tuyến đường ở trung tâm thị trấn Di Lăng đang được thi công mới.             Ảnh: Trường Linh
Một tuyến đường ở trung tâm thị trấn Di Lăng đang được thi công mới. Ảnh: Trường Linh
Dù có nhiều nỗ lực trong đầu tư, phát triển hạ tầng, song tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa trên địa bàn huyện chưa đến 30%. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho hay: Do nguồn lực hạn chế, nên đến nay tỷ lệ tuyến đường và số kilômét được cứng hóa, nhựa hóa chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với hạ tầng hiện có. Cụ thể, đối với hệ thống đường huyện mới  nhựa hóa, cứng hóa  112km/154km; đối với hạ tầng giao thông cấp xã, tỷ lệ đường được cứng hóa chỉ khoảng 35%.
 
“Khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, cũng như diện mạo các xã trên địa bàn huyện là hệ thống đường giao thông nông thôn, các tuyến đường thôn, xóm và đường nội đồng chưa được đầu tư đồng bộ. Với chiều dài hơn 311km, nhưng đến nay mới cứng hóa được 85km, còn lại hơn 220km vẫn là đường đất chật hẹp, hư hỏng”, bà Trà thông tin.
 
Cần nguồn đầu tư từ tỉnh
 
Tuyến đường ĐH72 (Thạch Nham - Sơn Kỳ) là tuyến giao thông huyết mạch của cụm xã phía đông nam huyện Sơn Hà, đã được cứng hóa bằng đá dăm láng nhựa, hoặc bê tông xi măng, nhưng dọc tuyến có hàng chục điểm hư hỏng, gây rất nhiều khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông. Tại đoạn tuyến Km6+700-Km14+300, nền đường nhựa đá dăm đã không còn, thay vào đó là nền đất gồ ghề. Một số đoạn do mưa lũ làm xói lở, gây hư hỏng. Để đảm bảo thông thương, người dân phải san lấp đất đá để đi lại tạm thời.
 
Tương tự, tuyến đường huyện ĐH73 (Sơn Thành - Sơn Giang - Sơn Hải) có chiều dài khoảng 20km, nhưng dọc tuyến có nhiều đoạn phương tiện tham gia giao thông không thể đi lại được, vì nền đường xuống cấp.
 
Đối với đường giao thông cấp xã, đường thôn xóm, ngoài xã Sơn Thành đang nỗ lực đầu tư để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới, thì các địa phương khác như Sơn Hạ, Sơn Nham, Sơn Kỳ... hạ tầng giao thông đã xuống cấp, hư hỏng. Nhiều tuyến đường bị hư hỏng sau đợt mưa bão năm 2020, đến nay mới chỉ gia cố để người dân lưu thông tạm thời. Không riêng gì các xã, ngay trung tâm thị trấn Di Lăng đến nay vẫn còn 2km đường đất.
 
Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết: Để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nâng cao đời sống người dân, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là ưu tiên hàng đầu. Do đó, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng, để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông cũng như vận chuyển hàng hóa. Đối với hệ thống đường xã, đường thôn, xóm sẽ vận dụng tối đa nguồn vốn từ các chương trình chính sách như nông thôn mới, vốn các chương trình mục tiêu... để đầu tư cứng hóa.
 
“Nếu trông chờ vào nguồn lực đầu tư của huyện thôi là chưa đủ, vì Sơn Hà còn nhiều khó khăn. Do đó, UBND tỉnh và các sở, ngành cần ưu tiên hỗ trợ về nguồn vốn để huyện thực hiện”, bà Trà kiến nghị.
 
LÊ ĐỨC
 
 
 

.