Xã hội hóa trong xây dựng chợ: Nhiều bất cập, vướng mắc

10:03, 01/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình trạng nhiều chợ xuống cấp, nhưng ngân sách không đảm bảo để xây mới, nâng cấp kịp thời, tỉnh đã kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư lĩnh vực này. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều bất cập, vướng mắc, nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm.
[links()]
Còn bất cập
 
Hiện Quảng Ngãi có 3 chợ do tư nhân đầu tư ở các huyện Bình Sơn, Mộ Đức và TX.Đức Phổ đi vào hoạt động và 2 chợ kêu gọi đầu tư xây dựng hoàn thành nhưng không thể đưa vào khai thác ở xã Bình Hải (Bình Sơn) và chợ Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ). Trong 2 năm (2018 - 2019), các cấp chính quyền trong tỉnh đã cho chủ trương đầu tư 15 chợ, do doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đầu tư kinh doanh.  
Việc triển khai xây dựng chợ Thu Lộ mới, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) hiện gặp nhiều vướng mắc.
Việc triển khai xây dựng chợ Thu Lộ mới, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) hiện gặp nhiều vướng mắc.

 

Hầu hết các chợ kêu gọi DN đầu tư đều gặp vướng mắc. Cụ thể như các chợ: Thu Lộ (HTX Thanh Nhật làm chủ đầu tư), Nghĩa Lộ (Công ty Hacovina), Châu Sa (Công ty CP Đầu tư xây dựng Khánh Long). Các chợ này nằm trên diện tích đất chủ yếu là đất công. Do đó, theo quy định các dự án này khi triển khai phải tổ chức đấu giá, xác định nhà thầu. Thế nhưng, tỉnh lại giao đất cho DN theo hình thức không thông qua đấu giá. Hai năm qua, các dự án này đã phải tạm dừng triển khai để xây dựng lại phương án thực hiện từ đầu.

Mới đây, UBND TP.Quảng Ngãi đã rà soát và lên phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất trên diện tích đất quy hoạch cho các chợ do tư nhân đầu tư. Theo đó, đối với chợ Thu Lộ, vị trí chợ mới không nằm trên chợ cũ, nhưng lại chồng lấn diện tích đất của 3 DN được tỉnh cho thuê trước đó, hợp đồng thuê đất còn hiệu lực.
 
Chợ Nghĩa Dõng đã xuống cấp nghiêm trọng, cần xây dựng lại và hiện đã giao cho DN lập dự án, nhưng cơ sở nhà và đất chưa được tách bạch giữa đất công và đất của dân. Riêng chợ Tịnh Kỳ, trên diện tích đất xây dựng chợ còn 2 phòng học cũ, chưa thanh lý. Còn chợ Châu Sa cần xây mới với quy mô lớn và hiện đại, nhưng nhà đầu tư chưa quyết tâm, cộng với đất chưa tách bạch công - tư để có phương án đấu giá hay bồi thường.
 
Tiếp tục triển khai hay dừng lại?
 
Tháng 1.2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã họp và cho ý kiến về dự án chợ do tư nhân làm chủ đầu tư xây dựng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Theo đó, đối với các chợ nằm trên diện tích nhà, đất công phải thực hiện nghiêm cơ chế đấu giá, minh bạch, thu nộp ngân sách; đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến toàn thể tiểu thương, tạo sự đồng thuận, không để tình trạng chợ xây xong, tiểu thương không vào họp, phản đối, gây mất an ninh trật tự.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, những tồn tại không phải là vướng mắc về cơ chế, vì nếu cơ chế thay đổi thì làm lại phương án. Điều đáng lo là hiện có DN không tâm huyết với xây dựng, kinh doanh chợ, mà chỉ có ý định kết hợp chợ với kinh doanh bất động sản. Vì thế, Sở KH&ĐT cần tham mưu tỉnh lựa chọn đúng nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh chợ. Nếu chọn sai nhà đầu tư thì dự án sẽ dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
 
"Tỉnh sẽ cương quyết từ chối nhà đầu tư yếu kém, đặc biệt là xử lý nghiêm nhà đầu tư thực hiện không đúng cam kết đã công khai. Trong tháng 3.2021, các địa phương có dự án chợ phải trình phương án đấu giá đất công. Cũng trong thời gian này, Sở KH&ĐT phải rà soát lại năng lực của nhà đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định cho phép tiếp tục dự án hay thay đổi nhà đầu tư", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.