Tiểu thương khóc ròng vì người tiêu dùng quay lưng với thịt heo

10:03, 27/03/2021
.
(Baoquangngai.vn) – Dịch tả heo Châu Phi quay trở lại, người tiêu dùng vội vàng quay lưng với thịt heo. Không bán được hàng, thua lỗ, nhiều tiểu thương nghỉ bán, bỏ sạp.
[links()]
Giá giảm vẫn ế

Đã gần 11 giờ trưa, khu vực bán thịt heo trong chợ Quảng Ngãi vắng khách, chẳng mấy khách đến hỏi mua. Lo ngại thịt heo bị nhiễm bệnh, nhiều người tiêu dùng đã quay lưng với thịt heo chuyển sang các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác.

Gần 1 tháng qua, ngày nào tiểu thương Nguyễn Thị Thanh cũng mong ngóng khách mua. Thấy có người đi từ xa tới chị đã mời chào: “Mua thịt heo đi chị em ơi, mua giùm chị chứ ế quá!”.

Bình thường một bữa chợ, chị Nguyễn Thị Thanh bán được 60-70 kg thịt, từ ngày dịch tả heo Châu Phi trở lại, buôn bán ế ẩm, chị chỉ bán được phân nửa.

Sườn, ba rọi giảm còn 150.000 đồng/kg, thịt đùi giảm còn 110.000 đồng/kg. Giá heo hơi ở mức cao, 80.000 đồng/kg, chị em tiểu thương chủ động giảm giá bán vẫn ít người mua.
 
Tiểu thương khóc ròng vì người tiêu dùng quay lưng với thịt heo.
Tiểu thương khóc ròng vì buôn bán ế ẩm.

 

Chỉ tay vào bàn thịt heo còn đầy ắp, chị Nguyễn Thị Thanh ngán ngẩm nói: “Dịch thì ít mà truyền miệng thì nhiều làm mình khó mua bán. Tôi mua thịt có kiểm dịch của thú y đàng hoàng, thịt rất tươi. Không tin mọi người cứ kiểm chứng”.

Quày thịt của tiểu thương Võ Thị Hiệu cũng  ế ẩm cả tháng nay. Bình thường chị Hiệu xẻ 10 con heo nay chỉ xẻ 3 con.

“Hầu như ngày nào cũng có tiểu thương bị tồn hàng, thua lỗ. Xung quanh đây, nhiều chị em đã nghỉ bán, đóng sạp. Chúng tôi chọn heo khỏe, thịt chất lượng, có kiểm dịch của thú y, người tiêu dùng an tâm”- chị Hiệu rầu rĩ cho hay.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y, ông Ngô Hữu Hạ cho biết, tại tỉnh ta, dịch tả heo Châu Phi có xảy ra nhỏ lẻ ở một số địa phương, ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, trên đàn nái già và heo con. Hiện các trại chăn nuôi heo khép kín, an toàn sinh học của CP, Thái Việt… vẫn ổn định.

 

Không nên quay lưng với thịt heo chất lượng.
Không nên quay lưng với thịt heo chất lượng.

 

“Quá trình tiêu thụ, các lò mổ đa phần mua hàng từ các trại heo này nên việc kiểm soát an toàn thực phẩm được lực lượng thú y địa phương kiểm soát chặt chẽ. Vì thế, người tiêu dùng cần bình tĩnh, thông thái lựa chọn thịt chất lượng để tiêu dùng”- ông Hạ nói.

Theo nghiên cứu, bệnh dịch tả heo Châu Phi không trực tiếp đe dọa đến sức khỏe con người bởi chúng không có khả năng lây lan cho người. Tuy nhiên, heo nhiễm bệnh có nguy cơ mắc các bệnh khác ở heo như cúm, tai xanh, thương hàn,...

Người tiêu dùng không nên chọn cách quay lưng thịt heo. Điều này ảnh hưởng xấu đến kinh tế của những người chăn nuôi lợn cũng như hoạt động mua bán của tiểu thương. Chính vì vậy, người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn thịt heo có nguồn gốc, chất lượng, được cơ quan thú y kiểm dịch.

Để phân biệt được thịt heo khỏe mạnh, người tiêu dùng có thể quan sát bằng mắt thường, chọn thịt có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng hồng hào, tránh chọn thịt có lấm chấm đốm đỏ thâm, xanh, tím…

Không nên ham rẻ mà mua những sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng, không bảo đảm an toàn thực phẩm. Tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi, không nên ăn thịt tái hay ăn tiết canh lợn nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
A.KIỀU

.