Sắc xuân trên các xã nông thôn mới

09:03, 02/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hòa cùng không khí vui xuân Tân Sửu 2021, người dân các xã nông thôn mới (NTM) cũng phấn khởi và quyết tâm triển khai thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao ngay từ những ngày đầu năm.
[links()]
Những ngày đầu xuân, về xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), ai cũng cảm nhận được niềm vui lan tỏa của người dân. Là địa phương về đích NTM trong năm 2017, đến nay, diện mạo xã miền núi Hành Tín Đông có nhiều khởi sắc. Trong đó, “điểm nhấn” của xã Hành Tín Đông chính là thu nhập bình quân của người dân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm; trên 98% hộ dân sử dụng điện an toàn; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt gần 92%; thôn Xuân Hòa được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu... 
Một trong những điểm nhấn ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) là những tuyến đường hoa rực rỡ.
Một trong những điểm nhấn ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) là những tuyến đường hoa rực rỡ.
Từ thành quả trên, cộng với sự đồng thuận của người dân, quyết tâm chính trị của Đảng bộ và chính quyền, xã Hành Tín Đông đã chủ động đăng ký và quyết tâm hoàn thành 13/13 tiêu chí xã NTM nâng cao trong năm 2021. “Yêu cầu tiêu chí NTM nâng cao rất cao. Nhưng, với mục tiêu hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là trường học, chợ, cơ sở văn hóa... nên chính quyền và người dân chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp đồng bộ, trọng tâm là phát triển và xây dựng vùng chuối ngự, chăn nuôi tập trung theo chuỗi giá trị gắn với quản trị chất lượng sản phẩm, bán hàng, nhằm tạo thu nhập ổn định, bền vững cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Trịnh Bê cho biết. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu xuân mới, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã tiếp tục xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu ở hai thôn Đồng Giữa, Nhơn Lộc 1; phát động người dân hiến đất xây dựng đường dân sinh và mở rộng các tuyến đường...
 
Đối với huyện Mộ Đức, năm 2021 được xem là năm bản lề để thực hiện mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM và 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu xuân mới Tân Sửu 2021, huyện đã triển khai thực hiện các chương trình trọng tâm, đột phá gắn với quy hoạch vùng. “Huyện Mộ Đức không quy hoạch theo kiểu “trồng cây gì, nuôi con gì”, mà là xác định vùng sản xuất các sản phẩm sạch, an toàn theo nhu cầu thị trường”, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân thông tin.
 
Với mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2021, huyện Mộ Đức đã tập trung các nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dồn điền đổi thửa, để thu hút người dân và doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trọng tâm là chế biến nông lâm sản. Một trong những chiến lược của huyện Mộ Đức là làm sống lại dịch vụ hậu cần nghề cá bãi ngang tại khu vực Cửa Lở, xã Đức Lợi, thông qua việc thu hút nhà đầu tư ứng dụng công nghệ đông lạnh mới để bảo quản hải sản bãi ngang.
 
Bên cạnh niềm vui mới, chính quyền và nhân dân các xã NTM cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức mới. Nhất là tiêu chí xã NTM nâng cao với yêu cầu khá cao, trong khi điều kiện huy động các nguồn lực ngày càng khó khăn. Song, chính quyền và người dân các địa phương vẫn quyết tâm thi đua xây dựng xã đạt chuẩn NTM và xã NTM nâng cao năm 2021. “Mục tiêu của xã NTM nâng cao là tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, cũng như bảo vệ và cải thiện cảnh quan môi trường. Vì vậy, tuy khó khăn, nhưng huyện sẽ tiếp tục đồng hành và trợ lực để cùng với địa phương, nhất là xã Hành Tín Đông “vượt khó” về đích NTM nâng cao đúng hẹn”, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết.
Niềm vui đầu năm
 
Trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, chính quyền và nhân dân 16 xã, gồm: Bình Chương, Bình Hòa, Bình Thanh (Bình Sơn); Tịnh Bình, Tịnh Hiệp, Tịnh Thọ (Sơn Tịnh); Tịnh Thiện, Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi); Đức Lân, Đức Phong (Mộ Đức); Phổ Châu, Phổ Phong (TX.Đức Phổ); Trà Phú (Trà Bồng); Sơn Hạ (Sơn Hà); Thanh An (Minh Long) rất phấn khởi, khi được UBND tỉnh công nhận xã NTM năm 2020.
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 

.