Luồng ra vào cảng bị bồi lấp, nhiều tàu thuyền chưa thể rời cảng Sa Huỳnh

02:03, 01/03/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Chưa năm nào ngư dân tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ lại gặp trở ngại như năm nay. Mùa mở biển đã qua gần 2 tuần, nhưng hơn 300 tàu thuyền vẫn phải nằm bờ, vì con lạch gần cửa biển Sa Huỳnh bị cát bồi lấp nặng.

[links()]

Nhiều ngày qua, tại luồng ra vào cảng Sa Huỳnh bị bồi lấp nặng; nhất là khu vực giáp biển và khu vực gần cảng cá, mực nước chỉ còn khoảng 1,8m, khiến hơn 300 tàu thuyền của ngư dân không thể ra khơi. 

Nhiều tàu cá chưa thể ra khơi dù đã vào vụ khai thác đầu năm
Nhiều tàu cá chưa thể ra khơi dù đã bước vào vụ biển chính.

Tàu cá QNg-98479TS của ông Trà Lỳ, tổ dân phố Thạch Bi 1, phường Phổ Thạnh không thể xuất bến khiến ông không khỏi lo lắng. Ông Lỳ nói: “Sau Tết, các ngư dân tỉnh bản đã ra khơi mà tàu tôi vẫn chưa thể rời khỏi cảng được”. Con tàu dài 18m, chỉ cách đáy nước có hơn 1m, ông Lỳ và những người bạn tàu đang chờ thủy triều lên hơn 2,5m thì mới cho tàu di chuyển ra cửa biển. 

“Mùa này nước lớn phải canh chiều tối mới đi được, nhưng đã mấy ngày nay cát bồi lấp so với mực nước mạn thuyền, nếu chần chừ đến 20 tháng Giêng thì lúc này các đợt thủy triều nhỏ dần sẽ không đi được nữa”, ông Lỳ sốt ruột. 

Ông Mai Quang Tuấn, chủ tàu QNg-94762TS, tổ dân phố Thạch Bi 1, phường Phổ Thạnh, cho biết: “Những năm trước, từ mùng 10 - 12 tháng Giêng, tàu tôi đã xuất bến, nhưng năm nay phải chịu cảnh nằm bờ. Phí tổn đã chất đầy khoang để vươn khơi nhưng giờ không còn cách nào khác chờ nước lên”. 

Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng, cho biết: “Cảng cá Sa Huỳnh được quy hoạch neo đậu hơn 500 tàu cá công suất đến 400CV, thế nhưng thực tế thường xuyên có mặt tại cảng chỉ có khoảng 300 tàu. Do luồng lạch bồi lấp nên sau Tết các tàu cá ở cảng gặp khó khăn trong xuất bến”. 

Theo ông Lượng, vì nguyên nhân này mà các tàu lớn của ngư dân địa phương phải neo đậu tại các tỉnh bạn để thuận lợi cho việc ra vào bến. Điều này khiến ngư dân tốn công sức phải di chuyển từ quê đến các tỉnh bạn để cho tàu ra khơi. Riêng các tàu cá neo đậu tại cảng cá Sa Huỳnh, chủ yếu là các tàu hành nghề gần bờ, công suất nhỏ nhưng do bồi lấp nên việc ra vào cửa biển rất khó khăn.

Luồng ra vào cảng cá Sa Huỳnh bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền ngư dân ra khơi đánh bắt
Luồng ra vào cảng cá Sa Huỳnh bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền ngư dân ra khơi đánh bắt

Trước tình trạng trên và nguyện vọng cấp thiết của ngư dân, phường Phổ Thạnh đã kiến nghị nạo vét thông luồng để đảm bảo tàu cá ra khơi đánh bắt đầu năm. 

Ngày 24.2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản về nạo vét, thông luồng ra vào cảng cá Sa Huỳnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có ý kiến về nguyên tắc, thống nhất giao Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư thực hiện dự án nạo vét, thông luồng ra vào cảng cá Sa Huỳnh theo hình thức khẩn cấp. Việc hoàn thiện hồ sơ đầu tư theo quy định hoàn thành chậm nhất ngày 5-3-2021.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Đức Phổ tích cực phối hợp với Sở NN-PTNT khảo sát, lựa chọn vị trí đổ thải từ nạo vét luồng ra vào để hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ về đánh giá tác động môi trường của dự án.

T.T

 

.