Ngư dân Lý Sơn kỳ vọng phiên biển mới

01:02, 02/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, khi biển êm trở lại, hàng chục tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn lại hối hả vươn khơi đánh bắt trong phiên biển cuối năm tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.
[links()]
Cho tàu cá công suất 650CV nhổ neo xuất bến vươn khơi đến ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Bùi Văn Phải - chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96796TS, ở thôn Đông An Hải chia sẻ: Sau nửa tháng phải cho tàu nằm bờ vì biển động dữ dội, nay thời tiết vừa êm trở lại, tôi tranh thủ cho tàu vươn khơi đánh bắt ở phiên biển cuối năm. Tôi đã đầu tư trên 140 triệu đồng để tiếp thêm 5 nghìn lít nhiên liệu, 800 cây đá lạnh cùng lương thực, nhu yếu phẩm. “Chỉ mong trời êm, biển lặng để việc làm ăn được thuận lợi, anh em bạn tàu có thu nhập lo Tết và trang trải chi phí cho gia đình”, ngư dân Phải bộc bạch. 
Ngư dân Lý Sơn đưa đá lạnh lên tàu, chuẩn bị vươn khơi đánh bắt hải sản phiên biển cuối năm.
Ngư dân Lý Sơn đưa đá lạnh lên tàu, chuẩn bị vươn khơi đánh bắt hải sản phiên biển cuối năm.
Trong khi đó, ngư dân Dương Nam - chủ tàu cá QNg 96517TS, ở thôn Tây An Hải cũng vừa tiếp thêm nhiên liệu cho con tàu cá hơn 500CV để vươn khơi đánh bắt. Ngư dân Nam cho biết: Tàu của tôi có 12 lao động. Gần một tháng nằm bờ vì thời tiết diễn biến phức tạp, nay tàu rời bến, bám ngư trường để khai thác hải sản. Năm 2020 là một năm vất vả, nhiều phiên biển thua lỗ vì ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, giá hải sản giảm sâu, nên phiên biển này tôi và anh em nỗ lực đánh bắt, để cho tàu về bờ vào khoảng 23 tháng Chạp, ăn Tết cùng gia đình.
 
Trong mùa biển năm 2020, ngư dân Lý Sơn khai thác được trên 34 nghìn tấn hải sản các loại, với giá trị khoảng trên 600 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch năm. Nguyên nhân của việc giảm sản lượng khai thác là do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai khiến việc làm ăn của ngư dân gặp khó. Theo ngư dân Lý Sơn, năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm, giá hải sản liên tục tăng cao do thị trường tiêu thụ mạnh, nên tàu cá nào cũng tranh thủ vươn khơi.   
 
                  Bài, ảnh: Văn Mịnh
 
 
 

.