Đáp ứng nhu cầu tiền mặt dịp Tết

06:02, 10/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của các tổ chức, đơn vị và người dân tăng cao. Vì vậy, các chi nhánh ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp, bảo đảm cung ứng tiền mặt và nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn hệ thống máy ATM.
[links()]
Đáp ứng đủ tiền mặt
 
Để phục vụ nhu cầu tiền mặt của khách hàng trong dịp Tết, các chi nhánh ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp, bảo đảm cung ứng tiền mặt cho khách hàng dịp Tết, như: Chủ động lên kế hoạch và dự trữ lượng tiền mặt đầy đủ cơ cấu mệnh giá, bảo đảm cung ứng tiền mặt tại quầy giao dịch cũng như tại các trụ ATM... 
Các ngân hàng thường xuyên kiểm tra, tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo nhu cầu tiền mặt tại các trụ ATM.
Các ngân hàng thường xuyên kiểm tra, tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo nhu cầu tiền mặt tại các trụ ATM.
Phó Giám đốc BIDV Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hùng cho biết: Nhằm bảo đảm các trụ ATM và POS hoạt động an toàn, thông suốt trong dịp Tết, BIDV Quảng Ngãi đã tăng cường việc bảo trì, bảo dưỡng, duy trì giám sát giao dịch tại các máy ATM qua camera, bố trí cán bộ trực để xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện giao dịch của khách hàng
 
Trong khi đó, Agribank Quảng Ngãi đã rà soát, bảo trì, bảo dưỡng lại hệ thống ATM để đảm bảo hoạt động tốt nhất trong mọi thời điểm, nhất là dịp trước và trong Tết. Hệ thống ATM cũng đã được cài đặt tin nhắn tự động khi máy hết tiền, nên việc tiếp quỹ sẽ kịp thời.
 
Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng khẳng định, dù có chủ trương không in tiền lẻ, nhưng vẫn đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt lưu thông về giá trị và cơ cấu các mệnh giá tiền một cách hợp lý; thường xuyên theo dõi diễn biến thu, chi tiền mặt để chủ động đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước, không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông tiền tệ.
 
Đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt
 
Những ngày trước tết Nguyên đán, tình trạng đứng xếp hàng chờ rút tiền mặt tại các cây ATM thường xảy ra. Để đảm bảo thuận lợi cho người dân trong việc rút tiền qua các cây ATM, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện tốt việc bảo đảm lượng tiền mặt trên các cây ATM; đồng thời, nâng cao chất lượng các dịch vụ, không để xảy ra tình trạng cây ATM bị hết tiền.
 
Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các chi nhánh tổ chức tín dụng phải có biện pháp bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; triển khai giải pháp thay thế ATM như chi trả tiền mặt qua máy POS của ngân hàng...
 
Ngoài ra, các ngân hàng và tổ chức tín dụng cũng cảnh báo khách hàng về các biện pháp phòng tránh rủi ro, lừa đảo khi giao dịch trực tuyến. Điều đáng lưu ý vào thời điểm cận Tết, các loại tiền giả dễ trà trộn và lưu thông trên thị trường. Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không được nghe và tin theo các thông tin rao bán tiền giả trên mạng, mắc mưu với những chiêu trò của bọn tội phạm.
Còn tình trạng đổi tiền "ăn" phần trăm 
 
Dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố siết chặt quản lý việc đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ trong dịp tết Tân Sửu 2021, nhưng tại một số trang mạng, hoạt động "đổi tiền mới" vẫn sôi động với đủ mệnh giá và mức phí khác nhau. Mệnh giá càng nhỏ, phí đổi càng cao. Chẳng hạn, tiền mệnh giá 1.000 đồng bị hét phí lên đến 15%. Tiền mệnh giá 2.000 đồng, 5.000 đồng và 10.000 đồng, nếu đổi 1 triệu đồng sẽ phải chịu mức phí là 6,5%... Theo pháp luật hiện hành, hoạt động đổi tiền lẻ để hưởng phần trăm chênh lệch là hành vi trái pháp luật, có thể bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng.
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.