Lò chả truyền thống rộn ràng đón Tết

02:01, 30/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Cùng với những nghề truyền thống khác, nghề làm chả cũng bắt nhịp để phục vụ thị trường Tết. Năm nay, đời sống của người dân khó khăn, giá heo leo thang, thị trường tiêu thụ chả chậm hơn so với mọi năm nhưng không vì thế mà những lò chả truyền thống bớt rộn ràng khi Tết đến, xuân về. 
[links()]
 
Gói ghém phong vị Tết
 
Dịp Tết, chả là mặt hàng được rất nhiều người ưa chuộng trong mâm tiệc, mâm cúng ngày Tết, là món ăn không thể thiếu. Không chỉ dễ ăn, ít ngấy ngán, mà theo quan niệm của nhiều người, cùng với nem, chả còn tượng trưng cho sự vun tròn, đầy đặn của một năm khi ăn Tết. 
 
Ở Quảng Ngãi, món nem sản xuất không nhiều nhưng mặt hàng chả lụa khá phố biến, dù không phải là nghề đặc trưng. Khi Tết đến, xuân về thì những lò chả lâu năm rộn ràng “đỏ lửa” để phục vụ cho thị trường. 
 
Trong những ngày này, không khí tất bật, nhộn nhịp đã tràn về lò chả Tân Lập ở tổ dân phố 5, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Đây là cơ sở có đầy đủ chứng nhận an toàn thực phẩm, 6 tháng sản phẩm được mang đi kiểm định định kỳ. Các nhân viên cũng được đi thi xác nhận kiến thức thường xuyên.
 
Bên trong cơ sở, máy xay thịt hoạt động hết công suất. Hàng chục công nhân tay thoăn thoắt gói chả, những thùng hàng đầy ăm ắp được đóng gói cẩn thận, chờ ra tiêu thụ ngoài thị trường Tết. Đây là thời điểm lúc cơ sở sản xuất chả truyền thống đẩy mạnh làm chả, lấp đầy kho để cung ứng cho thị trường.
 
Nhân công ở lò chả Tân Lập tất bật chuẩn bị cho thị trường Tết.
Nhân công ở lò chả Tân Lập tất bật chuẩn bị cho thị trường Tết.
 
Là người có 21 năm gắn bó với nghề làm chả heo, chả bò truyền thống và có 5 năm thành lập cơ sở với qui mô lớn, ông Nguyễn Tấn Lập, 47 tuổi, chủ cơ sở này cho hay, Tết luôn là thời điểm ăn nên làm ra của những lò chả với nhiều sản phẩm nem, chả truyền thống đặc trưng như chả lụa heo, chả bò, nem... 
 
Cơ sở hiện đã vào guồng hoạt động nâng công suất, huy động thêm nguồn nhân công. Nếu như ngày thường chỉ có khoảng 15 lao động thì nay đã tăng lên 20 lao động để đáp ứng được sức tiêu thụ của thị trường tăng khoảng 30% và dự kiến tăng đột biến từ 20 tháng Chạp trở đi.
 
Tuy sức mua đã bắt đầu tăng nhưng theo các chủ cơ sở sản xuất chả, thị trường tiêu thụ chậm hơn mọi năm.
Tuy sức mua đã bắt đầu tăng nhưng theo các chủ cơ sở sản xuất chả truyền thống, thị trường tiêu thụ chậm hơn mọi năm.
 
Từ 3h00 sáng, các nhân công đã có mặt ở lò mổ heo uy tín ở địa phương để lấy nguyên liệu thịt còn nóng hổi mang về sơ chế. Theo ông Lập, đây là yếu tố tiên quyết để quyết định chất lượng và hương vị của khoanh chả. 
 
Nguyên liệu phải được lấy từ heo tươi mới mổ xong. Thịt mang về được tách gân, mỡ, chỉ lấy nạc, rửa sạch, ướp gia vị, xay nhuyễn, định hình đóng gói, hấp chín ra thành phẩm. 
 
Nhờ có sự hỗ trợ của máy móc, công nghệ nên bây giờ công việc làm chả đơn giản hơn trước kia. Tuy nhiên, bí quyết làm nghề của mỗi người rất quan trọng thì từng bó chả làm ra mới có màu sắc, độ đàn hồi nhất định và hương vị đặc trưng của từng lò. Tưởng chừng là thức ăn nhanh nhưng để làm ra mỗi bó chả thơm ngon là tất cả công sức, sự cần cù, tỉ mĩ, tấm lòng của người thợ gói ghém trong đó. 
 
“Ngày thường các nhân công làm từ sáng sớm cho đến 5h00 chiều là nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ngày Tết phải tăng ca đến 21h đêm. Chả là một trong những món ăn khó có thể thiếu trong mâm cúng, mâm tiệc của nhiều gia đình Việt. Cuối năm, tiệc tùng và Tất niên, cúng rước ông bà nhiều nên nhu cầu sử dụng chả bò, chả heo tăng hơn ngày thường. Nếu như tháng thường, cơ sở chỉ sản xuất khoảng 15 tấn, cận Tết có thể lên đến 50 tấn trong tháng", ông Lập nói.
 
Thị trường tiêu thụ chậm
 
Mặc dù sức mua đã tăng lên hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, trải qua một năm đầy khó khăn và có nhiều biến động, đời sống người dân gặp không ít khó khăn. So với mọi năm, thị trường tiêu thụ vì thế chậm hơn. Ở cơ sở lớn như Tân Lập, mặc dù đây là cơ sở lượng khách hàng ổn định, không lo đầu ra nhưng thị trường tiêu thụ mới tăng hơn 30%, trong khi đó mọi năm đã tăng lên khoảng 50%. Đặc biệt là các loại chả làm từ thịt heo. 
 

Nhiều cơ sở cũng thực hiện cam kết bình ổn giá với các bạn hàng, không tăng giá đột biến, chỉ tăng lên khoảng từ 5.000- 10.000 đồng/kg theo nhu cầu của thị trường. 

 
Tại các cơ sở làm chả truyền thống nhỏ, lẻ trong tỉnh cũng như các quầy bán chả tại chợ Quảng Ngãi, nhiều hộ gắn bó với nghề làm chả cũng than thở không kém. 
 
Ông Đoàn Long, 60 tuổi, chủ một cơ sở chả lâu năm ở tổ 3, phường Nghĩa Lộ, bộc bạch: Sức mua giảm do năm nay kinh tế khó khăn, buộc người dân phải mua ít lại, chỉ mua đủ cúng, đủ bày tiệc. Thời điểm này dù cận Tết nhưng mỗi ngày gia đình tôi làm nhiều lắm cũng 30kg, giảm một nữa so với năm ngoái. Mọi năm làm bao nhiêu cũng bán hết nhưng năm nay không dám làm nhiều vì lo sợ bán không kịp, chả dễ bị hỏng, thiu.
 
“Giá nguyên liệu leo thang, từ khoảng 100.000 đồng/kg tăng lên 130.000 đồng/kg thịt heo, nên giá chả cũng đã tăng lên. Mặc khác, hiện nay đang có dịch tả lợn Châu Phi nên người tiêu dùng đang dè chừng với các sản phẩm từ thịt heo”, ông Long cho biết.
 
Những ngày cận tết, không khí nhộn nhịp bán mua, mùi chả thơm ngon khiến nhiều người như cảm thấy “hơi” Tết đã chạm tới mỗi nhà.
 
Tết về, nhiều chủ cơ sở tâm niệm, dù giá nguyên liệu có lên nhưng không vì lợi nhuận mà đánh mất hương vị sản phẩm truyền thống. Chỉ có giữ chất lượng sản phẩm mới giữ chữ tín với người tiêu dùng.
 
Trên thị trường hiện nay, giá chả heo 130.000 đồng/kg, chả bò 250.000 đồng/kg... Nhiều cơ sở cũng thực hiện cam kết bình ổn giá với các “bạn hàng”, không tăng giá đột biến, chỉ tăng lên khoảng từ 5.000- 10.000 đồng/kg theo nhu cầu của thị trường. 
 
Cần chú trọng đảm bảo ATTP trong dịp Tết
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Đặng Chính, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, trong thời gian từ ngày 22.1- 5.3, Chi cục ATVSTP tỉnh sẽ phối hợp cùng với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra vệ sinh ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân 2021 đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, tăng cường công tác quản lý về an toàn thực phẩm tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 
 
Nem, chả là một trong những mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong những ngày Tết. Đoàn cũng sẽ tiến hành kiểm tra tại một số cơ sở, lấy mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm (nếu cần).
 
Khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cần ý thức trong việc đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết. Đối với các trường hợp vi phạm sẽ được xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Gia Nghi

 

.