Không còn nỗi lo "mùa nước nổi"

07:01, 10/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Mùa nước nổi” năm nay, người dân vùng ven biển huyện Mộ Đức không còn phải khổ sở sống chung với cảnh đường sá, đất sản xuất bị ngập nước triền miên như những năm trước. Có được điều đó là nhờ Dự án Hệ thống tiêu nước nổi dài hơn 22km trải dài qua các vùng ngập nước ven biển của huyện được xây dựng và đưa vào sử dụng.
[links()]
Không còn lo ngập nước 
 
Trở lại Thạch Thang - ngôi làng từng được mệnh danh là “vùng nước đồng lau” của xã Đức Phong (Mộ Đức), trái ngược với tình cảnh vườn tược, đất sản xuất bị ngập nước kéo dài, bỏ hoang như mọi năm; thì nay các diện tích đất sản xuất nơi đây đều được người dân tận dụng trồng các loại rau, hoa phục vụ Tết. 
Những khu vườn từng ngập nước kéo dài trong mùa mưa tại vùng ven biển huyện Mộ Đức giờ đã trở thành vườn hoa, rau màu sau khi hệ thống kênh tiêu nước hoàn thành.
Những khu vườn từng ngập nước kéo dài trong mùa mưa tại vùng ven biển huyện Mộ Đức giờ đã trở thành vườn hoa, rau màu sau khi hệ thống kênh tiêu nước hoàn thành.
Chia sẻ niềm vui khi màu xanh của rau màu đã phủ kín vườn nhà, ông Nguyễn Đức Dũng, ở khu dân cư số 28, thôn Thạch Thang phấn khởi nói: “Mọi năm, cứ đến tháng 9, tháng 10, khi trời mưa to là nước từ dưới đất lại nổi lên gây ngập đường, ngập vườn. Nhiều lần, người dân đánh liều trồng ít củ mì, củ sắn, nhưng gặp đợt nước nổi thình lình là củ úng hết, nên dần dần ai cũng đành bỏ hoang đất. Còn giờ, sau khi có hệ thống tiêu nước nổi rồi, thì vườn tược không còn sợ ngập nữa. Năm nay là năm đầu tiên người dân chúng tôi mạnh dạn trồng trọt, sản xuất vào vụ đông”.
 
Không chỉ ở Thạch Thang, mà người dân tại những vùng thường xuyên bị ngập úng do nước nổi trên địa bàn huyện Mộ Đức là thôn Lâm Hạ, Tân An (Đức Phong), Dương Quang (Đức Thắng), Minh Tân Nam, Minh Tân Bắc (Đức Minh) ai nấy cũng đều vui mừng khi “quẳng”  được nỗi lo thường trực hằng năm khi vào “mùa nước nổi”. Bởi chẳng những hoạt động sản xuất của bà con vào mùa đông xuân được khôi phục, mà các vấn đề khác như vệ sinh môi trường, đi lại... của người dân cũng thuận tiện hơn trước.
 
Một công trình, nhiều mục tiêu
 
Đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của người dân ven biển Mộ Đức, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Mộ Đức đã nỗ lực thực hiện dự án Hệ thống tiêu nước nổi ở các xã: Đức Phong, Đức Minh, Đức Thắng. Đây là dự án thuộc nhóm C, kinh phí thực hiện 35 tỷ đồng, với 12 tuyến kênh tiêu có tổng chiều dài hơn 22km, cùng 18 hạng mục công trình trên kênh.
 
Theo UBND huyện Mộ Đức, dự án không chỉ có ý nghĩa tiêu thoát nước vào mùa nước nổi cho các xã ven biển của huyện, mà các kênh này còn giữ nước ngọt, đóng vai trò ngăn xâm nhập mặn, bổ sung nguồn nước ngầm cho các địa phương ven biển. Tại các tuyến kênh tiêu chảy qua xã Đức Phong, Đức Minh, việc giữ lại một phần nước ngọt tại các kênh thay vì tiêu thoát hết, góp phần giúp địa phương bổ sung nguồn nước ngầm cho rừng phòng hộ ven biển và diện tích đất sản xuất tại đây.
 
“Ngày trước, đất bỏ hoang không sản xuất được đã đành, mà vấn đề vệ sinh môi trường cũng đầy gian nan. Nước ngập xung quanh nhà, nên muỗi nhiều vô kể. Rồi việc chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại cho gà,  bò, heo hết sức bất tiện và khó khăn. Bởi vậy, giờ nước hết ngập, bà con chúng tôi vui lắm, nhà cửa, vườn tược, đường sá trở nên khô ráo, sạch sẽ hơn”, ông Trần Vinh, ở thôn Minh Tân Bắc (Đức Minh) chia sẻ.
Hoàn thành 11/12 tuyến kênh
 
Dự án Hệ thống tiêu nước nổi các xã Đức Phong, Đức Minh, Đức Thắng được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2019 và cho phép kéo dài đến năm 2020. Đến thời điểm hiện tại, dự án hoàn thành 96% khối lượng. Theo UBND huyện Mộ Đức, phần khối lượng công việc còn lại chưa triển khai thực hiện được là tuyến kênh tiêu chính Bắc dài gần 900m thuộc địa phận xã Đức Minh. Trong quá trình triển khai khảo sát lập dự án, toàn bộ diện tích này địa phương xác nhận là đất mặt nước do xã quản lý, nên không thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Song, khi triển khai thi công thì đa số diện tích này đều đã cấp cho dân theo Nghị định 64. UBND huyện Mộ Đức kiến nghị được phép kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến năm 2021. Trước kiến nghị nói trên, Sở NN&PTNT vừa có văn bản gởi các sở, ngành liên quan xem xét để có cơ sở tham mưu, đề xuất trình UBND tỉnh.
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 
 
 

.