Hỗ trợ làng nghề vào vụ sản xuất Tết

08:01, 07/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân làng nghề gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm sút. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề, những làng nghề trong tỉnh lại tất bật vào mùa sản xuất. Nhờ sự tiếp sức từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), người dân làng nghề có tiền mua nguyên liệu, phát triển quy mô sản xuất, tăng thu nhập.
 
Nhộn nhịp làng nghề
 
Mặc dù những ngày qua mưa và lạnh kéo dài, nhưng hàng trăm hộ dân làm nghề bánh tráng mỏng, làm nhang, chổi đót, bánh mứt truyền thống... vẫn miệt mài với công việc. Hiện toàn tỉnh có trên 20 làng nghề, với hơn 620 cơ sở sản xuất đang hoạt động. Hầu hết các làng nghề truyền thống trong tỉnh đều làm quanh năm. Thế nhưng, cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, nên các làng nghề phải hoạt động hết công suất. Nhờ vậy, nhiều lao động tại địa phương có việc làm, có tiền trang trải cho những ngày Tết. 
Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình chị Lê Thị Tám, ở xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) đã có điều kiện để mua nguyên liệu, sản xuất hàng Tết.
Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình chị Lê Thị Tám, ở xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) đã có điều kiện để mua nguyên liệu, sản xuất hàng Tết.
Cùng thời điểm này, trên cánh đồng hoa ở làng hoa xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) đã được phủ một màu xanh mướt của hoa cúc, hồng, vạn thọ... Hiện các làng trồng hoa trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều thương lái đến đặt hàng. Thị trường tiêu thụ hoa chủ yếu là trong nội tỉnh và một số địa phương lân cận. Khoảng từ 20 tháng Chạp là thời gian các nhà vườn xuất bán hoa.
 
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết cổ truyền, nhu cầu trên thị trường đã tăng lên đáng kể, nên người dân tại các làng nghề tranh thủ triển khai sản xuất hợp lý, không khí “vào vụ” ở các làng nghề đã rất nhộn nhịp. Với họ, ngoài việc tranh thủ sản xuất hàng hoá phục vụ nhu cầu trong dịp Tết, thì hầu hết các hộ sản xuất đều mong có thêm thu nhập để đón một mùa xuân ấm no, hạnh phúc.
 
Tiếp vốn kịp thời
 
Cứ bắt đầu vào khoảng tháng 11 âm lịch, cơ sở sản xuất chổi đót của gia đình ông Ngô Dữ, ở thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) lại bận rộn hơn bao giờ hết. Những năm trước, gia đình ông Dữ làm nhang theo hình thức thủ công, nên mỗi ngày vợ chồng ông chỉ làm được khoảng 3 thớt nhang (30 nghìn cây). Nhưng từ ngày được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình ông đã đầu tư máy làm nhang chạy bằng điện, nhờ đó mỗi ngày, ông sản xuất được 8 thớt nhang. “Cũng nhờ cái nghề này mà tôi mới nuôi được mấy đứa con học đại học. Tôi rất vui vì vay được vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH”, ông Dữ bày tỏ. 
 
Không riêng gì ông Dữ, những năm qua, nhờ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, hàng chục hộ dân làng nghề nơi đây đã có điều kiện đầu tư máy móc, cải tiến công nghệ sản xuất nhang hiện đại hơn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thu nhập.
 
 
Có truyền thống làm chổi đót hàng chục năm qua, nên các mối hàng của gia đình chị Lê Thị Tám, ở thôn Vĩnh Xuân, xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) đã vươn ra các tỉnh Bạc Liêu, Tây Ninh... Để có nguồn hàng phục vụ thị trường Tết, từ đầu tháng 11 âm lịch, chị phải ra tận các vùng núi của tỉnh Quảng Trị để thu mua nguyên liệu. Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất đối với chị Tám và người dân làm nghề là nguồn vốn. Trước những khó khăn trên, gia đình chị Tám đã được Ngân hàng CSXH TX.Đức Phổ giải ngân cho vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, chị Tám đã có tiền thu mua nguyên liệu tận gốc với số lượng lớn, giá thành rẻ hơn, nên giảm được chi phí. Hiện cơ sở sản xuất chổi đót của chị Tám đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 8 lao động tại địa phương.
 
Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH TX.Đức Phổ Bùi Ngọc Hưng, thời gian qua, từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, ngân hàng đã kịp thời giải ngân cho hàng nghìn hộ vay, đặc biệt tạo điều kiện cho người dân làng nghề làm chổi đót Phổ Phong phát triển làng nghề, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, hạn chế tình trạng ly hương đi làm ăn xa.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.