Cần đẩy nhanh tiến độ thi công Quốc lộ 24

09:01, 26/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 từ Km8 - Km32 qua huyện Ba Tơ được khởi công từ tháng 6.2020. Dự kiến công trình hoàn thành trong thời gian 12 tháng. Tuy nhiên, đến nay việc thi công gặp khó khăn, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống dọc hai bên đường và người tham gia giao thông. 
[links()]
Vướng mắc trong bàn giao mặt bằng
 
Hiện nay, việc đi lại trên tuyến Quốc lộ 24 đoạn từ Km8- Km32 gặp  nhiều khó khăn do mặt đường bong tróc, đầy ổ gà, ổ voi. Cùng với đó, cuộc sống của người dân sống dọc hai bên đường bị xáo trộn vì thi công dự án. Bà Nguyễn Thị Ngọc, có nhà ở sát Quốc lộ 24 đoạn qua thôn Suối Loa, xã Ba Động cho hay: Từ ngày dự án được triển khai, việc đi lại của người dân gặp khó khăn vì mưa xuống là bùn đất nhầy nhụa, còn nắng lên thì bụi mù mịt. Đành rằng khi thi công thì việc xảy ra “nắng bụi, mưa bùn” là điều khó tránh khỏi, nhưng nếu kéo dài mãi thế này thì người dân không chịu được,  nguy hiểm rình rập vì đường xuống cấp. 
Nền đường một số đoạn trên Quốc lộ 24.
Nền đường một số đoạn trên Quốc lộ 24.
Chuyên viên phòng Điều hành Dự án 2, Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) Vũ Mạnh Thân cho biết: Việc thi công dự án trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn vì những lý do khách quan. Hiện tại, công tác bàn giao mặt bằng của huyện gặp nhiều vướng mắc. Đến thời điểm hiện tại, địa phương chỉ mới bàn giao được 30% khối lượng và mới chi trả tiền đền bù cho 121/508 hộ dân. Việc không có mặt bằng để thi công rãnh thoát nước khiến mặt đường nhanh hư hỏng.
 
Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài nên từ đầu tháng 10.2020 đến nay Ban Quản lý Dự án 85 buộc phải cho tạm dừng thi công dự án tuyến Quốc lộ 24 đoạn từ Km8 - Km32, chỉ tập trung thi công một số hạng mục bê tông xi măng. Ban cũng chỉ đạo các đơn vị thường xuyên thực hiện công tác khắc phục ổ gà, ổ voi trong thời gian này. Tuy nhiên, do xe tải chở keo, chở vật liệu xây dựng lưu thông qua lại thường xuyên dẫn đến mặt đường cũ, móng cấp phối đá dăm tại một số vị trí bị bong bật sau khi sửa chữa.
 
Tiếp tục vận động, chi trả tiền đền bù
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam cho hay, tổng nguồn vốn đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 từ Km8 - Km32 qua huyện Ba Tơ khoảng trên 150 tỷ đồng. Hiện huyện đã hoàn thành phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Kinh phí bồi thường giao cho huyện khoảng 19 tỷ đồng. Huyện đã chi trả tiền bồi thường khoảng trên 14 tỷ đồng. Địa phương đang cố gắng từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ chi hoàn thành 100% tiền đền bù cho người dân. Huyện cũng đã có văn bản đề nghị đơn vị thi công cố gắng khắc phục tạm thời mặt đường giao thông để người dân đi lại thuận tiện trong dịp tết Tân Sửu 2021. Đối với các hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, huyện sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
 
Ông Vũ Mạnh Thân cho biết: Để tạm thời khắc phục những khó khăn trong việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông, trong thời gian tới Ban Quản lý Dự án 85 sẽ chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, sửa chữa các vị trí ổ gà, hư hỏng mặt đường cũ, thay thế các thiết bị cảnh báo giao thông bị hư hỏng như cọc tiêu, dây phản quang... để đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến. Hiện tại, tranh thủ nắng ráo đơn vị thi công tập trung lực lượng để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án về đích.
 
Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong, trước những vướng mắc, khó khăn khi thi công dự án trên, Sở đã đi kiểm tra tình hình và có văn bản kiến nghị Ban Quản lý Dự án 85 đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời có kế hoạch san ủi mặt đường bằng phẳng để người dân đi lại an toàn, nhất là trong dịp tết Tân Sửu 2021.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.